Lo đánh thuế nước ngọt có thể gây suy giảm cầu tiêu dùng
Trước bối cảnh kinh tế nhiều biến động, các chuyên gia đề nghị cần cân nhắc kỹ về mức tăng và thời điểm áp dụng Thuế tiêu thụ đặc biệt để không gây “sốc” cho doanh nghiệp.
35 kết quả phù hợp
Trước bối cảnh kinh tế nhiều biến động, các chuyên gia đề nghị cần cân nhắc kỹ về mức tăng và thời điểm áp dụng Thuế tiêu thụ đặc biệt để không gây “sốc” cho doanh nghiệp.
Thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), các chuyên gia cảnh báo cần lộ trình hợp lý, tránh gây "sốc" cho doanh nghiệp, đặc biệt là ngành đồ uống và tổng cầu.
Một số đại biểu Quốc hội đánh giá lộ trình tăng thuế TTĐB đối với mặt hàng bia, rượu, nước giải khát chưa phù hợp ở thời điểm hiện tại, cần căn cứ vào tình hình thực tế của ngành.
Theo báo cáo nghiên cứu, giá trị tăng thêm của nền kinh tế lẫn GDP có thể thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng nếu mặt hàng bia bị đánh thuế quá "sốc".
Trình Quốc hội dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Thủ tướng Lê Thành Long cho biết Chính phủ đang nghiêng về phương án áp thuế tối đa 10.000 đồng/bao thuốc lá điếu.
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia rượu tại dự thảo được các doanh nghiệp đánh giá là quá cao, tăng quá sốc, chưa từng có tiền lệ và sẽ tác động lớn đến toàn ngành.
Chuyên gia đề nghị cơ quan soạn thảo cần đánh giá kỹ tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) để tránh gây tác dụng ngược, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và chuyên gia đề nghị cơ quan quản lý làm rõ tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành đồ uống có cồn trước khi sửa đổi Luật.
Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát đề xuất giảm mức thuế TTĐB, tối đa chỉ 80% vào năm 2031 và lùi thời điểm hiệu lực sang năm 2027 thay vì năm 2026 như dự kiến của Bộ Tài chính.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, cho biết đề xuất tăng thuế TTĐB với rượu bia của TP.HCM trên địa bàn là có cơ sở theo quy định của luật.
Trong giai đoạn 2007-2015, hoạt động kinh doanh của Sabeco tăng trưởng nhanh đi kèm là số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.
Gánh nặng dồn hết lên vai những người đóng thuế của đất nước này là không công bằng.
Khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên 65% thì uống một chai bia người dùng phải gánh 45,9% thuế.
Nếu dân Sài Gòn uống ly cà phê vỉa hè, dân Hà Nội uống chén chè nóng buổi sáng… cũng phải đóng thuế tiêu thụ đặc biệt thì quá vô lý.
Xe nhập khẩu giảm kỷ lục, các hãng đua nhau giảm giá từ vài chục đến hơn trăm triệu đồng/xe. Thế nhưng, người dân vẫn không mặn mà mua sắm, doanh số của các hãng xe tiếp tục giảm.
Với mức thuế TTĐB mới theo đề xuất của Bộ Tài chính, dòng xe bán tải tại thị trường Việt Nam có thể sẽ tăng giá rất mạnh, cao hơn hàng trăm triệu đồng so với giá hiện tại.
GLC - mẫu xe hot nhất trong phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ - vừa tăng giá từ 20 đến 120 triệu đồng, dù không chịu ảnh hưởng của đợt tăng thuế TTĐB.
Xe bán tải tiện dụng, giá mềm, là mơ ước của hàng triệu người Việt. Tuy nhiên chính sách thuế TTĐB mới có nguy cơ khiến dòng xe này mất lợi thế cạnh tranh.
Sau 4 chiếc nguyên bản, chiếc F12 thứ 5 tại Việt Nam mang màu sơn đặc biệt, độ mâm, pô và nội thất.
Ngày mai (1/7), tất cả siêu xe dung tích trên 6.0 lít phải đóng thuế TTĐB 150%. Chính vì vậy, chỉ trong ngày 30/6, hàng chục siêu xe đã được thông quan tại TP HCM.