Trên thực tế, hiện nay các hãng hàng không thường dùng sản phẩm của các thương hiệu cà phê lớn. Thủ phạm dẫn tới sự khác biệt thực sự là nguồn nước dùng để pha cà phê.
Các máy bay đều được trang bị bể chứa nước có thể sử dụng. Nguồn nước này dùng để rửa tay trong nhà tắm, pha cà phê và trà, nhưng không quá sạch. Theo một báo cáo năm 2012 của Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Mỹ (EPA), 12% nguồn nước trên máy bay thương mại được kiểm tra cho kết quả dương tính với vi khuẩn Coliform. Loại vi khuẩn này thường xuất hiện trong đường ruột của sinh vật máu nóng, điển hình nhất là khuẩn E-coli.
Nguồn nước pha cà phê trên máy bay không được đảm bảo. Ảnh: Getty Images/Stewart Sutton. |
Theo lời một tiếp viên hàng không của hãng American Airlines, những chiếc bể đó chỉ được làm sạch sau 6 tháng cho đến một năm.
Nguyên nhân tiếp theo là quá trình pha cà phê. Trên độ cao hơn 10.000 m, nước sôi ở nhiệt độ thấp hơn rất nhiều, làm xáo trộn quá trình pha chế. Vì vậy, chỉ có một phần cà phê nhất định được hòa tan, theo Andrew Hetzel - một chuyên gia về chất lượng cà phê và thương mại.
Thêm vào đó, nếu tiếp viên nhấc cốc ra khỏi dụng cụ hâm nóng quá sớm, chỉ một phần cà phê được làm nóng, làm hỏng cả cốc cà phê. Đó là phân tích của một tiếp viên của hãng hàng không Air Canada.