Phân tích
Suzuki Ertiga Hybrid 2022 vừa được ra mắt tại thị trường Việt Nam, đây là thị trường thứ 2 tại Đông Nam Á trình làng mẫu xe này, sau Indonesia. Có thể thấy Việt Nam là thị trường mang nhiều kỳ vọng của Suzuki Ertiga, khi nhóm MPV bình dân đang ngày càng có độ phủ lớn.
Suzuki Ertiga Hybrid 2022 được phân phối với 3 phiên bản gồm MT, AT và Sport. Giá bán lần lượt 539 triệu, 609 triệu và 678 triệu đồng. Mức giá này đắt hơn bản cũ 39 triệu đồng. Mẫu xe này cạnh tranh cùng những đối thủ như Mitsubishi Xpander (555-688 triệu đồng), Toyota Veloz Cross (658-698 triệu đồng), Toyota Avanza (558-598 triệu đồng).
Với những thay đổi ở phiên bản mới, cụ thể là công nghệ động cơ, Suzuki Ertiga Hybrid liệu có đủ sức tìm một chỗ đứng cao hơn trong phân khúc.
Khó lòng cạnh tranh nhờ kiểu dáng
Suzuki đã có sự nâng cấp nhỏ về thiết kế cho Ertiga Hybrid, tuy nhiên tổng thể ngoại hình không quá khác biệt bản cũ. Xe được bổ sung thêm cụm đèn định vị hình boomerang ở phần đầu xe. Trong khi thiết kế đèn chính, lưới tản nhiệt và cản không quá thay đổi.
Ở bên hông, Suzuki Ertiga Hybrid 2022 được trang bị bộ mâm 5 chấu kiểu tuabin, phối 2 tone màu. Các đường dập nổi 2 bên thân xe cũng giống với bản Ertiga Sport cũ. Điểm nhận diện của mẫu xe này chính là huy hiệu Hybrid phía sau đuôi.
Thậm chí, huy hiệu "Hybrid" còn to hơn cả tên xe, nhằm nhấn mạnh vào sự cải tiến công nghệ động cơ trên xe thay vì cái đẹp. Ngoài điểm đó, người dùng khó nhận thấy được những thay đổi khi nhìn vào ngoại hình Suzuki Ertiga Hybrid.
Nếu so với các đối thủ như Toyota Veloz hay Mitsubishi Xpander, kiểu dáng Ertiga Hybrid chưa đủ thu hút người dùng. Có thể thấy, ngoại hình không phải là yếu tố cạnh tranh của Suzuki Ertiga Hybrid, khi thiết kế này có phần cổ điển và không bắt mắt.
Chiều dài x rộng x cao của Suzuki Ertiga Hybrid 2022 lần lượt là 4.395 x 1.735 x 1.690 mm, trục cơ sở 2.740 mm và khoảng sáng gầm xe 180 mm. So với Xpander, Suzuki Ertiga Hybrid nhỏ gọn ở mọi mặt khi ngắn hơn 200 mm, hẹp hơn 15 mm và thấp hơn 60 mm, trục cơ sở cũng ngắn hơn 35 mm. Điều này cũng khiến không gian nội thất của Ertiga Hybrid chật chội hơn đối thủ.
Trong cabin của Ertiga Hybrid cũng có những thay đổi đáng chú ý, nhưng nhìn chung cách bố trí vẫn theo hướng đơn giản. Một vài nâng cấp nội thất có thể kể đến như ốp gỗ ở vô lăng hay bảng táp-lô, cần số bọc da...
Hai phiên bản AT và Sport của Ertiga Hybrid được bổ sung tính năng ga tự động. Đây là điểm đáng chú ý trên mẫu xe này, khi trong phân khúc MPV giá rẻ, chỉ có mỗi Mitsubishi Xpander là được trang bị, trong khi 2 đối thủ nhà Toyota vẫn chưa có tính năng này.
Bên cạnh đó, Suzuki Ertiga Hybrid cũng có những tính năng như đèn tự động, camera 360 độ, hệ thống cân bằng điện tử... Nhìn chung, công nghệ an toàn trên Suzuki Ertiga Hybrid cũng chỉ ở mức cơ bản, mẫu xe này không có gói an toàn chủ động như TSS trên Toyota Veloz.
Lợi thế về giá bán và tính tiết kiệm
Với mức giá mới 539-678 triệu đồng, tăng 39 triệu đồng so với phiên bản cũ, Suzuki Ertiga Hybrid vẫn là một trong những mẫu MPV 7 chỗ có giá bán dễ tiếp cận nhất hiện nay, bên cạnh "người anh em" XL7 (599,9-639,9 triệu đồng). Nhưng giá bán rẻ có đủ sức giúp mẫu xe này tăng tính cạnh tranh?
Trên thực tế, có không ít mẫu xe có giá bán rẻ nhất trong phân khúc, nhưng vẫn không thể cạnh tranh về mặt doanh số, Suzuki Ertiga trước đây chính là ví dụ điển hình.
Trước khi phiên bản mới được giới thiệu, Suzuki Ertiga chỉ bán được 626 xe trong 8 tháng đầu năm, thua các đối thủ như Mitsubishi Xpander (13.697 chiếc), Toyota Veloz (7.087 chiếc), Toyota Avanza (1.798 xe) hay Suzuki XL7 (4.598 chiếc).
Với việc không đặt nặng tính cạnh tranh nhờ vào thiết kế ngoại hình, nội thất, mức giá dễ tiếp cận của Ertiga Hybrid vẫn được xem là một lợi thế không nhỏ và là bước đi khôn ngoan của hãng. Mức tăng 39 triệu đồng có thể xem là hợp lý, khi yếu tố hybrid chính là điểm "ăn tiền" trên Ertiga 2022.
Bên cạnh giá bán, tính tiết kiệm nhiên liệu cũng là điều mà Suzuki Ertiga Hybrid tập trung vào. Xe vẫn được trang bị động cơ 1.5L giống phiên bản cũ, nhưng được bổ sung mô-tơ điện trên cả 3 phiên bản. Điều này giúp Suzuki Ertiga Hybrid trở thành mẫu xe duy nhất có công nghệ hybrid trong tầm giá dưới 600 triệu.
Khối động cơ này cho công suất 105 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm. Mức hiệu suất này gần như không đổi so với trước đây và tương đương các đối thủ cùng tầm như Mitsubishi Xpander (104 mã lực, 141 Nm), Toyota Veloz/Avanza (105 mã lực, 140 Nm).
Với hệ thống hybrid nhẹ hỗ trợ tăng tốc và tải nặng, mức tiêu hao nhiên liệu của Suzuki Ertiga Hybrid được cải thiện. Theo công bố của nhà sản xuất, mẫu MPV này có mức tiêu hao ở điều kiện đường trường là 5,05-5,27 lít/100 km, tiết kiệm hơn những cái tên như Toytota Veloz (5,4 l/100 km), Mitsubishi Xpander (5,9 l/100 km)...
Có thể nói, giá bán rẻ và tính tiết kiệm nhiên liệu không phải là mục tiêu hàng đầu đối với người dùng Việt Nam khi chọn mua xe. Bấy nhiêu là chưa đủ để Suzuki Ertiga Hybrid chen ngang vào cuộc đua "song mã" giữa Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz - những mẫu xe vốn thu hút nhờ ngoại hình, dù giá bán cao nhất phân khúc.
Những thay đổi trên Suzuki Ertiga Hybrid chưa đủ lớn, nhưng nó cần thiết để giúp mẫu xe này cải thiện doanh số trong giai đoạn sắp tới.