Luật Thuế TNCN sửa đổi: Thiếu cơ chế hỗ trợ lao động tự do?
Người nộp thuế phản ánh đề xuất áp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thiếu cơ chế hỗ trợ người làm nghề tự do. Chính sách áp thuế với nguồn thu từ đầu tư tài chính chưa được luật hóa rõ.
329 kết quả phù hợp
Người nộp thuế phản ánh đề xuất áp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thiếu cơ chế hỗ trợ người làm nghề tự do. Chính sách áp thuế với nguồn thu từ đầu tư tài chính chưa được luật hóa rõ.
Đề xuất rút gọn biểu thuế thu nhập cá nhân từ 7 bậc xuống 5 bậc nhận được nhiều phản hồi đồng tình, tuy nhiên, việc giữ nguyên mức thuế suất tối đa 35% được cho là chưa hợp lý.
Biểu thuế TNCN tại dự thảo mới giữ mức tối đa 35% trong khi Singapore, Malaysia, Myanmar thấp hơn đáng kể. Các ý kiến lo ngại chính sách này sẽ khó thu hút nhân lực chất lượng cao.
Theo chuyên gia, cần thiết lập ngưỡng tính thuế. Đề xuất chỉ khi bán từ 1 lượng vàng trở lên mới phải nộp thuế. Trường hợp người dân bán vàng tích lũy với số lượng nhỏ, chỉ 1-2 chỉ, dưới ngưỡng...
Bộ Công an đánh giá việc thu thuế thu nhập cá nhân đối với chính khoản tiền lương, tiền công do ngân sách Nhà nước chi trả làm phát sinh quy trình, thủ tục, bộ phận, nhân sự.
Nhiều góp ý nâng mức giảm trừ gia cảnh nên áp dụng ngay từ kỳ tính thuế năm 2025 để hỗ trợ người nộp thuế bớt gánh nặng tài chính, tạo động lực tiêu dùng, đẩy tăng trưởng kinh tế.
Bộ Tài chính đã đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng như thế là quá chậm.
Tại dự thảo gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính đã trình phương án nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng và người phụ thuộc lên 6,2 triệu đồng/người.
Với định hướng xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng cách tính thuế mới với cá nhân kinh doanh, nộp 17% trên lãi, tương đương doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) bổ sung nhiều khoản thu nhập mới, nâng ngưỡng chịu thuế lên 20 triệu đồng, đồng thời áp dụng mức thuế suất khác nhau cho cá nhân kinh doanh và tài sản số.
Đối với khoản thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số, Bộ Tài chính đưa đề xuất áp dụng mức thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch.
Tại dự thảo mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất rút gọn biểu thuế TNCN xuống 5 bậc nhưng vẫn giữ mức thuế suất cao nhất là 35% đối với các cá nhân có thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng.
Bộ Tài chính nêu lý do quy định pháp luật mức giảm trừ gia cảnh phải được thống nhất, không phân biệt người có thu nhập cao hay thấp, nhu cầu tiêu dùng, địa bàn sinh sống.
Bộ Tài chính đề xuất bổ sung vào dự án Luật Thuế TNCN sửa đổi các khoản giảm trừ cho y tế, giáo dục - đào tạo, qua đó đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết mức giảm trừ.
Bộ Tài chính đề xuất bổ sung phương thức tính thuế suất 17% đối với thu nhập từ kinh doanh của cá nhân cư trú.
Trong dự thảo mới nhất, Bộ Tài chính bỏ đề xuất tính thuế 20% trên lãi từng lần chuyển nhượng bất động sản.
Trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đã rút đề xuất đánh thuế 20% đối với thu nhập chịu thuế khi chuyển nhượng chứng khoán.
Theo quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, từ năm 2026, hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống sẽ không thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu...
Tại dự thảo Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất quy định về khai thuế, tính thuế, khấu trừ thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Chuyên gia cho rằng mức thuế 20% trên lãi bán chứng khoán có thể làm giảm tỷ suất lợi nhuận thực tế, tác động tâm lý nhà đầu tư và tạo bất công với những khoản lỗ lũy kế chưa khấu trừ.