Điều đó cho thấy, máy tính bảng đang trở thành món hàng giá rẻ phổ cập trên thị trường. Verizon có chương trình tặng máy tính bảng miễn phí cho người dùng ký hợp đồng 2 năm với họ.
Hôm thứ 3, Apple công bố hãng bán được 13,3 triệu iPad trong quý II, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Đó cũng là quý thứ 2 liên tiếp doanh số của iPad đi xuống. Trong quý I, Apple công bố doanh số iPad giảm 16%.
Với những sản phẩm giá rẻ từ Amazon, Samsung, Asus, Lenovo và hàng tá những công ty bạn chưa từng nghe tên, tại sao người dùng phải bỏ ra ít nhất 300 USD cho một chiếc iPad? Doanh số iPad “đáp ứng kỳ vọng của chúng tôi” – CEO Tim Cook chia sẻ trong buổi họp báo công bố tài chính quý II.
Doanh số iPad của Apple sụt giảm quý thứ 2 liên tiếp. Ảnh: AppAndGadget |
Apple có một chính sách giá không tốt – một chuyên gia nghiên cứu thị trường cho biết. So sánh với các máy tính bảng khác, iPad có giá quá cao và đó là vấn đề chính.
Phiên bản iPad màn hình lớn giá thấp nhất cũng ở mức 399 USD, trong khi chiếc đắt nhất – iPad Air 3G/4G có giá gần 1.000 USD. Sản phẩm giá rẻ nhất là iPad mini – sản phẩm có gần 2 năm tuổi đời - cũng ở mức 299 USD.
Trong khi đó, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một chiếc máy tính bảng Android cấu hình tốt với giá 200 USD, như Amazon Kindle Fire HDX hay Google Nexus 7.
Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, giá bán trung bình của một chiếc máy tính bảng tại Mỹ đã giảm mạnh trong 2 năm qua, từ mức 476 USD năm 2012 xuống còn 378 USD đầu năm 2014.
Nhiều người sẽ thắc mắc, iPhone cũng có giá cao nhưng doanh số sản phẩm vẫn tăng đều qua mỗi quý. Tuy nhiên, chính sách giá cao cấp của Apple phù hợp với iPhone hơn là iPad bởi người dùng nâng cấp điện thoại thường xuyên hơn nhiều so với máy tính bảng.
Một chiếc iPad 3 năm tuổi có thể vẫn sử dụng tốt cho việc lướt web, xem phim, nghe nhạc hoặc mua sắm trên mạng nhưng một chiếc điện thoại ở tuổi đó sẽ bị xem là lỗi thời. Đó là chưa kể đến việc, nhà mạng áp dụng các chương trình bán kèm hợp đồng với mức giá siêu rẻ tại một số nước phát triển dành cho iPhone.
“Người dùng không cảm thấy cần thiết phải nâng cấp máy tính bảng. Do đó, số lượng người sở hữu iPad vẫn tiếp tục tăng mỗi quý nhưng lượng người mua chiếc iPad thứ 2, thứ 3 gần như không có” – Jan Dawson – nhà phân tích tại Jackdaw Research cho hay.
Không giống smartphone, máy tính bảng là thiết bị có thể chia sẻ ở phạm vi gia đình. Các thành viên trong một gia đình thường có xu hướng sử dụng một chiếc iPad duy nhất. Nếu phải mua thêm, họ thường mua một sản phẩm giá rẻ dành cho trẻ em.
Apple, như thường lệ, tiếp tục bội thu về doanh số iPhone. Hãng điện thoại Mỹ bán được 35,2 triệu iPhone, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, nhà đầu tư của họ không quá quan tâm đến việc doanh số iPad sụt giảm. Giá cổ phiếu của hãng cũng tăng 2,6% hôm (23/7).