Khó khăn trong triển khai sách giáo khoa mới ở vùng cao
Sau hơn một tháng, nhiều giáo viên ở tỉnh biên giới Lai Châu khẳng định nội dung của chương trình sách giáo khoa mới nặng kiến thức, gây khó khăn trong việc giảng dạy, học tập.
1.173 kết quả phù hợp
Sau hơn một tháng, nhiều giáo viên ở tỉnh biên giới Lai Châu khẳng định nội dung của chương trình sách giáo khoa mới nặng kiến thức, gây khó khăn trong việc giảng dạy, học tập.
Ông T.H.T., giảng viên Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao, cho rằng nội dung sách Giáo dục thể chất lớp 1, bộ Cánh diều, quá cứng nhắc, khó dạy hiệu quả.
Nhiều ứng viên bị loại khỏi danh sách xét giáo sư, phó giáo sư năm 2020 vì số lượng bài báo khoa học quá nhiều.
33 bản mẫu sách giáo khoa lớp 2 và 43 bản mẫu của sách giáo khoa lớp 6 của các môn học được gửi về và hoàn thành thẩm định vòng 1.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng cho hay sẽ có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sách giáo khoa Tiếng Việt 1, bộ Cánh diều.
Thạc sĩ Lưu Đức Quang khẳng định những thành viên trong hội đồng thẩm định chịu trách nhiệm về sách giáo khoa bằng uy tín trong cộng đồng khoa học.
Theo dịch giả Nguyễn Quốc Vương, quy chế làm sách giáo khoa phải ngăn ngừa chuyện người tham gia làm chương trình hay tổng chủ biên trở thành tác giả sách giáo khoa.
Dù có cái nhìn lạc quan về các bộ sách giáo khoa lớp 1 năm nay, TS Giáp Văn Dương cho rằng quá trình biên soạn, thẩm định, chọn sách giáo khoa hiện nay còn có nhiều lỗi.
Bà Bùi Thị Diệu Ngọc, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Nội), cho biết sách giáo khoa chỉ là ngữ liệu. Khi dạy, giáo viên có thể thay đổi cho phù hợp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT nghiêm túc tiếp thu những vấn đề mà cử tri nêu liên quan sách giáo khoa lớp 1, bộ Cánh diều.
Sau một tháng được triển khai, sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh diều nhận phản hồi tiêu cực. Điều này đặt ra câu hỏi về việc biên soạn, thẩm định, chỉnh sửa đối với cuốn sách này.
GS Mai Ngọc Chừ khẳng định sách Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều, có những "hạt sạn". Hội đồng thẩm định từng đưa ra khuyến cáo nhưng nhóm tác giả quyết không sửa.
Trong cuộc tranh cãi liên quan sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều, vấn đề dư luận bức xúc hơn cả là động thái của các nhà làm sách và Bộ GD&ĐT.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng một số ý kiến về sách Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều, gay gắt nhưng thể hiện tâm huyết, mong muốn có bộ sách tốt.
"Không phải tự nhiên phụ huynh lo lắng về sách Tiếng Việt 1, bộ Cánh diều. Trước khi đọc kết truyện ở phần 2, trẻ luôn thấy sự khôn lỏi ở phần 1", phụ huynh Thu Huyền viết.
Khi biên soạn bộ sách này, các tác giả không có triết lý giáo dục đúng và tường minh dẫn dắt. Tác giả không hình dung được SGK của mình sẽ đào tạo con người nào.
Sách Tập đọc lớp 1 được NXB Giáo dục ấn hành năm 1985. Đây được xem là một trong những cuốn sách kỷ niệm của thế hệ học sinh 8X, 9X.
Nhận thấy những bất cập khi triển khai Tiếng Việt 1 theo chương trình mới, giáo viên và ban giám hiệu các trường chủ động thay đổi bằng cách vừa dạy học vừa điều chỉnh.
Ủy ban Quốc gia phát triển văn hóa đọc có thể hoạch định chiến lược, kế hoạch dài hạn, tổ chức các hoạt động, giám sát, đôn đốc đơn vị thực hiện văn hóa đọc.
TS Vũ Thu Hương cho rằng dạy Tiếng Việt cho trẻ lớp 1 không dễ và cần có biện pháp, tránh gây quá tải cho học sinh.