Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả bộ ảnh 29 chữ cái lồng cảnh: 'Tôi chỉ làm cho vui'

"Thật sự, tôi chỉ nghĩ làm cho vui, nếu vô tình tác giả của những bức ảnh được sử dụng trong bài có yêu cầu gỡ xuống, bản thân cũng sẽ tuân thủ" - Trọng Nhân nói.

Lấy ý tưởng từ bộ ảnh Vòng quanh thế giới của hai sinh viên Ấn Độ, Lưu Trọng Nhân (sinh năm 1992, quê Vĩnh Long) đã lồng ghép các danh lam thắng cảnh nổi tiếng Việt Nam vào 29 chữ cái tiếng Việt.

Trọn bộ tác phẩm 29 chữ được lồng phong cảnh do Trọng Nhân thực hiện. Ảnh: Behance.

Tân Hoa khôi sinh viên Hà Nội chưa từng làm bố mẹ buồn

Sau đăng quang, Thu Hằng muốn trở thành MC, biên tập viên chuyên nghiệp. Trong gia đình, cô khẳng định mình là con ngoan và chưa bao giờ làm điều gì khiến bố mẹ không hài lòng.

Mất một tuần hoàn thành tác phẩm

- Thời gian bạn lên ý tưởng và hoàn thành bộ ảnh 29 chữ cái tiếng Việt mất bao lâu?

- Ban đầu, tôi có trao đổi với tác giả bộ ảnh Around the world with type Rigved Sathe và Payal Jagwani. Cả hai cho biết, họ rất vui mừng vì ý tưởng của mình trở thành cảm hứng cho một người bạn ở Việt Nam.

Họ muốn tôi làm cầu nối để giúp người dân Ấn Độ biết nhiều hơn về các địa điểm đẹp tại đất nước hình chữ S. Từ lúc bắt đầu ý tưởng đến khi chọn lọc địa danh tôi mất 1-2 ngày, sau đó tìm hiểu tài liệu, thực hiện cắt ghép… khoảng một tuần thì hoàn thành.

Phong cảnh Hồ Gươm (Hà Nội) được Trọng Nhân lồng vào chữ "G". Ảnh: Behance.

- Có ai hỗ trợ bạn trong công việc này?

- Tôi chia sẻ với bạn gái. Cả hai cùng ngồi bàn bạc về những địa danh để xem phương án nào tối ưu nhất cho các chữ cái. Khi xong chữ nào, tôi đưa cho cô ấy xem, nhận xét có hợp không.

- Hiện bạn dùng bộ ảnh này vào công việc gì?

 - Tôi mang chia sẻ lên vài trang mạng xã hội. Thật sự, tôi chỉ nghĩ là làm cho vui, nếu vô tình tác giả của những bức ảnh được sử dụng trong bài có yêu cầu gỡ xuống thì bản thân cũng sẽ tuân thủ.

Thành phố Đà Nẵng tái hiện sinh động trong chữ "Đ". Ảnh: Behance.

- Từng học song song hai trường, bạn có gặp khó khăn?

- Tốt nghiệp cấp 3, tôi yêu thích quảng cáo nên quyết định đăng ký dự thi vào Đại học Tài chính. Sau đó, tôi tự tìm hiểu thêm về đồ họa, may mắn đạt học bổng của FPT Arena, khối mỹ thuật đa phương tiện nên cố gắng theo học.

Rất may là một trường học sáng, trường còn lại học tối, nên tôi không bị trùng lịch. 

Ngoài đời, Nhân là người vui vẻ, hoà đồng với mọi người. Ảnh: NVCC.

- Bạn làm việc thiết kế đồ họa trong bao lâu? Quá trình tiếp cận với công việc này gặp trở ngại gì?

- Tôi đang làm việc cho một công ty về công nghệ thông tin tại quận 1, TP HCM. Trước đó, lúc vừa ra trường tôi có tự làm tự do, tổng thời gian kinh nghiệm được 2,5 năm. 

Khó khăn ban đầu cũng như nhiều bạn trẻ khác là kỹ năng vẫn chưa được gần với thực tế, non tay nghề nên sản phẩm thực hiện không được như mong đợi. Nếu có gặp trở ngại, tôi cứ tự nhủ thôi cứ ráng làm tiếp, nay nó xấu rồi mai sẽ đẹp.

- Sở trường của bạn trong thiết kế?

- Tôi tập trung nhiều vào phần thiết kế giao diện cho người dùng, ngoài ra tôi còn làm tốt về mảng thương hiệu.

Nhờ bộ ảnh mà mở mang kiến thức

- Trong quá trình thu thập thông tin, hình ảnh những danh lam thắng cảnh tại Việt Nam để thực hiện bộ ảnh 29 chữ cái mang lại cho bạn cảm xúc ra sao?

- Sau bộ ảnh, tôi mới nhận ra, trước đó kiến thức về con người và phong cảnh của Sài Gòn nói riêng và Việt Nam nói chung của bản thân khá kém. Chủ yếu tôi kiếm thông tin qua mạng, chứ chưa từng đặt chân đến nhiều nơi. Cũng nhờ vậy mà tôi mới mở mang được tầm nhìn, sau này có dịp chắc chắn sẽ đến thăm những chỗ mà tôi đã liệt kê.

"Rất lâu rồi tôi mới cảm thấy xúc động khi xem bộ ảnh hình họa, chưa kể là do người Việt làm về đất nước mình. Tôi thấy tự hào về thế hệ trẻ ngày nay" - Hoài Nhân chia sẻ cảm xúc khi xem qua bộ ảnh.

Sài Gòn, TP HCM với tòa nhà Bitexco, những cao ốc đăc trưng. Ảnh: Behance.

- Về cá nhân, nếu được tự nhận xét, bạn sẽ nói gì? Còn bạn bè nhìn nhận bạn ra sao?

- Tôi không biết nhận xét bản thân thế nào cho phải, tôi thích dùng cụm từ “nhảm một cách nghiêm túc”. Bạn bè thì nói mình là người tốt và đam mê sáng tạo.

- Theo đánh giá của bạn, cơ hội của giới trẻ với ngành thiết kế đồ họa hiện nay như thế nào?

- Đây là ngành học thú vị và thích hợp cho những bạn có tính sáng tạo. Hiện tại, công nghệ phát triển và đồ họa hầu như ứng dụng cho mọi ngành. Vì vậy, ai có đam mê thì có thể làm giàu từ nghề này.

Tuy nhiên, theo tôi, để không bị nhầm lẫn với bất kỳ ai, bạn phải có chất riêng trong thiết kế.

Trọng Nhân tốt nghiệp đại học năm ngoái.  Ảnh: NVCC.

- Tương lai, bạn có thực hiện dự án nào tương tự bộ ảnh 29 chữ cái?

- Mỗi năm tôi dự định làm 1-2 dự án theo kiểu “cứ làm đi”, không nhất thiết phải tương tự bộ ảnh 29 chữ cái. Trước đó, tôi có làm vài dịch vụ trực tuyến phi lợi nhuận, những câu nói vui trên mạng xã hội.  

"Thay vì thông minh một cách ngu ngốc, thì bạn hãy ngu ngốc một cách thông minh" - câu nói tâm đắc của Trọng Nhân.

9X vẽ minh họa trong phim Hoa vàng trên cỏ xanh

Những khó khăn từ việc sáng tạo và thiết kế trong khoảng thời gian ngắn khiến Thành Đạt gặp nhiều áp lực.

Phan Trai Úc

Bạn có thể quan tâm