Ukraine tịch thu 10 tàu Nga tại cảng Odesa
Cục Điều tra Quốc gia Ukraine (SBI) ngày 12/4 cho biết đã tịch thu 10 tàu Nga đang cố rời khỏi cảng Odesa, miền Nam Ukraine, theo TASS.
613 kết quả phù hợp
Cục Điều tra Quốc gia Ukraine (SBI) ngày 12/4 cho biết đã tịch thu 10 tàu Nga đang cố rời khỏi cảng Odesa, miền Nam Ukraine, theo TASS.
Nhiều con tàu chở dầu của Nga lang thang trên biển tìm bến đỗ và người mua mới sau khi hàng loạt quốc gia phương Tây cấm vận dầu thô xuất khẩu từ Nga.
Nga nói Ukraine đặt hàng trăm thủy lôi gần bờ biển nước này và cho biết một số đã trôi dạt vào vùng nước mở ở biển Đen. Tuy nhiên, Kyiv đưa ra cáo buộc ngược lại.
Khi chiến sự tại Ukraine kéo dài, nhiều tàu chở dầu Nga đã tắt hệ thống giám sát hải trình để có thể âm thầm hoạt động, biến mất dần khỏi bản đồ theo dõi.
EU đang từng bước tìm cách giảm, hoặc thậm chí loại bỏ hoàn toàn, sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga. Tuy nhiên, kế hoạch này không dễ thực hiện.
Các hãng lọc dầu của Trung Quốc đang âm thầm mua dầu Nga. Những lệnh trừng phạt nhắm vào Moscow khiến dầu Nga được bán với mức chiết khấu lớn.
Theo Phó chủ tịch S&P Global, ông Putin đã tính toán sai khi cho rằng việc phụ thuộc năng lượng Nga sẽ ngăn các chính phủ châu Âu đưa ra những lệnh trừng phạt mạnh tay.
Các biện pháp trừng phạt Nga sau khi nước này đưa quân vào Ukraine đang làm gián đoạn nguồn cung năng lượng, lương thực và kim loại toàn cầu.
Giá dầu tăng phi mã bởi xung đột giữa Nga và Ukraine. Những doanh nhân kiếm tiền từ việc sản xuất, bán hoặc vận chuyển nhiên liệu hóa thạch đều hưởng lợi lớn.
Giá dầu quay đầu lao dốc khi lo ngại gián đoạn nguồn cung giảm bớt. Cùng với đó là khả năng nhu cầu sụt giảm vì chiến lược Zero-Covid của Trung Quốc.
Xung đột Nga - Ukraine đẩy giá xăng dầu thế giới tăng vọt, tạo thêm gánh nặng tài chính cho các hộ gia đình. Giới quan sát cảnh báo đà tăng còn có thể kéo dài hơn nữa.
Giá dầu thế giới bất ngờ sụt giảm nhờ những hy vọng về thỏa thuận giữa Nga và Ukraine. Cùng với đó là việc Trung Quốc phong tỏa thành phố 17 triệu dân Thâm Quyến.
Dầu Nga chủ yếu được xuất khẩu sang châu Á và châu Âu. Nhưng cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn khiến giá xăng tại Mỹ tăng phi mã.
Nền kinh tế Nga bị tàn phá bởi lệnh trừng phạt từ phía phương Tây. Nhưng Bộ trưởng Tài chính Mỹ thừa nhận rằng Mỹ và châu Âu cũng không miễn nhiễm với ảnh hưởng của động thái này.
Dịch Covid-19 đã làm tê liệt hệ thống vận tải toàn cầu trong hơn hai năm qua. Giờ, cuộc chiến ở Ukraine một lần nữa khiến chuỗi cung ứng điêu đứng.
Mỹ và các nước phương Tây đang tìm mọi giải pháp để giữ cán cân cung cầu năng lượng thế giới ổn định, đặc biệt trong bối cảnh nỗ lực tung đòn cấm vận dầu của Nga.
Nếu giá dầu tiếp tục đà tăng phi mã do căng thẳng Nga - Ukraine, tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Một số nền kinh tế thậm chí rơi vào suy thoái.
Hàng nghìn thuyền viên trên hàng trăm con tàu bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine. Giá cước vận chuyển một lần nữa tăng vọt, giáng thêm đòn vào chuỗi cung ứng vốn đang lao đao.
Giá hàng hóa trên thế giới leo thang mạnh, tạo thêm áp lực cho chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đang lao đao, đè nặng lên sức mạnh chi tiêu và triển vọng tăng trưởng.
Giá dầu vẫn sẽ tăng cao do tác động gián tiếp từ lệnh trừng phạt, doanh nghiệp nước ngoài "tẩy chay" Nga. Ngay cả động thái xả kho dự trữ dầu của Mỹ cũng làm nhà đầu tư hoảng loạn.