Cuối tuần qua, Gemini Man chỉ thu vỏn vẹn 20,5 triệu USD tại phòng vé quê nhà. Tình hình không sáng sủa hơn là bao tại các thị trường quốc tế với 59 triệu USD bên ngoài Bắc Mỹ. Trước đó, các nhà đầu tư đã phải bỏ ra tới gần 160 triệu USD để sản xuất dự án.
Trong tác phẩm hành động / khoa học viễn tưởng, Will Smith cùng lúc sắm vai hai phiên bản già - trẻ nhờ công nghệ kỹ xảo. Nhân vật chính là một sát thủ muốn giải nghệ, nhưng nay bị cấp trên truy sát bằng nhân bản của chính gã.
Hy vọng mong manh của Paramount cùng các nhà đầu tư giờ đặt cả vào Trung Quốc. Nhưng cách đây ba năm, Billy Lynn’s Long Halftime Walk của Lý An cũng chỉ kiếm được 30 triệu USD tại đây. Rõ ràng, Gemini Man là một dự án gặp rất nhiều vấn đề.
Báo chí quay lưng từ sớm
Trên thực tế, Gemini Man là dự án phải “nằm kho” và bị luân chuyển giữa các studio suốt gần 20 năm qua. Chỉ khi Skydance Media xuất hiện, họ mới thúc đẩy tiến độ và tìm đến đạo diễn Lý An.
Nhà làm phim người Đài Loan hứa hẹn đem tới công nghệ làm phim mới mẻ, cụ thể là tốc độ 120 khung hình/giây trên định dạng 3D nhằm tạo ra sự sống động cho thành phẩm. Ông từng thử nghiệm điều này với Billy Lynn’s Long Halftime Walk hồi 2016.
Gemini Man không được cánh báo chí toàn cầu đánh giá cao. |
Song, vấn đề nằm ở chỗ nội dung của cả hai không tốt. Không phải tự nhiên mà Gemini Man cứ nằm yên một chỗ lâu đến thế. Số đông báo chí tỏ ra ấn tượng trước công nghệ kỹ xảo - từ chuyện khung hình, tạo ra hai Will Smith… - nhưng đồng thời nhấn mạnh nội dung phim không tốt, quá tẻ nhạt và chứa đựng nhiều lỗ hổng.
Trên chuyên trang Rotten Tomatoes, chỉ có 24% bài đánh giá từ báo chí về bộ phim là tích cực, với số điểm trung bình 4,6/10. Thậm chí, có người gay gắt cho rằng nội dung của Gemini Man chỉ xứng đáng với dạng phim hành động hạng B thường được phát hành trực tiếp ra định dạng băng đĩa.
Phép màu của Will Smith không còn nữa
Trước Gemini Man, Will Smith có quãng thời gian thăng hoa tại phòng vé. Mùa hè 2016, Suicide Squad - nơi anh vào vai Deadshot - thu 746,8 triệu USD. Còn mới cách đây vài tháng, tài tử được ca ngợi hết lời với vai Thần Đèn trong Aladdin. Đó là bom tấn thu hơn 1 tỷ USD toàn cầu của Disney.
Không ít người đã nghĩ rằng Will Smith có thể giúp “nâng tầm” Gemini Man, nhưng chuyện đó rốt cuộc không xảy ra. Và tất cả cần xem xét lại tầm ảnh hưởng của nam diễn viên da màu tại phòng vé.
Nằm ngoài một thương hiệu lớn, Will Smith lập tức gặp vấn đề. |
Giữa hai thành công kể trên, Smith còn đóng chính trong phim tâm lý Collateral Beauty. Đây là tác phẩm có kết quả doanh thu không thực sự tốt với chỉ 88,5 triệu USD so với 40 triệu USD đầu tư sản xuất. Còn lại, anh đóng chính trong Bright - một phim do Netflix phát hành.
Có lẽ công chúng cần thêm một chút thời gian để kiểm chứng sức mạnh lúc này của Will Smith. Hai thành công lớn của tài tử thực chất đặt trong hai thương hiệu sẵn có là Vũ trụ siêu anh hùng DC và chuỗi phim chuyển thể live-action dựa trên phim hoạt hình / cổ tích kinh điển nhà Disney. Trong thời đại thương hiệu lớn hơn ngôi sao, xem ra Smith cũng không nằm ngoài quy luật ấy.
Những đối thủ sừng sỏ
Trong tuần thứ hai trình chiếu, Joker của Warner Bros. vẫn làm mưa làm gió tại phòng vé và là đề tài được bàn tán xôn xao trên mạng xã hội. Chỉ trong 12 ngày, tác phẩm bị gắn nhãn R về “hoàng tử hề tội ác” đã thu tới hơn 543 triệu USD toàn cầu.
Hai đối thủ phòng vé của Gemini Man đã cướp đi lượng lớn khán giả. |
Cùng lúc đó, The Addams Family có khởi đầu suôn sẻ với hơn 30 triệu USD tại Bắc Mỹ chỉ sau ba ngày đầu trình chiếu. Thuộc dòng hoạt hình, nên bộ phim dễ tìm kiếm khán giả hơn dù phản ứng trên Rotten Tomatoes cũng không phải là quá tích cực.
Trước hai đối thủ lớn như thế, Gemini Man hoàn toàn lép vế. Đối tượng gia đình và trẻ em chọn câu chuyện mới về nhà Addams, còn khán giả trưởng thành hẳn tiếp tục đi xem nguồn gốc tội phạm của Joker. Gemini Man bỗng trở thành một tác phẩm lỡ cỡ về mặt đối tượng trong những ngày đầu tháng 10.
Công nghệ gây tranh cãi
Trở lại câu chuyện kỹ xảo của Gemini Man, bộ phim thực tế đưa ra hai lời mời gọi với khán giả: đầu tiên là chuyện có hai phiên bản Will Smith già - trẻ trong phim, sau đó là tốc độ 120 khung hình/giây. Điều đầu tiên sớm được đưa vào quá trình quảng bá, từ trailer, poster, cho đến trích đoạn.
Công nghệ mà Lý An theo đuổi vốn là điều gây tranh cãi suốt bấy lâu nay. |
Nhưng lời chào mời thứ hai của Gemini Man không hấp dẫn, thậm chí dễ gây phản ứng ngược. Không phải ai cũng thích kiểu hình chuyển động nhanh trên màn ảnh lớn. Một dự án đình đám khác từng đón nhận không ít phản ứng trái chiều về công nghệ này là phần đầu của bộ ba phim The Hobbit.
Loại bỏ công nghệ gây tranh cãi ấy, chỉ một mình chuyện có hai phiên bản Will Smith già - trẻ là không đủ. Gemini Man dừng lại ở một dự án mà không ít người cảm thấy họ có thể chờ đợi theo dõi tại nhà, chứ không cần phải ra rạp nữa. Và hậu quả cuối cùng chính là kết quả phòng vé yếu kém ngày hôm nay của bộ phim.