Tàu Trung Quốc đâm ngang chạy xiên, náo loạn biển Hoàng Sa
Tàu kéo Hải Sơn 9 của Trung Quốc đã nhiều lần chạy với tốc độ cao gần như đâm thẳng vào tàu kiểm ngư 762 rồi dừng lại khi khoảng cách chỉ còn 10-20 m.
365 kết quả phù hợp
Tàu kéo Hải Sơn 9 của Trung Quốc đã nhiều lần chạy với tốc độ cao gần như đâm thẳng vào tàu kiểm ngư 762 rồi dừng lại khi khoảng cách chỉ còn 10-20 m.
Chiều 16/6, đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, Trung Quốc huy động hai máy bay cánh bằng liên tục lượn quanh giàn khoan Hải Dương-981.
Trong sáng 15/6, cùng lúc ba tàu Trung Quốc gồm tàu hải cảnh 2166 và hai tàu đầu kéo tìm cách vây ép tàu CSB 4032 khi tàu cách giàn khoan 8 hải lý.
Ngày 14/6, các tàu Trung Quốc đẩy ép tàu cá Việt Nam manh động hơn trên chính ngư trường truyền thống của Việt Nam.
Tàu hải cảnh 13 của Trung Quốc thực chất là tàu pháo giả dạng, trên tàu này có gắn 4 buồng pháo loại 76 li.
Một quan chức cấp cao Mỹ hôm nay phản bác tuyên bố "không bao giờ điều lực lượng quân sự đến khu vực đặt giàn khoan Hải Dương-981" của Trung Quốc ở Biển Đông.
Thuyền trưởng Phạm Đức Tuyên nhận định, việc Trung Quốc cùng lúc dịch chuyển giàn khoan và cho máy bay tuần thám bay lượn hẳn là có ý đồ.
Ở khu vực đánh bắt của ngư dân VN vẫn luôn có khoảng 35 tàu đánh cá TQ kết hợp với 2 tàu hải cảnh giàn hàng ngang để chặn các tàu cá của ngư dân, cách giàn khoan 35 hải lý.
Tàu Trung Quốc thực hiện nhiều thủ đoạn vây ép, chặn đầu, khoá đuôi và giăng bẫy lùi tàu về mũi tàu Kiểm ngư để tạo hình ảnh tàu Việt Nam đâm va vào đuôi, mạn tàu của họ.
Đang áp sát tàu cảnh sát biển Việt Nam, tàu hộ vệ tên lửa 534 liền đột ngột chuyển hướng, tăng tốc truy đuổi nhưng không thể bám sát được chiếc tàu cá nào của Việt Nam.
"Việt Nam đang kiềm chế nhưng cũng như các quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam vẫn bảo lưu quyền phòng vệ chính đáng", Đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc khẳng định.
Hôm 11/6, các tàu cá của Trung Quốc chủ động vượt lên trước rồi chạy lùi vào tàu cá của ngư dân Việt Nam để tạo hiện trường giả là tàu cá Việt Nam đâm vào sau tàu cá nước này.
Thượng úy Quản Đình Dương, Thuyền trưởng tàu 2016 đã phát hiện sớm âm mưu thâm độc của tàu Trung Quốc. “Đóng cửa cabin. Tất cả rút vào đài chỉ huy!”. Tàu 2016 gầm lên, tăng tốc.
Việc Trung Quốc yêu cầu Tổng thư ký LHQ lưu hành văn bản vu cáo Việt Nam cho thấy Bắc Kinh ngày càng quan ngại các hành động pháp lý cứng rắn của Việt Nam và các nước láng giềng.
Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, hôm 10/6, giàn khoan Hải Dương 981 lại có dấu hiệu di chuyển không ổn định theo hướng Đông Đông Nam.
Chiều 9/6, Cục Kiểm ngư cho biết, Trung Quốc đã tăng số tàu chiến quanh khu vực giàn khoan lên thành 6 chiếc và vẫn duy trì trên 100 tàu các loại để sẵn sàng ngăn cản tàu Việt Nam.
Các tàu Việt Nam rất mềm mỏng, nhưng cũng kiên trì và kiên quyết. Đây là hành động kiềm chế hiếm từ xưa đến nay nhưng điều đó không có nghĩa là tàu Việt Nam ở vào thế yếu.
Ca khúc Tiến quân ca cất vang giữa biển trời huyện đảo Lý Sơn như một lần nữa khẳng định chủ quyền biển đảo và quyết tâm bảo vệ Tổ quốc của những người con Việt Nam.
Cục Kiểm ngư cho biết, tàu cá Trung Quốc có biểu hiện manh động hơn, đẩy ép tàu cá Việt Nam khi đang khai thác ở ngư trường truyền thống ra cách xa giàn khoan 38 – 40 hải lý.
Theo Cục Kiểm ngư, vào 14h ngày 7/6, tàu kéo Trung Quốc số 281 đã đâm trực tiếp vào mạn trái tàu Kiểm ngư KN-635 tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.