Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao phim bom tấn mới của Marvel có thể sẽ thất bại?

Dù sở hữu tạo hình ấn tượng cũng như sự ủng hộ từ cộng đồng fan truyện tranh, “Guardians of the Galaxy” vẫn có khả năng trở thành thất bại của Marvel và Disney trong tháng 8.

Với sự thành công của Iron Man trong mùa hè năm 2008, Marvel đã mạnh dạn tấn công các phòng vé trên toàn thế giới với những Hulk, Thor và Captain America, để rồi tập hợp tất cả lại và gây ra tiếng vang mạnh mẽ với The Avengers trong mùa hè 2012. Đây là một canh bạc hết sức liều lĩnh bởi những siêu anh hùng này đều không mấy thân thuộc với khán giả đại chúng tại thời điểm ra mắt. Nhưng thành quả cuối cùng mà Marvel cùng với Disney gặt hái được là ngoài sức tưởng tượng.

Guardians of the Galaxy sẽ là những siêu anh hùng mới nhất được Marvel và Disney trình làng trong mùa hè 2014.

Mùa hè năm 2014, Marvel tiếp tục đặt cược với một loạt siêu anh hùng hoàn toàn mới, Guardians of the Galaxy (Vệ binh dải ngân hà). Nhưng canh bạc này hiện được cho là ẩn chứa nhiều rủi ro tại phòng vé dành cho hãng.

Khả năng nhận diện thương hiệu cực thấp

Có một sự thật là trước khi phiên bản điện ảnh của nhân vật Iron Man ra mắt khán giả 6 năm về trước, đây chỉ là một siêu anh hùng hạng B, nằm ở chiếu dưới so với những Spider-Man, Wolverine, hay ngay cả Hulk. Chính vì lẽ đó, Marvel đã cật lực cho hình ảnh của Người sắt xuất hiện trên các nhiều kênh khác nhau, như phim hoạt hình, đồ chơi, quần áo, đồ lưu niệm… Nhờ có vậy mà một phần lớn khán giả đại chúng sau đó mới biết đến Tony Stark hay Iron Man là ai.

Khán giả đại chúng chưa hề cảm thấy thân thuộc với những Peter Quill/Star Lord, Rocket Raccoon, Groot, Drax the Destroyer và Gamora.

Tuy nhiên, độ phủ hiện tại của Guardians of the Galaxy lại kém hơn rất nhiều. Đặc biệt là tại các thị trường quốc tế, cộng đồng fan truyện tranh Vệ binh dải ngân hà là không lớn. Chưa có mấy sản phẩm đi kèm thương hiệu được hãng Marvel chính thức tung ra và phần đông khán giả chưa có mấy khái niệm về những siêu anh hùng mới toanh trên màn ảnh này.

Thiếu phương tiện quảng bá

Gần tương tự với lý do trên, trước thời điểm phát hành của Spider-Man, Thor hay Captain America, khán giả đại chúng được chứng kiến tần suất xuất hiện dày đặc của những nhân vật này trong các bộ phim hoạt hình truyền hình. Trailer, clip quảng cáo, trích đoạn từ bộ phim sắp ra mắt cũng được trình chiếu kèm theo đó.

Vệ binh dải ngân hà chưa có được kết nối với những bộ phim thành công trước đó của Marvel.

Ngạc nhiên thay, Guardians of the Galaxy không có được điều nói trên. Các thành viên của nhóm Vệ binh dải ngân hà không xuất hiện trong phim hoạt hình Avengers, có lẽ một phần lý do là bởi bộ phim về riêng họ được cho là sẽ có kết nối đến tập phim điện ảnh Avengers thứ ba, chứ chưa xuất hiện ngay trong Avengers: Age of Ultron.

Chính bởi thế, những thành công từ các siêu anh hùng trước đó như Iron Man, Thor, Captain America… gần như không có hiệu ứng tác động đến Guardians of the Galaxy. Điều liên hệ rõ ràng nhất chỉ là dòng chữ quảng cáo trên poster: “Từ những người đã mang đến Iron ManAvengers”. Song, chỉ chừng đó thôi là chưa đủ để tạo ra cảm giác hối thúc khán giả tới rạp chứng kiến những siêu anh hùng mới trổ tài.

