Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Tại sao tôi bị phạt lỗi không mở đèn trong hầm dù đã bật công tắc đèn?

Mức phạt của lỗi này khá cao khiến cho nhiều người lo lắng. Tài xế cần chú ý quan sát và đảm bảo đèn chiếu gần của xe đã được bật mỗi khi di chuyển qua hầm.

Tôi vừa CGST thổi phạt vì lỗi không mở đèn chiếu gần khi di chuyển qua hầm Thủ Thiêm. Tôi chắc chắn công tắc đèn đã ở trạng thái bật, ký hiệu bật đèn của xe đã hiện lên trên bảng đồng hồ điều khiển. CGST có nói với tôi rằng tôi chỉ bật đèn đề-mi chứ không bật đèn chiếu gần, CGST nói như vậy có đúng không?

Toàn Thiên, 25 tuổi, Vĩnh Long.

Hùng Sơn, chuyên viên tư vấn kỹ thuật ôtô

Việc bật đèn xe trong hầm là điều vô cùng quan trọng nhằm giúp người điều khiển phương tiện dễ dàng quan sát hơn. Mặc dù trong hầm luôn được trang bị hệ thống chiếu sáng, thế nhưng nếu chẳng may xảy ra tình huống nguy hiểm khiến hệ thống chiếu sáng của hầm bị tắt, lúc này đèn xe sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Trên một số dòng xe có hệ thống đèn đề-mi hay còn gọi là đèn chiếu sáng ban ngày có khả năng tắt/mở theo ý người dùng, công tắc đèn đề-mi thường được nhà sản xuất thiết kế trên cùng cần gạt tắt/mở hệ thống đèn chiếu sáng chính của xe. Chính vì điều này đã khiến cho nhiều tài xế bị nhầm lẫn vì nghĩ đã bật đèn chiếu gần rồi, nhưng thực tế họ chỉ mới bật đèn đề-mi của xe.

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ Việt Nam các phương tiện cơ giới, xe máy chuyên dùng phải bật đèn. Nếu vi phạm người điều khiển xe sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định171/2013/NĐ-CP, với mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2 tháng.

Với các xe có hệ thống đèn tự động, nên bật chế độ này khi lưu thông trên đường. Đèn cốt của xe sẽ tự động bật sáng khi đi vào khu vực tối như vào hầm. Để an tâm hơn, bạn có thể chủ động bật đèn chiếu gần khi đi vào hầm, lưu ý đừng nhầm lẫn đèn ban ngày với đèn chiếu gần.

Vĩnh Phúc

Bạn có thể quan tâm