Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

T-Ara, SNSD chuốc họa vào thân vì mạng xã hội

Nếu MissA, G-Dragon được lòng fan khi chịu khó cập nhật status, thì nhiều sao khác như T-Ara, Taeyeon lại khốn đốn vì lỡ lời.

Mạng xã hội, đặc biệt là Twitter đang là một phần rất quan trọng trong cuộc sống thường ngày của sao Kpop. Đây là nơi dễ dàng nhất giúp họ giao lưu với người hâm mộ và cập nhật tin tức, lịch trình của bản thân. Bởi vậy, từ những thần tượng đình đám như Wonder Girs, Super Junior, SNSD, 2PM cho tới tân binh EXO, B.A.P, Baek Ah Yeon… đều "sắm" cho mình một tài khoản riêng trên các trang mạng xã hội.

Công cụ hữu hiệu để lấy lòng fan

Với sự phổ biến, nhanh chóng và cách tiếp cận dễ dàng, rất nhiều thần tượng Hàn đã trở nên gần gũi và tạo được ấn tượng tốt đẹp với công chúng thông qua các trang mạng xã hội. Không chỉ thường xuyên đăng tải những dòng trạng thái hỏi thăm tình hình học tập, sức khỏe, công việc… nhiều ngôi sao, điển hình như MissA Suzy, 2PM Chansung… còn trò chuyện trực tiếp cùng fan. Sau những buổi concert, fan meetting, mạng xã hội quả là nơi lý tưởng để kết nối thần tượng và những người yêu quý họ.

MissA luôn cập nhật địa điểm mà các cô gái tới

Thông qua Twitter, Facebook, Weibo… các ngôi sao xây dựng được hình ảnh thân thiện, gần gũi, trong khi đó các fan lại dễ dàng cập nhật được lịch trình, tình trạng sức khỏe của thần tượng.

G-Dragon luôn sử dụng cú pháp "Nơi đi >>> Nơi đến" để đăng tải trên trang cá nhân mỗi khi chuẩn bị lên máy bay. Trong khi đó, 4 cô gái MissA lại đăng ảnh ở mỗi địa điểm mà mình đến và kèm theo những lời khen nức nở về phong cảnh, đồ ăn cũng như fan ở địa phương đó. Thậm chí, Siwon còn được gọi là "Siwon square" (check in địa điểm trên foursquare) vì anh chàng này luôn đăng tải tên nước sắp đến và khi về cũng không quên tweet: "Aldready miss you, (tên nước) family"… Chỉ với những dòng trạng thái ngắn ngủi, đơn giản như thế, G-Dragon (Big Bang), MissA, Siwon cùng nhiều thần tượng khác đã giúp fan biết mình đang ở đâu, làm gì một cách dễ dàng.

G-Dragon nổi tiếng với cách cập nhật thông tin độc đáo trên mạng xã hội.

Ngoài ra, mạng xã hội còn là nơi lý tưởng để fan khám phá tính cách thật của thần tượng.

Kris của EXO đã khiến không ít người "đổ rụp" ngay lần đầu bắt gặp nhờ ngoại hình long lanh, gương mặt lạnh lùng, hút hồn. Thậm chí, anh chàng còn được mệnh danh là "thánh" vì sở hữu vẻ đẹp có phần siêu thực. Thế nhưng, ít ai biết được rằng Kris thực tế lại là con người siêu hài hước và luôn tự tin quá đà vào khả năng hội họa của bản thân. Ngay khi có một tài khoản trên Weibo, chàng trưởng nhóm EXO M đã lập tức tham gia tài khoản dạy vẽ online và liên tục khoe các tác phẩm của mình trên trang cá nhân, mặc dù các bức vẽ của Kris luôn bị fan "chê lên chê xuống" vì... quá xấu và khó hiểu.

Trưởng nhóm EXO M, Kris.

Thực tế, nhờ có Weibo mà các fan đã phần nào hiểu được tính cách của Kris - chàng hot boy tưởng chừng như rất lạnh lùng và khó gần. Tương tự, tính cách thực sự của rất nhiều idol khác như Seungri (Big Bang), Heechul (Super Junior), Jimin (15&), Taecyeon (2PM)… cũng lần lượt được fan khám phá thông qua những dòng trạng thái, bức ảnh trên mạng xã hội.

