Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác dụng bất ngờ của rau má

Không chỉ được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền như một dược liệu quý, rau má còn là một sản phẩm làm đẹp với khả năng xóa rạn da, làm mờ sẹo.

Rau má có chứa nhiều hợp chất giúp kích thích quá trình sản sinh collagen. Ảnh: Beautier.

Theo Healthline, rau má có những hợp chất như terpenoid, asiaticoside và aciatic acid, giúp kích thích quá trình sản sinh collagen - yếu tố quan trọng giúp da duy trì độ đàn hồi và hồi phục sau tổn thương. Nhờ vậy những vết rạn sẽ dần mờ đi và làn da trở nên mềm mịn hơn.

Rạn da thường xuất hiện khi làn da bị kéo căng quá mức, chẳng hạn như trong thời kỳ mang thai, tăng cân nhanh hoặc ở giai đoạn cơ thể phát triển nhanh chóng. Những vết rạn này có thể khiến nhiều người cảm thấy thiếu tự tin, đặc biệt khi chúng hiện rõ ở vùng bụng hay cánh tay.

Không chỉ có tác dụng với rạn da, rau má còn rất nổi tiếng với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Vì thế, loại rau này thường được sử dụng để hỗ trợ làm lành các vết thương nhỏ trên da, ngăn ngừa sẹo và viêm nhiễm.

cach xoa ran da anh 1

Rạn da có thể xuất hiện khi mang thai, tăng cân đột ngột hoặc trong thời kỳ cơ thể phát triển nhanh của trẻ em. Ảnh: Shutterstock.

Rau má có thể được sử dụng theo nhiều cách để phát huy tác dụng, chẳng hạn như uống nước rau má hoặc dùng lá rau má đã giã nhỏ để đắp lên da. Dù vậy, các chuyên gia khuyến nghị chỉ nên uống khoảng 30-40 gram rau má mỗi ngày để tránh các vấn đề không mong muốn như rối loạn tiêu hóa hoặc tăng cholesterol.

Ngoài ra, rau má còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như kẽm, vitamin B1, B2, B3, C và K, giúp nuôi dưỡng làn da và cơ thể từ bên trong. Đặc biệt, rau má còn được biết đến như một phương thuốc tự nhiên giúp giảm căng thẳng và lo âu.

Với những ai thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, rau má có thể mang lại cảm giác thư giãn và an thần, nhẹ nhàng như một liều thuốc bổ cho tinh thần.

Da đẹp, trẻ hơn tuổi nhờ rau má

Trước đây, rau má thường được người dân sử dụng trong các mùa thiếu rau xanh. Hiện tại, nhiều bà nội trợ yêu thích loại rau này do khả năng bồi bổ sức khỏe, thanh nhiệt, làm đẹp.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

Đông Tùng

Bạn có thể quan tâm