Theo The Guardian, nhà lãnh đạo Scotland Nicola Sturgeon tuyên bố ngoại trưởng Liz Truss đã hỏi bà về cách trả lời phỏng vấn trên tạp chí Vogue khi họ gặp nhau tại Hội nghị COP26 năm 2021.
Trước đó, ngoại trưởng Liz Truss gọi nhà lãnh đạo Nicola Sturgeon là "người tìm kiếm sự chú ý" và nói với khán giả rằng "điều tốt nhất nên làm với Nicola Sturgeon là phớt lờ bà ấy".
Thông qua cuộc trưng cầu dân ý, Truss nói với khán giả: "Bà ấy là người tìm kiếm sự chú ý, đó là bản chất của Nicola Sturgeon".
Ngoại trưởng Liz Truss hy vọng tiếp bước Hillary Clinton, Michelle Obama, Theresa May và Nicola Sturgeon vào Vogue. Ảnh: The Guardian. |
Tại sao tạp chí thời trang quan trọng với các chính trị gia?
Cuộc tranh cãi trên đặt ra câu hỏi tại sao một tạp chí 130 năm tuổi lại quan trọng với chính trị gia? Và điều gì Vogue giúp các nhân vật chính trị trở nên nổi tiếng?
Ngoại trưởng Liz Truss được nhận xét là yêu thích mạng xã hội. Ảnh: You Magazine. |
Theo James Schneider, cựu Giám đốc truyền thông của Jeremy Corbyn, theo các thuật ngữ hoàn toàn chính trị, một câu chuyện trên tạp chí và trang bìa có thể tiếp cận những người bên ngoài lĩnh vực mà họ muốn gửi gắm thông điệp. Nó lưu hành trong một tháng và tồn tại lâu hơn.
Không có gì ngạc nhiên khi ngoại trưởng Liz Truss muốn lên Vogue.
"Liz Truss rất thích mạng xã hội, tôi chắc chắn bà ấy sẽ mặc những bộ trang phục đẹp nhất nếu được xuất hiện trên bất kỳ tạp chí nào mà bà thích", James Schneider nói thêm.
Liz Tilberis, người điều hành cả tạp chí Vogue của Anh và Harper's Bazaar của Mỹ, từng dụ dỗ các đối tượng là người nổi tiếng bằng cách chỉ ra giá trị bức ảnh trên tạp chí danh giá.
Cựu Thủ tướng Anh - Theresa May đã xuất hiện trên tạp chí Vogue của Mỹ, không phải của Anh trong khi trước đó bà bị chỉ trích vì mặc chiếc quần da nâu có giá 1.215 USD.
Ở Mỹ, Phó tổng thống Kamala Harris đã chụp ảnh trong khi vận động tranh cử vào năm 2020. Trong chiếc áo blazer đen và quần Capri với giày thể thao Converse, bà được cho là không hài lòng với bức ảnh bìa và đã hỏi các phụ tá: "Vogue mô tả một nhà lãnh đạo thế giới khác theo cách này?". Phát ngôn viên của tạp chí Vogue Mỹ cho biết các biên tập viên cảm thấy bức ảnh đã thể hiện được “bản chất chân thực, dễ gần” của bà.
Melania Trump lên tiếng phàn nàn về việc Vogue "chọc tức" bà vì sự vắng mặt của bà trên tạp chí trong những năm làm đệ nhất phu nhân. Ảnh: The Guardian. |
Một số người từ chối - bao gồm Tony và Cherie Blair, David và Samantha Cameron - bày tỏ lo ngại rằng độc giả hạng sang không phù hợp với thông điệp họ muốn gửi.
Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ - Michelle Obama đã nhận lời vào các năm 2009, 2013 và 2016. Laura Bush, Barbara Bush, Nancy Reagan và Melania Trump chưa bao giờ xuất hiện trên trang bìa với tư cách là đệ nhất phu nhân.
Sau khi người kế nhiệm của bà, Jill Biden, lên trang bìa vào đầu năm nay, Melania Trump tuyên bố Vogue đã "thiên vị".
Không dễ để các chính trị gia được xuất hiện trên bìa tạp chí
Các tính toán ở cả hai phía của thỏa thuận rất phức tạp. Stephanie Winston Wolkcoff, cựu nhân viên tạp chí Vogue Mỹ, sau này trở thành cố vấn cấp cao của cựu Đệ nhất phu nhân Melania Trump nói rằng tạp chí không chỉ đứng sau các ngôi sao điện ảnh và đệ nhất phu nhân nữa mà còn muốn các nhà lãnh đạo toàn cầ
"Lời mời thường đến từ tạp chí chứ không phải ngược lại. Tuy nhiên, tạp chí biết họ muốn phỏng vấn ai và tại sao", Winston Wolkcoff tiết lộ.
Đó hóa ra là con đường hai chiều. Các tính năng chính trị trên tạp chí không còn mang lại tín nhiệm thời trang. Amy Odell nói: "Họ đã phát triển cách tiếp cận của mình và các chính trị gia đang đánh giá lại việc xuất hiện trên một tạp chí thời trang".
Câu chuyện nhân văn và ý nghĩa truyền cảm hứng của các chính trị gia là hai trong số những tiêu chí Vogue lựa chọn để họ xuất hiện trên trang bìa. Ảnh: Vogue. |
Eve MacSweeney, người từng là biên tập viên của Vogue Anh và là giám đốc của ấn bản Mỹ, nói: "Tôi thấy rằng người Anh thường rất kín tiếng và lo ngại việc bị nhìn thấy trong bối cảnh có thể làm tổn thương họ. Nếu họ thú vị và có ảnh hưởng, chúng tôi muốn đọc về họ trên Vogue. Ngoài ra, bức chân dung của họ sẽ hiển thị vĩnh viễn trong mọi tìm kiếm trên Internet",
Tuy nhiên, cô ấy nói thêm: "Đối với việc nhìn thấy ngoại trưởng Liz Truss trên các trang tạp chí, đó không phải là công cụ PR cho bà ấy. Bà cần phải chờ xem liệu các biên tập viên có nhìn thấy câu chuyện tiềm năng từ bà hay không".