Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả kịch bản Hancock: 'Ở ẩn' tại TP.HCM

Vincent Ngô là một người rất kín tiếng, khi Hancock công chiếu ở Mỹ thì anh “trốn” về Việt Nam, vì sợ phải tiếp xúc với báo giới, sợ phải lộ mình ra.

Tác giả kịch bản Hancock: "Ở ẩn" tại TP.HCM

Tác giả kịch bản Hancock: `Ở ẩn` tại TP.HCM

Vincent Ngô (ngoài cùng, trái) tại LHP quốc tế Bangkok 2007.

Vincent Ngô là một người rất kín tiếng, khi Hancock công chiếu ở Mỹ thì anh “trốn” về Việt Nam, vì sợ phải tiếp xúc với báo giới, sợ phải lộ mình ra.

Chiều ngày 1/8 phim “bom tấn” Hancock công chiếu tại TP. HCM, và tác giả kịch bản của siêu phẩm này là Vy Vincent Ngo (thường gọi là Vincent Ngô), một Việt kiều sinh năm 1968, qua Mỹ từ năm 4 tuổi, nhưng vẫn còn giữ được kha khá tiếng Việt. 1-2 năm gần đây anh thường về Việt Nam để tham gia xây trường học cho trẻ em nghèo và góp tay vào việc “chỉnh đốn” các kịch bản phim đã và sẽ quay tại Việt Nam.

Lặng lẽ mua vé Hancock tại Galaxy Nguyễn Du

Vincent Ngô là một người rất kín tiếng, khi Hancock công chiếu ở Mỹ thì anh “trốn” về Việt Nam, vì sợ phải tiếp xúc với báo giới, sợ phải lộ mình ra. Có đại diện 4 tờ báo và tạp chí (trong đó có New York Times) đến tận TP.HCM “truy tìm” anh nhưng cũng bặt vô âm tín, nghe tin, anh lại đi các vùng quê lo công việc từ thiện của mình. Trên báo chí khắp thế giới, chẳng mấy khi người ta thấy hình của anh, ngay cả những bức chụp lén, và anh từ chối trả lời phỏng vấn của bất kỳ cơ quan truyền thông nào. Chính các phóng viên của New York Post, New York Times cũng chỉ còn cách hỏi về anh qua các người bạn như Dustin Nguyễn, các cộng sự, các nhà sản xuất hay các đạo diễn khác.

Trong các buổi họp báo ra mắt đoàn phim hay tiệc tùng, nơi đông người, ít khi nào thấy Vincent Ngô xuất hiện, còn trong các buổi sinh hoạt chuyên môn theo nhóm nhỏ của giới điện ảnh tại TP. HCM thì thấy có một người nhỏ con, gầy, tóc hớt cao, đeo mắt kính trong, mặc áo thun, quần kaki, ngồi phía đằng sau, rất ít nói, chăm chú theo dõi và thường cười nhẹ nhàng, đó chính là Vincent Ngô. Mới nhìn ít ai nghĩ đây là “nhân vật trong giới”, vì anh thường ít tỏ ra mình biết một điều gì; giản dị và im lặng là cốt cách của kịch tác gia này. Chỉ khi ngồi một nhóm nhỏ hai ba người với nhau, ai hỏi gì về chuyên môn anh cũng trả lời một cách chân thành, từ tốn, rành mạch. Có một lần nghe nói có một người bạn Việt Nam được trả 10 ngàn đô-la cho một kịch bản phim tài liệu, anh nói “như vậy là nhiều đấy, hãy viết thường xuyên hơn đi”.

Tác giả kịch bản Hancock: `Ở ẩn` tại TP.HCM

Will Smith trong phim "Hancock"

Có 3 điều mà Vincent Ngô không bao giờ chịu tiết lộ: đó là danh tiếng, thu nhập và công việc từ thiện của mình. Lúc nào nhân vật này cũng làm cho người đối diện nghĩ rằng đây là một con người rất bình thường, chẳng có gì đặc biệt hay nổi bật cả. Nếu có xe ôm thì đi xe ôm, gần thì đi bộ, kẹt lắm mới đi taxi, chi tiêu rất tiết kiệm.