Lợi ích của mạng xã hội không chỉ có thế, đây còn là công cụ lý tưởng để các sao khoe sản phẩm âm nhạc mới. Chỉ với một hành động đơn giản là đưa MV, ca khúc mới lên trang cá nhân, họ đã dễ dàng câu kéo sự chú ý và quan tâm của hàng triệu người.

Nơi khơi nguồn những scandal khủng khiếp

Trước khi comeback với bản hit Bar bar bar, Crayon Pop từng gây sóng gió khắp Hàn Quốc khi thành viên Way sử dụng "Nomu nomu" - từ mà nhóm phản động Ilber thường dùng để chế nhạo cố tổng thống Roh Mu Hyun trên Twitter. Một dòng tweet tưởng như đơn giản nhưng nó lại khiến Way trở thành tâm điểm hứng mọi búa rìu của dư luận.

Ra mắt chưa được bao lâu, Way đã gặp phải sóng gió vì dòng trạng thái trên trang cá nhân

Sự việc của Way lại khiến nhiều người nhớ đến T-Ara của hơn một năm về trước. Mọi việc bắt đầu vào ngày 25/7/2012 khi các thành viên T-Ara để lại những dòng Tweet nói bóng gió về sự nỗ lực của Hwayoung, dù trước đó, cô gái này đã cố gắng chống nạng lên sân khấu biểu diễn và ngồi ghế để thực hiện phần rap.

Những chia sẻ này đã khiến fan vô cùng tức giận và thất vọng vì cảm thấy các thành viên T-Ara đã công khai giễu cợt sự quyết tâm của Hwayoung. Từ đây, sự việc ngày càng thu hút sự chú ý và gây xôn xao dư luận, đương nhiên, mọi bất lợi, chỉ trích đều hướng về T-Ara. Cho đến tận bây giờ, cư dân mạng vẫn chưa hề buông tha cho T-Ara, ở mọi chủ đề có liên quan đến nhóm, khán giả đều để lại những bình luận rất tiêu cực, trong đó có không ít câu chửi bới và yêu cầu nhóm giải tán.

T-Ara bị cư dân mạng Hàn đồng loạt tẩy chay vì scandal lục đục nội bộ bắt nguồn từ mạng xã hội.

Way và T-Ara không phải là 2 trường hợp duy nhất chuốc họa vào thân vì mạng xã hội. Trước và sau đó đã có rất nhiều thần tượng gặp phải tình huống này, điển hình như Eunkyo (Five Dolls), Jung Eunji (A.Pink), Kwak Hyun Hwa, Taeyeon (SNSD), Eunhyuk (Super Junior) và IU…

Bên cạnh việc sao tự chuốc họa do những phát ngôn bất cẩn, còn có nhiều ca sĩ Hàn gặp rắc rối vì bị bôi nhọ trên mạng xã hội, điển hình như trường hợp của Sohee, Suzy, JYJ… Thậm chí, nữ ca sĩ Ivy bị kẻ xấu đánh cắp tài khoản và sử dụng thông tin cá nhân để đăng ký trên các trang web người lớn nhằm mục đích bôi xấu hình ảnh.

Mạng xã hội - cái tên đã nói lên toàn bộ tính chất của loại phương tiện truyền thông này. Nó là một "căn nhà" ảo và được theo dõi bởi toàn bộ những người muốn quan tâm trong xã hội. Chính vì thế, đôi khi mạng xã hội trở thành con dao hai lưỡi, có thể rước về cho sao vô số tai họa. Thậm chí, nó còn tạo nên một áp lực rất lớn khiến các sao luôn phải đắn đo suy nghĩ nhằm sử dụng sao cho "đúng cách, đúng liều lượng" để tránh những tai nạn "từ trên trời rơi xuống". Thậm chí, nhiều người còn buộc phải đóng cửa hoặc nói không với mọi loại mạng xã hội để tránh rắc rối, phiền phức.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm