Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao xe sedan không có cần gạt nước phía sau?

Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao xe sedan không có cần gạt nước phía sau như hatchback hay các mẫu xe 7 chỗ?

Để ý một chút, chúng ta có thể nhận ra mặc dù có kích thước kính sau khá lớn, tuy nhiên các xe sedan lại không có cần gạt nước phía sau. Kính sau bụi bẩn, dính vết nước mưa có thể khiến cho tầm quan sát của tài xế thông qua gương chiếu hậu trong xe bị hạn chế. Sau đây là những lý do khiến nhà sản xuất không trang bị cần gạt nước cho xe sedan.

Thiết kế kính sau và thiết kế khí động học

Theo nghiên cứu của các nhà sản xuất ôtô, trong quá trình di chuyển, do đặc điểm thiết kế của xe liên quan đến chiều cao, thiết kế thân xe và kích thước kính sau mà vùng nhiễu động không khí phía sau các dòng xe sẽ khác nhau. Sự nhiễu động này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng bụi, nước bám vào, đặc biệt là khi chạy xe ở tốc độ cao.

tai sao xe sedan khong co can gat nuoc phia sau anh 1
Mô phỏng luồng không khí nhiễu động khi xe chạy. Ảnh: Tinh tế.

Đối với xe hatchback hay các mẫu xe SUV, khi xe chạy, vùng không khí nhiễu động lớn nhất ở ngay khu vực kính sau, còn đối với các mẫu sedan hay xe thể thao, do thiết kế khí động học và trọng tâm thấp của xe, vùng không khí nhiễu động nhiều nhất cách kính sau một đoạn. Đó là lý do vì sao trên xe hatchback, SUV thì bụi, nước sẽ bám nhiều vào kính sau và lâu trôi hơn so với xe sedan.

tai sao xe sedan khong co can gat nuoc phia sau anh 2
Xe "đuôi cụt" dễ bị bám bẩn kính sau hơn xe "đuôi dài". Ảnh: Tinh tế.

Trên thực tế thì có một số mẫu sedan đời cũ được trang bị cần gạt nước cho kính sau, tuy nhiên trang bị này cần có là do thiết kế kính sau của các mẫu xe này khá nhỏ và đứng, không như các mẫu sedan hiện nay có phần kính sau dài và dốc.

tai sao xe sedan khong co can gat nuoc phia sau anh 3
Mercedes-Benz 300 SC đời 1956-1957 có cần gạt nước kính sau. Ảnh: Supercars.

Gạt nước kính sau làm xấu xe

Do đặc điểm kính sau của xe sedan khá lớn, do đó nều làm cần gạt nước cho kính sau, cần gạt này cũng phải có kích thước lớn tương đương cần gạt cho kính lái, như vậy phần đuôi xe trông sẽ rất "rối". Chính vì vậy, nhà sản xuất đã cắt bỏ chi tiết này.

Giảm giá thành

Đối với xe hatchback hay SUV, kính sau sẽ nằm trên cửa cốp, do đó việc lắp thêm cần gạt nước và hệ thống dây điện điều khiển tương đối dễ dàng. Ngược lại, đối với sedan, do thiết kế phần cốp tách biệt và cấu tạo khung xe nên việc lắp thêm cần gạt nước sẽ phức tạp và tốn nhiều chi phí hơn. Đây là lý do cùng một dòng xe, hatchback sẽ đắt tiền hơn sedan, ví dụ Mazda 3 hatchback tại Việt Nam có giá cao hơn sedan khoảng 30 triệu đồng. 

tai sao xe sedan khong co can gat nuoc phia sau anh 6
Cửa cốp hatchback có cấu tạo phức tạp hơn sedan. Ảnh: Carfromjapan.

Để tăng tính khí động học, giảm thiểu lượng bụi, nước bị cuốn vào làm bẩn kính sau, có thể lắp thêm cánh gió sau cho cả sedan và hatchback. Phụ kiện này cũng giúp đuôi xe có phần thể thao hơn.



Hùng Sơn

Bạn có thể quan tâm