Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ đã đưa ra kết luận dẫn đến vụ tai nạn chết người của xe điện Tesla Model S cách đây khoảng một năm. Kết luận chỉ ra rằng việc này có liên quan đến hệ thống Autopilot.
Theo báo cáo điều tra, Joshua Brown điều khiển chiếc Tesla Model S với vận tốc 119 km/h trong khu vực cho phép chạy tối đa 104 km/h hồi tháng 5/2016. Đó cũng là thời điểm chiếc Tesla Model S 70D đâm vào xe đầu kéo dài khoảng 16 m đang rẽ trái, khiến Brown tử vong.
Chiếc Tesla Model S hư hỏng nghiêm trọng sau tai nạn. |
Vụ tai nạn khiến Tesla Model S biến dạng, hư hỏng rất nặng. Cơ quan điều tra đã khôi phục khoảng 510 MB dữ liệu từ chiếc Model S tai nạn. Theo kết quả có được, Brown đã sử dụng chức năng tự động đánh lái, với hỗ trợ giám sát làn đường và hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ở thời điểm chiếc xe gặp tai nạn.
Bản báo cáo viết: “Phần lớn thời gian di chuyển, hệ thống tự lái Autopilot ở trạng thái Hands Required Not Detected (tạm dịch: Hệ thống lái tự động hoàn toàn). Trong suốt hành trình, Tesla Model S đã 7 lần đưa ra cảnh báo về tầm nhìn ở chế độ tự lái. 6 lần trong số đó chiếc xe đưa ra cảnh báo bằng âm thanh cấp độ 1 trước khi chuyển sang cảnh báo yêu cầu điều khiển từ lái xe trong 1 đến 3 giây.”
Vị trí chiếc Tesla Model S đâm vào xe đầu kéo. |
Theo báo cáo, Brown đã quá dựa vào hệ thống lái tự động Autopilot và không kịp thời phản ứng trước các thông báo cần sự điều khiển từ người lái. Mặc dù hệ thống này đã không cảnh báo kịp về chiếc xe đầu kéo phía trước, nhưng Brown cũng đã không tập trung trong trường hợp này. Bản báo cáo kết luận người điều khiển đã không phanh xe, đánh lái hay có bất kỳ hành động nào để tránh vụ tai nạn.
Vụ tai nạn là hồi chuông cảnh báo với các tài xế, dù trong bất kỳ trường hợp nào cũng không nên quá dựa dẫm vào các hệ thống hỗ trợ lái trên xe.