Tiếng động cơ hấp dẫn, tư thế ngồi thoải mái và khả năng vận hành linh hoạt, đó là những ưu điểm mà mẫu naked-bike Suzuki GSX150 Bandit có được. Không giống như đối thủ Yamaha FZ150i nhường chỗ cho TFX 150 tại thị trường Việt Nam, thành viên mới trong gia đình Suzuki sẽ được phân phối song song cùng GSX-S150 với giá bán 68,9 triệu đồng.
Suzuki GSX150 Bandit (trái) và Yamaha MT-15 (phải) là hai mẫu nakedbike 150 cc mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam. |
Trong khi đó, Yamaha MT-15 mới ra mắt vào tháng 10/2018, mẫu nakedbike 150 cc thay thế vị trí của TFX 150 (tên khác là M-Slaz hoặc Xabre tại một số thị trường). Xe cũng vừa có mặt tại Việt Nam qua đường nhập khẩu tư nhân với giá bán 79 triệu đồng. Hai mẫu xe này có cuộc đối đầu thú vị trong phân khúc nakedbike 150 cc, mỗi chiếc có những ưu nhược điểm riêng.
Thiết kế - Suzuki GSX150 Bandit chịu thua thiệt về nhan sắc
Cả Suzuki GSX150 Bandit 150 và Yamaha MT-15 đều là mẫu nakedbike đô thị. Xe được thiết kế hướng đến khách hàng trẻ yêu thích xe thể thao, đồng thời đảm bảo yếu tố thoải mái khi điều khiển, phù hợp với những khách hàng di chuyển đường dài và đi hai người.
Suzuki GSX150 Bandit là mẫu xe lai giữa GSX-S150 và mẫu hyper underbone Suzuki Raider. Nhiều chi tiết trên xe được Suzuki pha trộn, kết hợp lại nhằm mục đích tăng tính thể thao.
Suzuki GSX150 Bandit có phần đầu xe giống với Raider 150, trong khi Yamaha MT-15 mang nét thiết kế giống đàn anh MT-09 và MT-10. |
Thiết kế đèn pha và đèn hậu trên Suzuki GSX150 Bandit khá giống với Raider, trong khi dàn chân và một số chi tiết ốp trên thân xe thừa hưởng từ người anh em GSX-S150. Cụm đèn pha sử dụng công nghệ LED chia hai tầng, việc sử dụng bóng LED giúp tiết kiệm điện năng.
Trong khi đó, đối thủ Yamaha MT-15 sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng dạng thấu kính lồi projector được bố trí ngay dưới đèn định vị và đặt trong ốp nhựa hình đôi cánh ở phía dưới. Tính riêng cụm đèn, MT-15 ấn tượng và đẹp mắt hơn hẳn so với GSX150 Bandit.
Bình xăng của Suzuki GSX150 Bandit có dung tích 11 lít, thiết kế bình xăng và phần ốp được giữ nguyên từ mẫu S150. Đây là điểm mạnh của mẫu nakedbike Suzuki so với đối thủ MT-15, với dung tích bình xăng chỉ 10,4 lít, nhiều xăng hơn có nghĩa là đi được xa hơn. Tuy nhiên, thiết kế bình xăng trên Yamaha MT-15 góc cạnh và thể thao hơn.
Bình xăng Suzuki GSX150 Bandit có dung tích lớn hơn Yamaha MT-15. |
Suzuki GSX150 Bandit mới có chiều dài tổng thể 2.000 mm, chiều dài cơ sở 1.300 mm, chiều cao yên 790 mm và độ thoáng gầm 150 mm, kích thước của Suzuki GSX150 Bandit lớn hơn so với Yamaha MT-15.
Yên xe của Suzuki GSX150 Bandit thấp hơn 20 mm so với MT-15. Chính vì thế việc chống chân trên Suzuki GSX150 Bandit có phần dễ dàng hơn đối thủ.
Được thiết kế đặc biệt để trở thành chiếc xe phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày, GSX150 Bandit có chỗ ngồi cho người lái xe lõm thấp xuống phía trước tạo cảm giác thoải mái hơn, không quá cao nên người ngồi sau cũng không bị chới với khi đi ở tốc độ cao.