Phần post-credit có mà như không

Các đoạn phim sau credits đã trở thành một truyền thống thú vị đến từ các bộ phim của Marvel, kết nối chúng lại với nhau. Nhưng với những ai đã xem đoạn after credits của Thor: The Dark World, không có nhiều người nhận ra nhân vật bí ẩn xuất hiện là The Collector.

Không mấy ai biết đến The Collector, cũng như việc nhân vật này sắp sửa xuất hiện trong Guardians of the Galaxy.

Đây vốn là một trong những nhân vật phản diện sẽ xuất hiện trong Guardians of the Galaxy. Và hậu quả là bộ phim thêm một lần nữa không có được sự liên kết cần thiết tới các bộ phim trước của Marvel.

Thiếu vắng ngôi sao hạng A

Có một thực tế phải thừa nhận rằng, phản ứng từ đại đa số khán giả sau khi những đoạn trailer và hình ảnh đầu tiên của Guardians of the Galaxy được tung ra là khá thờ ơ. Nếu xét lượng người xem trailer của bộ phim trên YouTube, con số mà Guardians of the Galaxy đạt được là khá khiêm tốn. Chỉ ngoại trừ trailer đầu tiên được tung ra qua kênh YouTube của danh hài Jimmy Kimmel là có chút ngoại lệ với 16 triệu lượt xem, bởi đây là một trong những kênh YouTube có số lượng người đăng ký theo dõi lớn nhất.

Vin Diesel và Bradley Cooper sẽ xuất hiện trong bộ dạng như thế này đây.

Vấn đề cốt lõi là bộ phim thiếu vắng ngôi sao hạng A xuất hiện trên màn ảnh. Nói vậy bởi Vin Diesel và Bradley Cooper sẽ xuất hiện trong phim, nhưng chỉ góp giọng lồng tiếng cho hai nhân vật Groot và Rocket Raccoon mà thôi. Zoe Sadalna chưa bao giờ là một ngôi sao hạng A, còn hai cái tên Chris Pratt và Dave Bautista vẫn còn khá xa lạ với phần đông đại chúng.

Đối thủ tại phòng vé

Có rất nhiều đối thủ đáng để Guardians of the Galaxy phải dè chừng trong tháng cuối cùng của mùa hè năm nay. Đầu tiên là phiên bản điện ảnh của các Ninja rùa, Teenage Mutant Ninja Turtles, do Michael Bay làm sản xuất và có sự góp mặt của kiều nữ Megan Fox. Tiếp đến là phim hành động Lucy của đạo diễn Luc Besson, có sự tham gia của Scarlett Johansson, gây được ấn tượng rất tốt khi ra mắt trailer đầu tiên.

Sin City: A Dame to Kill for là một trong bốn đối thủ lớn của Guardians of the Galaxy tại các phòng vé tháng 8.

Cuối cùng là hai thương hiệu phim quy tụ rất nhiều các ngôi sao hạng A tại Hollywood là The Expendables 3Sin City: A Dame to Kill for. Quả là một tháng 8 đầy nóng bỏng và thách thức đối với Guardians of the Galaxy.

Giải pháp nào dành cho Marvel?

Giải pháp để khắc phục các nhược điểm trên của Guardians of the Galaxy hoàn toàn không quá khó: tăng cường sự xuất hiện của hình ảnh bộ phim trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là Internet. Tăng cường nhắc đến những cái tên Vin Diesel, Bradley Cooper hay Zoe Sadalna, cho phép các Vệ binh dải ngân hà xuất hiện với tư cách cameo trong một vài tập phim hoạt hình của Avengers và tích cực nhắc nhở khán giả đến sự liên hệ giữa hai thương hiệu này… Tóm lại là đang thiếu gì thì kịp thời bù nấy.

Song, vấn đề là ở chỗ liệu thời gian có còn đủ để Marvel có kịp xoay chuyển tình thế hiện tại hay không bởi chỉ còn hơn hai tháng nữa là phim đã ra mắt? Xét về nhiều mặt, Guardians of the Galaxy rõ ràng là một canh bạc không được sáng sủa lắm dành cho Marvel. Và sự thành bại của canh bạc ấy sẽ chỉ có thể được trả lời từ ngày 1/8 tới.

Quang Chúc

Ảnh: Marvel, Disney

Bạn có thể quan tâm