Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả 'Tình lỡ' qua đời ở tuổi 82

Do tuổi cao, sức yếu, nhạc sĩ Thanh Bình tạ thế vào lúc 4h10 phút sáng ngày 23/5, hưởng dương 82 tuổi.

Ở tuổi ngoài bát tuần, nhạc sĩ Thanh Bình phải đối mặt với nhiều căn bệnh của tuổi già như bệnh tim, cao huyết áp, bệnh phổi và bệnh nghễnh ngãng. Ca sĩ Ánh Tuyết - người luôn ở bên chăm lo, quan tâm nhạc sĩ trong những năm tháng cuối đời - xúc động chia sẻ: "Vào khoảng 3h rưỡi sáng nay, tôi nhận được cuộc gọi của cháu gái nhạc sĩ Thanh Bình nghẹn ngào thông báo rằng trong lúc đi tiểu, ông không may bị té ngã. Rồi cô ấy khóc nấc lên nói là cậu em giờ yếu lắm. Nghe vậy, tôi bảo cô ấy gọi xe cấp cứu và xoa dầu cho ông, còn tôi vội vã bắt taxi chạy qua. Nhưng khi đến nơi thì ông đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 4h10'".

Không phải là tên tuổi gắn liền với các sáng tác của nhạc sĩ Thanh Bình, nhưng ca sĩ Ánh Tuyết lại có mối quan hệ thân tình và cảm thương sâu sắc trước hoàn cảnh của ông. Giọng ca miền Trung bồi hồi kể lại: "Đầu năm 2014, tôi cùng các nghệ sĩ Đức Tuấn, Duy Hưng, Vân Khánh và nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tổ chức một chương trình âm nhạc mang chủ đề Tình lỡ để quyên góp ủng hộ cho ông. Bên cạnh số tiền thu được từ đêm nhạc là gần 60 triệu đồng, khán giả từ khắp nơi cũng gửi tiền ủng hộ nhạc sĩ Thanh Bình khi biết tình cảnh khó khăn của ông hiện nay. Tổng số tiền quyên góp là 230 triệu đồng, tôi chia làm hai sổ tiết kiệm đứng tên ông và gửi vào ngân hàng để ông trang trải cuộc sống về già. Khi đó, ông vui lắm vì biết mình vẫn được khán giả thương mến, đùm bọc. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, ông đã vội vã lìa trần". 

Nhạc sĩ Thanh Bình và ca sĩ Ánh Tuyết. 

Ca sĩ Ánh Tuyết cho biết thêm, dịp giữa tháng 5 vừa qua, Khánh Ly cũng kịp tới thăm nhạc sĩ Thanh Bình trước khi bà lên máy bay về Mỹ. Khánh Ly là người đã thể hiện thành công ca khúc Tình lỡ trong bộ phim Nàng - do Thẩm Thúy Hằng đóng vai chính.

Những năm tháng cuối đời, nhạc sĩ Thanh Bình sống chung trong ngôi nhà nhỏ của hai cô cháu gái nằm trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm kéo dài. Ngôi nhà nhỏ chừng 20m2 nhưng lại có tới 8 người ở. Qua lời kể của ca sĩ Ánh Tuyết, cuộc sống của ông có muôn vàn khó khăn dù được hai cô cháu gái hết lòng yêu thương, chăm sóc. "Một mình ông sống trơ trọi trong căn nhà nhỏ. Vì diện tích quá bé nên chiếc giường ông nằm gọn lỏn ngay dưới bậc cầu thang tầng trệt". 

Người con gái duy nhất của nhạc sĩ Thanh Bình năm nay đã gần 40 tuổi. Lận đận tình duyên, chị còn không may vướng vòng lao lý vì hùn hạp làm ăn và bị thua lỗ, đang phải chịu án tù. "Trước đây, ông cùng con gái và con rể sống chung nhiều năm tại căn nhà thuê ở Gò Vấp, TP HCM. Vậy mà khi vợ đi tù khoảng một năm, tháng 2 năm nay, anh con rể mang ông bỏ ở bến xe Miền Đông, rồi mặc ông già 81 tuổi gầy gò, đang mắc nhiều bệnh với thùng quần áo cùng cái quạt máy cũ kỹ. May mà anh ta còn chút lương tâm, nhét lại cho ông lão 200 nghìn đồng", Ánh Tuyết kể câu chuyện xót xa mà chị nghe được từ chính hai cô cháu ruột của nhạc sĩ.

Mong mỏi lớn nhất của tác giả ca khúc Tình lỡ là được sống đến ngày thấy con gái ra tù nhưng lại không thành hiện thực. Đến tháng 11 năm nay, con gái ông mãn hạn tù. Ánh Tuyết cũng đã gọi điện để xin quản giáo cho con gái của nhạc sĩ về nhìn mặt cha lần cuối. Dù vậy, đến nay, cô vẫn chưa liên lạc được với người quản giáo trong tù.

Tác giả ca khúc Tình lỡ qua đời ở tuổi 82.

Hiện tại, gia đình cố nhạc sĩ đã đưa di hài ông lên chùa Diệu Pháp để làm lễ niệm quan vào lúc 15h ngày 23/5.

Nhạc sĩ Thanh Bình tên thật là Nguyễn Ngọc Minh, sinh năm 1932, nguyên quán Bắc Ninh. Cha mẹ đều sớm qua đời, để lại ông cùng 3 chị em gái. Chị và em gái út ông hiện tại đã mất, còn người em kế sống ở Pháp nhưng anh em không còn liên lạc. Khoảng 1952-1953, khi còn sống ở ngoài Bắc, ông viết truyện ngắn và đưa tin văn hóa văn nghệ cho nhiều tờ báo với bút danh Thanh Bình. Từ 1950 đến 1954 ông xuôi ngược các vùng miền Bắc Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Sầm Sơn, Hà Nội rồi sau đó vào Nam tiếp tục rong ruổi cho đến nay. Ông được người yêu nhạc nhớ tới với những ca khúc nổi tiếng: Những nẻo đường Việt Nam, Lá thư về làng, Tiếc một người, Chiều vàng trên sóng...

Thời trẻ, Thanh Bình từng ba lần đổ vỡ tình yêu. Đến năm 1973 ông mới lập gia đình với một người phụ nữ xinh đẹp, sống trong căn hộ chung cư ở quận 1, Sài Gòn. Sau năm 1975, vợ chồng gặp cảnh cơm không lành, canh không ngọt. Vợ bỏ đi để lại cho ông con gái mới hơn ba tuổi. Nhạc sĩ rơi vào cảnh túng quẫn khi phải gà trống nuôi con. Nhắc về cuộc hôn nhân buồn này, nhạc sĩ Thanh Bình nhận lỗi phần lớn là do ông.

Hoàng Ca

Bạn có thể quan tâm