Bài học 'đau' từ đấu thầu với Trung Quốc
Có lẽ so với bà con nông dân bị thương lái Trung Quốc “lật kèo” bỏ không thu mua nông sản, các nhà thầu xây lắp nội địa cũng “đau” không kém.
170 kết quả phù hợp
Có lẽ so với bà con nông dân bị thương lái Trung Quốc “lật kèo” bỏ không thu mua nông sản, các nhà thầu xây lắp nội địa cũng “đau” không kém.
Trước khi trúng thầu tại Việt Nam, nhà thầu công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc chưa từng xây dựng tuyến đường sắt đô thị nào theo hình thức tổng thầu EPC.
Hàng đêm, chiếc cẩu trục khổng lồ miệt mài nâng những phiến dầm bê tông 200 tấn để ghép vào các cột trụ tại công trình đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội.
Nói về bức xúc xoay quanh mức giá gần 70 triệu đô/km cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, chủ đầu tư cho rằng: "Điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên".
Hôm qua (22/4), Bộ GTVT đã đưa ra lý giải về việc đề nghị tăng 339 triệu USD vốn đầu tư tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Hàng loạt dự án tỷ USD rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc, chưa rõ chất lượng đến đâu thế nhưng tỉ lệ nội địa hóa gần như bằng 0%.
"Để làm được tổng thầu, thuyết phục kiến trúc sư, nhà thiết kế làm theo ý mình không phải dễ. Vì vậy, không cần mình phải giỏi chuyên môn như họ, mà là người hiểu nhu cầu các bên".
Nhiều dự án trị giá hàng tỷ USD hứa hẹn sẽ vực dậy nền kinh tế ở các địa phương đã phá sản, do nhà đầu tư ngoại rút lui vì nhiều lý do.
Đường có tổng chiều dài khoảng 140 km, trong đó đoạn nối với quốc lộ 1A khoảng 8km, được thiết kế với 6 làn xe, bao gồm cả 2 làn xe dự phòng.
Nhà máy Nhiệt điện Nông Sơn có vốn đầu tư 674 tỷ đồng nhưng do thiếu năng lực tài chính nên nhà thầu Trung Quốc rút toàn bộ công nhân về nước khiến dự án phơi nắng dầm mưa cả năm nay.