Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả 'Phố không mùa': Hướng đi của Bùi Anh Tuấn chưa phù hợp

Nhạc sĩ Dương Trường Giang cho rằng hướng đi âm nhạc hiện tại của Bùi Anh Tuấn không phù hợp với người hâm mộ. Tác giả "Phố không mùa" khuyên nam ca sĩ quay về với tình ca.

Dương Trường Giang vừa hoàn thành công việc hòa âm - phối khí cho album Chuyện tình mùa đông. Nam nhạc sĩ cho biết anh làm album này theo lối phá cách, tức làm mới những bài hát cũ theo cách riêng, và tất nhiên chẳng giống ai.

Trước câu hỏi của Zing.vn về một năm làm nhạc khá im ắng, ngoài hòa âm - phối khí cho album Chuyện tình mùa đông và sáng tác ca khúc nhạc phim được nhiều người yêu thích Lặng yên dưới vực sâu, Dương Trường Giang gần như không có sản phẩm nào khác. Đáp lại, nam nhạc sĩ cho biết anh vẫn làm việc, vẫn sáng tác, sự im ắng chỉ là "yếu tố thời điểm".

"Công việc chính của tôi vẫn là sáng tác âm nhạc. Nhưng quyết định về thời điểm ra bài thường lại do ca sĩ. Có thời gian, tôi có bài ồ ạt trên thị trường, và cũng có thời gian nghỉ nhưng điều đó không chứng tỏ rằng tôi đã bỏ bẵng công việc sáng tác.

Năm tới, tôi sẽ có khoảng 8-10 ca khúc được ra mắt với những giọng hát của Thu Phương, Bùi Anh Tuấn… Các ca khúc đã thu âm xong và hứa hẹn sẽ để lại một chút gì đó trong lòng khán giả", tác giả Phố không mùa lý giải.

Bui Anh Tuan pho khong mua anh 1
Dương Trường Giang và Bùi Anh Tuấn từng hợp tác thành công trong các sản phẩm như Phố không mùa, Hà Nội mùa lá bay... Ảnh: NVCC.

'Bùi Anh Tuấn nên quay về với tình ca'

Dương Trường Giang bắt đầu sáng tác từ năm 2005, tức cách đây đã 12 năm. Anh đã viết được nhiều ca khúc như Thế thôi (Hà Anh Tuấn), Đừng quên nhau (Hà Anh Tuấn và Phương Linh), Đến với nhau (Lưu Hương Giang), Ngày tắt (Lê Minh từ nhóm MTV), Làm cha (Hoài Lâm).

Tuy vậy, ca khúc được nhớ tới nhiều nhất và gần như được coi là thương hiệu của Dương Trường Giang lại là Phố không mùa song ca cùng Bùi Anh Tuấn.

Sau Phố không mùa, hai người tiếp tục hợp tác với nhau trong Hà Nội mùa lá bay. Nhưng được một thời gian, Bùi Anh Tuấn "lặn mất tăm", nhiều người cho rằng nam ca sĩ "chơi bời" bỏ quên âm nhạc.

Hỏi Dương Trường Giang "Lúc Bùi Anh Tuấn như vậy, anh ở đâu?", nam nhạc sĩ cho biết anh thân với Bùi Anh Tuấn, coi Tuấn như em ruột trong nhà nhưng để luôn luôn hợp tác với nhau, còn là duyên số.

"Có chuyện gì tôi đều chia sẻ thẳng thắn với Tuấn. Trong âm nhạc, đôi khi sản phẩm hợp tác với nhau còn là duyên số. Tôi và Bùi Anh Tuấn từng có sản phẩm chung. Chúng tôi cùng hát về Hà Nội với đầy thấu cảm, đó cũng là những ca khúc có sức sống mạnh mẽ.

Thế nhưng sau đó, Tuấn có những lựa chọn riêng. Tôi tin là qua thời gian, Bùi Anh Tuấn cũng như tôi sẽ trải nghiệm và trưởng thành nhiều hơn", Dương Trường Giang cho hay.

Trước thắc mắc về việc Bùi Anh Tuấn có nhiều thứ, ngoại hình và giọng hát nhưng sự nghiệp thì dường như không có nhiều chuyển biến. Ngay cả khi Bùi Anh Tuấn trở lại thì âm nhạc cũng không để lại ấn tượng như xưa. Ở góc độ làm nghề, Dương Trường Giang nhận định Bùi Anh Tuấn còn trẻ, người trẻ có thể trải nghiệm nhiều dòng nhạc.

Theo nam nhạc sĩ, hiện tại hướng đi của Bùi Anh Tuấn không phải là bàn đạp tốt cho sự nghiệp.

"Tôi thì vẫn thích Bùi Anh Tuấn hát tình ca thay vì nhạc hiện tại. Bùi Anh Tuấn thích R&B nhưng tôi biết khán giả cũng thích Tuấn hát tình ca. Trước khi Sơn Tùng nổi tiếng, trước khi Trung Quân Idol có vị trí như hôm nay, Bùi Anh Tuấn từng là lựa chọn số một để hát tình ca đấy chứ", tác giả Làm cha nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi "Có phải Bùi Anh Tuấn đang đi sai đường?", Dương Trường Giang cho rằng đó là sự lựa chọn. Nhưng với người nghe, sự lựa chọn ấy chưa phù hợp.

"Nhưng sản phẩm của nghệ sĩ có sự cấu thành của nguyên một ê-kíp, không phải một mình ca sĩ làm được. Tôi thì không muốn can thiệp quá sâu, đó chỉ là đánh giá, quan điểm riêng của tôi và mong Tuấn sẽ sớm sớm quay trở về với tình ca", nam nhạc sĩ nói thêm.

Bui Anh Tuan pho khong mua anh 2
Dương Trường Giang có phong cách viết nhạc lãng mạn, tự sự, anh được đồng nghiệp nhận xét vui là "tâm hồn già trước tuổi".

'Tranh cãi giúp nhạc Việt phát triển'

Vốn là người làm nhạc theo cách riêng, không thích ồn ào nhưng Dương Trường Giang cho biết anh cũng khá quan tâm đến những câu chuyện của thị trường âm nhạc thời gian gần đây. 

Về những tranh cãi giữa các nghệ sĩ, Dương Trường Giang nhận định đó là sự cần thiết của đời sống âm nhạc.

"Ý kiến trái chiều luôn luôn tồn tại, đó là mâu thuẫn tất yếu trong nghệ thuật và là điều tối ưu cho sự phát triển. Nếu bạn không có ý kiến trái chiều thì làm sao giải quyết được vấn đề, xã hội sẽ không thể đi về phía trước. Tranh cãi đều thực sự tốt. Nhưng tôi cũng chỉ nói đến vậy vì tôi vốn không tham gia vào những tranh cãi đó", nam nhạc sĩ bộc bạch.

Theo Dương Trường Giang, khi nhìn vào cuộc tranh cãi với tâm thế tiêu cực thì là tiêu cực, tích cực thì sẽ tích cực. Quan trọng, là sau những tranh cãi, mình phải có phương hướng để giải quyết.

"Âm nhạc cần thay đổi theo hướng chất lượng tốt hơn, mới hơn. Âm nhạc năm nay không thể giống năm ngoái. Do vậy, sự chê bai hay tranh luận cũng sẽ cấu thành tư duy âm nhạc. Khi tư duy vỡ ra, âm nhạc sẽ phát triển", tác giả Phố không mùa nêu quan điểm.

Trong cuộc nói chuyện với Zing.vn, Dương Trường Giang cũng đưa ra những nhận định về nhạc Việt năm 2017. Theo anh, năm vừa qua, Em gái mưa chính là một hiện tượng.

"Đó là ca khúc mới về góc nhìn, về câu chuyện, về âm nhạc, cũng là mới với cả Hương Tràm", nam nhạc sĩ cho hay.

Về xu hướng của nhạc Việt 2018, theo Dương Trường Giang âm nhạc về cơ bản chỉ có 6 dòng nhất định. Mỗi nghệ sĩ sẽ chọn cho mình dòng nhạc phù hợp với bản thân. Xu hướng của từng người sẽ tạo nên xu hướng của thị trường âm nhạc.

Bùi Anh Tuấn xúc động khi Hà Anh Tuấn nhắc lại quá khứ dữ dội

Trong đêm nhạc, Hà Anh Tuấn nhắc lại Bùi Anh Tuấn từng "quậy banh xác" nhưng hiện tại, anh nhìn nhận đàn em là nghệ sĩ đúng nghĩa.



Khuê Tú

Bạn có thể quan tâm