Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác dụng bất ngờ của cỏ mần trầu với tóc

Cỏ mần trầu được chứng minh có nhiều lợi ích đối với tóc như giảm gãy rụng, tăng sự chắc khỏe và kích thích mọc tóc.

Mần trầu (paragis grass) là loại cỏ được tìm thấy ở những vùng khí hậu nóng như Việt Nam. Từ cách đây nhiều thế kỷ, loại cỏ này đã được đánh giá cao về lợi ích cho sức khỏe và được dùng như một loại thảo dược.

Theo một báo cáo trên PhilNews.PH, cỏ mần trầu được biết đến là thảo dược có chứa chất kháng histamin và có hiệu quả chống lại bệnh tiểu đường, sỏi thận. Nó cũng được cho là có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống sốt rét, ức chế lipase tuyến tụy và phytoremediation.

Cỏ mần trầu đặc biệt có tác dụng tích cực đối với tóc, được chứng minh giúp giảm rụng, tăng cường sự chắc khỏe và kích thích mọc tóc.

co man trau goi dau anh 1

Cỏ mần trầu có chứa các chất giúp giảm rụng, kích thích mọc tóc. Ảnh: Srilanka.

Trong đó bao gồm chất Beta-sitosterol có khả năng ức chế DHT - một loại hormone khiến cho tóc mỏng, dễ gãy rụng và tóc chậm mọc. DHT còn ngăn chặn các nang tóc phát triển khiến cho quá trình mọc tóc bị chậm lại.

Do đó, thành phần Beta-sitosterol trong cỏ mần trầu giúp ngăn chặn tình trạng rụng tóc.

Chất Palmitoyl trong cỏ mần trầu có tác dụng khử các gốc tự do, từ đó giúp hạn chế tình trạng bị gãy rụng tóc. Hoạt chất này còn có tác dụng bảo vệ và ngăn chặn những tác nhân xấu từ bên trong và bên ngoài cơ thể gây ảnh hưởng tới tóc.

Hiện nay, có nhiều loại dầu gội và thực phẩm chức năng có chứa chiết xuất từ cỏ mần trầu giúp hỗ trợ giảm gãy rụng và kích thích mọc tóc. Bạn cũng có thể gội đầu bằng nước mần trầu để đạt những lợi ích này.

Để đun nước gội đầu, cần chuẩn bị thân và lá cỏ mần trầu và khoảng một lít nước sạch. Đun sôi các nguyên liệu, sau đó để nhỏ lửa cho nước cạn bớt. Chắt lấy phần nước trong và gạn bỏ bã, cặn.

Sau khi gội đầu với dầu gội bình thường, bạn cần lau cho tóc khô bớt. Sau đó dùng bông gòn thấm lấy nước mần trầu, chấm đều lên chân tóc và da đầu. Massage nhẹ nhàng 5-10 phút để dưỡng chất ngấm vào da đầu. Làm lại như vậy khoảng hai lần và không cần gội lại với nước.

Bạn cũng có thể đun nước gội đầu từ mần trầu kết hợp với các loại thảo dược hữu ích cho tóc như vỏ bưởi, bồ kết, hương nhu... để đạt hiệu quả tốt hơn. Kiên trì gội 1-2 lần/tuần trong vài tháng để thấy sự thay đổi.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Ủ tóc bằng mayonnaise có hiệu quả không?

Sau cơn sốt ủ tóc bằng gừng, trứng, vitamin B1, bơ, giấm táo... các công thức làm đẹp mái tóc với mayonnaise đang lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm