Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao Hà Lan khó tiến xa ở World Cup

Với 9 trận thắng, 1 trận hòa tại vòng loại, Hà Lan là đối thủ rất đáng gờm. Nhưng có nhiều lý do để tin rằng Cơn lốc màu da cam sẽ không tiến xa ở World Cup năm nay.

Hà Lan lọt vào trận chung kết World Cup 2010 đầy bất  ngờ dưới sự dẫn dắt của Bert van Marwijk. Tuy nhiên đến Euro 2012, họ bị loại ngay ở vòng bảng trước những đối thủ Đức, Bồ Đào Nha, Đan Mạch. Trong đội hình tuyển Hà Lan hiện tại chỉ có 7 người từng tham dự World Cup 2010 và 4 người trong số đó dự kiến có mặt trong đội hình xuất phát ở trận gặp Tây Ban Nha đêm nay: Sneijder, Robben, Van Persie và De Jong.

Hà Lan có lực lượng tấn công rất chất lượng nhưng họ đã lớn tuổi và không có những phương án dự phòng hữu hiệu. Đây có thể là giải đấu cuối cùng mà Van Persie, Robben, Sneijder chơi cho Hà Lan.
Hà Lan có lực lượng tấn công rất chất lượng nhưng họ đã lớn tuổi và không có những phương án dự phòng hữu hiệu. Đây có thể là World Cup cuối cùng mà Van Persie, Robben, Sneijder chơi cho Hà Lan.

Hà Lan không còn là đội bóng như 4 năm trước đây và dù cho là một trong những đội tuyển đã từng ít nhất 3 lần vào chung kết World Cup cùng Đức, Argentina, Brazil, Italy thì họ vẫn không được xem là ứng cử viên hàng đầu ở giải năm nay. 

Với Louis van Gaal, họ có một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới, từng vô địch quốc gia tại Hà Lan, Tây Ban Nha và Đức. Tuy nhiên, ông lại thiếu những ngôi sao để có thể cạnh tranh với những đội bóng mạnh nhất thế giới. Điều đó khiến tân HLV của M.U phải hy sinh bản sắc của Hà Lan với lối chơi tấn công theo sơ đồ 4-3-3, chuyển thành sơ đồ nặng tính phòng ngự 5-3-2.

“Hà Lan gặp nhiều khó khăn hơn so với 4 năm trước đây. Chúng tôi không có 10 hoặc 11 cầu thủ đẳng cấp thế giới như 4 năm trước, chỉ còn 3 hoặc 4. Với việc những cầu thủ đẳng cấp thế giới đang già đi, các cầu thủ trẻ cần phải tận dụng cơ hội để vươn lên”, cựu thủ môn Edwin van der Sar cho biết trên trang chủ của FIFA.

Hà Lan chơi cực tốt tại vòng loại nhưng đội hình của họ có rất nhiều bất ổn. Thủ môn Casper Cillessen còn quá ít kinh nghiệm quốc tế. Hàng thủ 5 người của họ chỉ có Ron Vlaar (Aston Villa) là giàu kinh nghiệm. Còn lại Daryl Janmaat, Stefan de Vrij và Bruno Martin cần vài năm nữa để vươn lên đỉnh cao.

Ở hàng tiền vệ, các cầu thủ De Guzman, Sneijder và De Jong đều là chất lượng nhưng họ không còn là sao ở vị trí mình chơi như cách đây 4 năm. Với việc Kevin Strootman bị chấn thương, Hà Lan thiếu hẳn sức bật ở tuyến giữa. Sự đột biến trên hàng công trông chờ cả vào Van Persie và Robben.

Bảng thống kê cụ thể của Hà Lan. Robben là cầu thủ được kỳ vọng nhất, nhưng nên nhất ở trận chung kết 4 năm trước anh đã bỏ lỡ 1 cơ hội khi đối mặt với Casillas.
Bảng thống kê cụ thể của Hà Lan. Robben là cầu thủ được kỳ vọng nhất, nhưng nên nhất ở trận chung kết 4 năm trước anh đã bỏ lỡ cơ hội khi đối mặt với Casillas.

Hà Lan bước vào World Cup năm nay không phải tư cách ứng cử viên, thậm chí khả năng vượt qua vòng bảng còn bị đặt dấu hỏi. “Tây Ban Nha- Hà Lan là trận khởi đầu khó khăn. Hà Lan hạnh phúc nếu vượt qua vòng bảng. Đó là kết quả khiến tôi hài lòng”, huyền thoại nổi tiếng cao ngạo Johan Cruyff cho biết.

Với rất ít ngôi sao đẳng cấp thế giới, Hà Lan sẽ không đặt mục tiêu quá cao tại giải đấu năm nay. Họ có đầy tài năng trẻ nhưng họ cần thời gian để trưởng thành. Việc lặp lại thành tích như World Cup 2010 là điều vượt quá sức tưởng tượng.

 


 

Báo điện tử Tri thức trực tuyến - Zing.vn tổ chức chương trình Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến ngày 15/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ (http://www.momo.vn).

Bài đoạt giải tuần và Top 20 chung cuộc là những bài có lượng like và share nhiều nhất trên fanpage của Zing.vn (https://www.facebook.com/zing.vn).

Thể lệ chi tiết vui lòng xem Tại đây.

 

Hoàng Tâm (Theo Goal)

Ảnh: Goal

Bạn có thể quan tâm