Trong ngày công chiếu Hancock (1/8) tại TP.HCM, anh cũng lựa suất cuối (9 giờ 35) để cùng một người bạn diễn viên đến Galaxy Nguyễn Du mua vé xem kịch bản của mình lên phim. Gần như ai cũng biết đến người đi cùng Vincent Ngô, còn về anh thì hầu như chẳng ai biết.

Sự nghiệp cùng những kế hoạch ở Mỹ và Việt Nam

Là một script doctor có đẳng cấp ở Hollywood, Vincent Ngô đã có trong tay mình một vốn liếng kinh nghiệm khá phong phú. Từ hơn 10 năm nay, anh là "cạ" của đạo diễn nổi tiếng Tony Scott (từng làm các phim Top gun, Déjà vu, Days Of Thunder, Domino...)

Vincent Ngô được trả bao nhiêu từ Hancock?

Hancock giá bao nhiêu là một câu hỏi mà không có cách nào để hy vọng Vincent sẽ trả lời. Tuy nhiên theo tiết lộ của những người làm nghề tại Hollywood và cả tờ New York Post thì khoảng hơn 3 triệu đô-la. Khi viết xong kịch bản này, đã có nhiều nhà sản xuất mua lần đọc (mỗi lần đọc trả cho tác giả một vài chục ngàn đô-la) nhưng đều lắc đầu, vì kinh phí quá lớn, khó kiếm nhà đầu tư. Mãi tới khi kịch bản này đến tay nam tài tử Will Smith (lần đọc này trả hơn 100 ngàn đô-la), thì thật bất ngờ, diễn viên này đồng ý vào vai chính và cũng là một nhà đồng sản xuất.

Kịch bản Hancock (tên ban đầu là Tonight, He Comes – Tối nay, anh đến) được Vincent Ngô viết từ năm 1996, và cũng là bài tốt nghiệp Cao học của anh; Vincent Ngô có bằng thạc sĩ về viết kịch bản của Đại học California, Los Angeles; trước đó anh cũng có bằng cử nhân triết của Đại học California, Irvine.

Ngoài một vài kịch bản đã hoàn tất, đang ấp ủ, Vincent đã bán kịch bản Charlie Chan cho Hãng Fox, Oh, baby sky cho đạo diễn Tony Scott, Hãng Scott-Free Productions, The book of Owen cho Hãng Universal... Khi về nước giúp chỉnh sửa kịch bản Dòng máu anh hùng thì anh cũng viết xong Warriors (Những chiến binh) cho đạo diễn Tony Scott, một siêu phẩm của Hãng Paramout Studio và MTV Film sẽ bấm máy trong năm 2010.

Trong các câu chuyện của Vincent, người nghe ít khi nào thấy anh tự hào về Hollywood và thất vọng về điện ảnh Việt Nam, anh chỉ cho rằng ấy là công việc của những con người có chuyên môn cụ thể, cứ làm việc hết sức, việc gì đến sẽ đến.

Anh cũng có niềm tin rằng phim Việt sẽ thay đổi nhiều trong 3-4 năm tới, y như Thái Lan gần đây vậy, vì bây giờ người ta chịu đầu tư, chịu thuê người biết việc, và cũng đã làm phim để kiếm thị trường.

Tác giả kịch bản Hancock: `Ở ẩn` tại TP.HCM

Will Smith và Charlize Theron trên phim trường "Hancock"

Nếu mọi việc đúng như kế hoạch, năm 2010 anh cùng với những người bạn trong giới sẽ làm phim đầu tiên của mình tại Việt Nam; không nói tựa, nhưng anh cho biết đây là một câu chuyện hoàn toàn cá nhân, không làm theo đặt hàng của bất kỳ ai, nó kể về “tâm hồn người Việt nơi xứ người nhìn về quê hương”.

Ngay lúc này đây, Vincent Ngô đang “ở ẩn” tại Sài Gòn trong công việc quen thuộc là biên tập, sửa chữa kịch bản, và đặc biệt là phim Lửa Phật của Dustin Nguyễn (đạo diễn, diễn viên chính) sắp bấm máy. Ngoài ra, anh cũng đang ôm ấp một vài kịch bản cho riêng mình, nói như Dustin Nguyễn là “chúng tôi [với Vincent Ngô – PV] đã ớn cái cảnh đi làm thuê cho người khác rồi!”.

Theo Thể Thao & Văn Hóa

Theo Thể Thao & Văn Hóa

Bạn có thể quan tâm