Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Suzuki - 'hùm thiêng nay đã sa cơ'

Trong quá khứ, Suzuki từng là biểu tượng của sự giàu có, khiến hàng triệu người Việt ao ước. Nhưng giờ đây, những mẫu xe của hãng này đang bị khách hàng Việt thờ ơ.

Suzuki từng một thời làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam. Nhắc đến Suzuki thường đi kèm với một chàng trai giàu có, thành đạt. Vậy mà hơn chục năm sau, cái biểu tượng của danh vọng, quyền lực đó đã trở nên bình dân, thậm chí nó đã gắn với một biểu tượng khác, hao xăng và lỗi mốt.

Suzuki Viva từng được tôn vinh là mẫu xe "huyền thoại" tại Việt Nam.

Những năm 90, Suzuki Viva là niềm ao ước của khá nhiều người dân Việt Nam. Đây là chiếc xe đi tiên phong trong thiết kế, phá vỡ mọi nguyên tắc cổ hủ, chẳng hạn lần đầu tiên một chiếc xe máy có vỏ làm hoàn toàn bằng nhựa. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ chất lượng của vỏ xe, nhưng trải qua hàng chục năm, chiếc vỏ này vẫn không bị hư hỏng.

Thêm một yếu tố thành công của Viva là nhiều màu sơn. Thời đó nếu nhắc tới Dream, người ta nghĩ ngay tới màu mận chín (màu nho). Nhắc tới Cub, nghĩ ngay tới màu xanh nước biển. Nhưng Viva có rất nhiều màu, từ xanh, đỏ, đen…

Động cơ của Suzuki Viva cũng là một “kỳ quan công nghệ” thời bấy giờ. Cỗ máy 110 phân khối mạnh mẽ, uy lực hơn hẳn so với Dream, và sẵn sàng để Cub ngửi khói bất cứ lúc nào.

Tóm lại, chất lượng vượt trội, kiểu dáng tiên phong, động cơ mạnh mẽ đã khiến Suzuki Viva trở thành "mẫu xe huyền thoại". Còn ngày nay, Suzuki có gì?

Kiểu dáng luôn đi sau những hãng khác, điển hình là hai đồng hương Nhật Bản Yamaha và Honda, đó là nhận định không mấy vui vẻ mà nhiều người tiêu dùng Việt Nam hiện tại dành cho Suzuki. Những chiếc xe của Suzuki tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây cũng bị cho là không có điểm nhấn về thiết kế, quá cầu kỳ, không hợp mắt người Việt.

Ngoại hình lồi lõm của Sky Drive không thu hút được người tiêu dùng Việt Nam.

Nhiều chi tiết lồi ra, lõm vào không hợp lý ở mẫu Sky Drive từng bị người tiêu dùng chỉ trích. Chỉ số tiêu hao nhiên liệu của dòng xe này cũng thuộc dạng cao. Dù được quảng cáo rùm beng, nhưng cuối cùng mẫu xe này lại chìm vào quên lãng kèm theo ấn tượng không tốt.

Theo nhận định của nhiều người yêu thích thương hiệu xe máy Nhật Bản tại Việt Nam, ngôn ngữ thiết kế là một trong những điểm yếu cố hữu của Suzuki, trong khi hãng này quá bảo thủ. Với người Việt, chiếc xe không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là phương tiện để thể hiện phong cách của người dùng, thứ mà các dòng xe Suzuki ra mắt gần đây chưa đáp ứng được.

Xe côn tay Axelo thiết kế èo uột, nhỏ nhắn.

Những chàng trai mạnh mẽ sẽ thích một chiếc Exciter của Yamaha hơn là một chiếc Axelo côn tay của Suzuki mà thiết kế èo uột, nhỏ nhắn. Một cô gái thùy mị sẽ nghĩ ngay đến Lead của Honda hoặc Attila của SYM hơn là một chiếc Amity của Suzuki.

Thêm một nhược điểm nữa của Suzuki là sự phổ biến thương hiệu không tốt. Người ta không thể nhớ tên các sản phẩm của Suzuki tại thị trường Việt Nam, ngoại trừ Hayate đã quá nổi tiếng và được truyền thông mạnh. Cũng giống như con người, đầu tiên phải nhớ tên, sau đó tìm hiểu và cuối cùng mới yêu được. Suzuki muốn người Việt yêu sản phẩm của mình, nhưng lại chưa làm cho họ biết và nhớ đến chúng.

Suzuki Raider hứa hẹn sẽ vực lại danh tiếng cho Suzuki Việt Nam.

Tất nhiên, các chuyên gia của Suzuki sẽ có những biện pháp để khắc phục những điểm yếu này. Với sự có mặt của Raider được lắp ráp trong nước với mức giá vừa phải, lại một mình một ngựa trong phân khúc này, biết đâu, một huyền thoại mới giống như Viva lại được hồi sinh.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm