Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác dụng của viên ngậm kháng khuẩn trong điều trị viêm họng

Các hoạt chất sẵn có trong viên ngậm kháng khuẩn, khi tan trong miệng sẽ nhanh chóng tiếp xúc vùng bị viêm.

Theo thống kê của Shephard J Family Med Community Health năm 2014, đến 80% dân số bị đau họng ít nhất một lần mỗi năm. Nguyên nhân chính do nhiễm khuẩn qua đường hô hấp.

Vi khuẩn và virus khi tấn công có thể làm tổn thương hàng rào chất nhầy khu vực hầu họng và gây nhiễm trùng. Cơ thể phản ứng với việc nhiễm trùng bằng cách tạo ra loạt tín hiệu hóa học gây viêm, tác động lên các mạch máu và dây thần kinh. Cổ họng khi đó bắt đầu đỏ và có triệu chứng đau, sưng, nóng.

Khi đau họng ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể dùng các phương pháp tự chăm sóc tại nhà như uống nước ấm, súc miệng bằng nước muối. Ngoài ra, một số loại kẹo the chứa bạc hà có tác dụng gây tê nhẹ mô họng, tạo cảm giác giảm đau tạm thời. Tuy nhiên, hiệu quả giảm đau của kẹo the thường ngắn và không có tác dụng diệt virus, vi khuẩn - nguyên nhân chính gây đau họng.

Trong khi đó, viên ngậm kháng khuẩn giảm đau họng thường chứa 2 hoạt chất kháng khuẩn là amylmetacresol và 2,4-dichlorobenzyl alcohol. Các hoạt chất này có thể hỗ trợ diệt nhiều loại vi khuẩn, virus gây viêm họng phổ biến như liên cầu khuẩn nhóm A, liên cầu khuẩn nhóm B, virus cúm, virus RSV (hợp bào hô hấp).

Strepsils anh 1

Viên ngậm kháng khuẩn chứa các hoạt chất hỗ trợ diệt một số virus, vi khuẩn gây viêm họng.

Theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2010 và công bố trên tạp chí quốc tế về thực hành lâm sàng (IJCP), 2 hoạt chất này có tác dụng giảm đau, giảm triệu chứng khó nuốt… tác dụng kéo dài đến 2 giờ. Ngoài ra, viên ngậm giúp làm dịu, giữ ẩm cổ họng.

Trong nhiều trường hợp, đau họng có thể được kết hợp điều trị bằng việc sử dụng các thuốc không kê đơn (OTC), dưới nhiều dạng bào chế khác nhau như viên ngậm kháng khuẩn, xịt họng, súc họng… Mỗi loại mang đến hiệu quả khác nhau trong việc giảm đau họng.

Cụ thể, viên ngậm kháng khuẩn có cơ chế tan chậm trong miệng, giải phóng hoạt chất trực tiếp vào vùng họng bị đau. Do có thời gian dài tiếp xúc với vùng bị viêm nhiễm khi tan ra, sản phẩm làm tăng hiệu quả giảm đau và viêm. Viên ngậm cũng giúp tăng tiết nước bọt giúp bôi trơn họng.

Strepsils anh 2

Viên ngậm kháng khuẩn dễ mang theo, thuận tiện khi sử dụng.

Trong khi đó, xịt họng sẽ xịt ra những giọt chứa thuốc vào vùng họng bị đau, còn việc súc họng giúp kéo chất nhầy ra khỏi vùng họng sưng viêm, giảm cảm giác khó chịu.

Strepsils anh 3

Strepsils là viên ngậm kháng khuẩn giảm đau họng. Thông tin chi tiết về sản phẩm, độc giả truy cập website Strepsils.

Liều lượng và cách dùng: Ngậm một viên để tan chậm trong miệng, cách 2 đến 3 giờ. Không dùng quá liều đã chỉ định. Nếu các triệu chứng kéo dài, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Trẻ nhỏ có thể bị nghẹt thở do viên ngậm.

Chống chỉ định: Quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm