Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Suýt tử vong do bị sỏi ống mật chủ

Sỏi túi mật bị kẹt tại đoạn cuối ống mật chủ khiến bệnh nhân nữ P.T.M.M. bị sốt, đau bụng nhiều vùng thượng vị và nhiễm trùng đường mật.

Các bác sĩ nội soi mật tụy ngược dòng cho bệnh nhân để gắp sỏi. Ảnh: BVCC.

Vào 16/2, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức TP.HCM cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nữ P.T.M.M. (64 tuổi, ở tỉnh Đồng Nai) bị sỏi ống mật chủ nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhân nhập viện vào 13/2 trong tình trạng đau bụng nhiều vùng thượng vị, kèm sốt nhẹ và vàng da.

Trước khi được chuyển qua Bệnh viện Thành phố Thủ Đức, các bác sĩ tại bệnh viện tuyến dưới chẩn đoán bệnh nhân bị viêm túi mật cấp, kèm sỏi đoạn cuối ống mật chủ. Ngoài ra, bệnh nhân có bệnh nền tăng huyết áp và đái tháo đường.

Sau khi đến Bệnh viện Thành phố Thủ Đức để cấp cứu, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cần thiết và chụp MRI. Kết quả chẩn đoán cho biết bệnh nhân có sỏi túi mật và sỏi kẹt tại đoạn cuối ống mật chủ, gây nhiễm trùng đường mật.

Các bác sĩ đã tiến hành thủ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) để lấy sỏi kẹt ở ống mật chủ, đồng thời đặt stent dẫn lưu dịch mủ và mật cũng như kết hợp dùng kháng sinh mạnh.

Hiện tại, tình hình bệnh nhân ổn định. Trong vài ngày tới, nếu bệnh nhân hồi phục tốt, bác sĩ sẽ lên kế hoạch phẫu thuật nội soi cắt túi mật.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Minh Lý, khoa Ngoại tổng hợp, cho biết thời gian phẫu thuật kéo dài hơn một giờ. Ê-kíp phẫu thuật đã rất cố gắng để tránh tổn thương đường mật và giúp phẫu thuật diễn ra thành công.

Bác sĩ chuyên khoa II Mai Hóa, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, khuyến cáo: “Những người có bệnh lý sỏi mật thường xảy ra tình trạng đau vùng thượng vị và ăn uống chậm tiêu nên dễ chẩn đoán nhầm lẫn với viêm dạ dày tá tràng. Do đó, người có triệu chứng đau bụng trên nên đi khám để bác sĩ chuyên khoa đánh giá và điều trị bệnh kịp thời, tránh những biến chứng nặng”.

Sách về nghề y

Tò mò về nghề y, về một nghề nghiệp luôn có tác động đến cuộc đời bạn nhưng luôn đầy những thông tin kỹ thuật khó hiểu? Đây là một số giới thiệu của mục Sức khỏe dành cho bạn:

Ký túc xá - Cá tốc ký: Cuốn sách kể về đời sống của sinh viên Đại học Y Hà Nội, chủ yếu xoay quanh đời sống ký túc xá, nơi tác giả đã trải qua tuổi trẻ cùng 10 thành viên khác trong phòng 110 E2.

Chạy trời không khỏi đau: Tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Sản phụ bị viêm tụy cấp cực hiếm

Ngày 17/2, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết đơn vị này đã tiếp nhận và điều trị thành công trường hợp sản phụ bị viêm tụy cấp cực hiếm.

Nam Giao

Bạn có thể quan tâm