Cả hai mẫu xe đều có phần yên liền, chiều cao yên của Suzuki GSX150 Bandit thấp hơn 20 mm so với Yamaha MT-15. |
Điều này cũng mang đến sự năng động cho những khách hàng trẻ tuổi, vốn là những người có nhu cầu di chuyển cao. Tương tự, Yamaha MT-15 cũng có phần yên liền, đẹp hơn nhưng vị trí ngồi lại kém thoải mái hơn đôi chút so với Suzuki GSX150 Bandit.
Một điểm vượt trội trên Yamaha MT-15 là xe được trang bị cặp phuộc up-side-down phía trước, trong khi Suzuki GSX150 Bandit sử dụng phuộc ống lồng truyền thống. Đối với một mẫu xe 150 cc, hệ thống phuộc ống lồng đã đủ an toàn và độ êm ái. Nhưng xét về tính thẩm mỹ, phuộc up-side-down chắc hẳn sẽ thu hút sự quan tâm hơn.
Suzuki GSX150 Bandit trang bị phuộc trước dạng ống lồng. Trong khi Yamaha MT-15 là dạng phuộc up-side-down. |
Nhìn chung, thiết kế của Suzuki GSX150 Bandit không ấn tượng và thể thao bằng Yamaha MT-15. Nếu chọn mua xe đẹp, MT-15 chiếm nhiều ưu thế, trong khi GSX150 Bandit có phần tiện dụng và thực dụng hơn.
Động cơ - "một chín một mười"
Suzuki GSX150 Bandit sử dụng động cơ 150 cc DOHC, 4 kỳ, hộp số côn tay 6 cấp, phun xăng điện tử Fi, công suất tối đa 18,9 mã lực tại 10.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 14 Nm tại 9.000 vòng/phút, giúp xe có sức mạnh và khả năng tăng tốc như các dòng xe GSX-R150 và GSX-S150 hay Raider 150 trước đây.
Suzuki GSX150 Bandit có hiệu suất động cơ thấp hơn đôi chút so với Yamaha MT-15. |
Có thể nói, khối động cơ này là đặc sản của Suzuki, mang lại sức mạnh dẫn đầu trong những mẫu nakedbike 150 cc đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Động cơ trên GSX150 Bandit mạnh hơn Yamaha TFX 150 gần 3 mã lực.
Trong khi đó, "gương mặt mới" Yamaha MT-15 ngay lập tức đe dọa vị trí chiếc nakedbike 150 cc mạnh nhất của Suzuki GSX150 Bandit. MT-15 2019 được nâng cấp động cơ lên loại SOHC 155 cc, van biến thiên VVA tương tự R15 V3 hiện tại, đi cùng hệ thống làm mát bằng chất lỏng.
Động cơ này cho công suất 19 mã lực tại 8.900 vòng/phút và mô-men xoắn 14,7 Nm tại 7.000 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới bánh sau thông qua hộp số 6 cấp tích hợp bộ ly hợp chống trượt Slipper Clutch. Trên Suzuki GSX150 Bandit vẫn chưa được trang bị công nghệ này.
Sức mạnh tương đương nhau, MT-15 nhỉnh nhẹ hơn so với GSX150 ở công suất, trong khi mô-men xoắn thì phần thắng vẫn nghiêng về cái tên đến từ Suzuki.
Giá bán - Suzuki GSX150 Bandit rẻ hơn và thực dụng hơn
Suzuki GSX150 Bandit được bán với giá 68,9 triệu đồng, mức giá này tương đương với người anh em Suzuki GSX S-150 và thấp hơn 14,1 triệu đồng so với Yamaha TFX 150.
Mẫu nakedbike của Suzuki được phân phối chính hãng với giá 68,9 triệu đồng. Yamaha MT-15 được nhập khẩu tư nhân với giá 79 triệu đồng. |
Yamaha MT-15 được nhập khẩu tư nhân với giá 79 triệu đồng cũng đắt hơn 10 triệu đồng so với đối thủ GSX150 Bandit. Giá bán mềm hơn cùng thiết kế hiền hơn khiến Suzuki GSX150 Bandit trở nên thực dụng hơn và dễ dàng sở hữu hơn với nhiều người.
Nếu Yamaha MT-15 vượt trội hơn đối thủ về thiết kế, thì giá bán mềm hơn, được phân phối và hưởng các chính sách bảo hành chính hãng là lợi thế của Suzuki GSX150 Bandit.