Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tái sinh phiêu lưu ký' cùng chai nhựa Coca-Cola

Hành trình từ chai nhựa rỗng qua sử dụng đến khi "tái sinh" là cuộc phiêu lưu tái sinh đầy thú vị, gửi gắm giải pháp cho một thế giới không rác thải trong tương lai.

Coca Cola anh 1

Khi mở mắt ra, tôi và chiến hữu đã là những chai nước giải khát lấp lánh trên kệ hàng. Đến tay người dùng mới chỉ là khởi đầu. Chúng tôi vẫn còn một hành trình dài phía trước, bởi tất cả chai lon đều có nhãn “tái chế tôi” và sẽ trở lại với vòng đời mới. Tôi tò mò về cuộc phiêu lưu sắp tới và không khỏi háo hức với những nơi sẽ đến, những điều sẽ trải qua.

Coca Cola anh 2

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ bảo quản nước giải khát thơm ngon bên trong, chuyến phiêu lưu ký đã thật sự bắt đầu. Trở thành chai nhựa rỗng, chúng tôi được người dùng mang tới và phân loại ở máy thu gom chai nhựa do Coca-Cola hợp tác với Botol và Công ty TNHH Quản lý Tài sản Taisei VN lắp đặt tại các khu dân cư. Tôi còn nghe nói một số bạn bè chai nhựa và lon nhôm được thu gom tại các trường đại học trên địa bàn TP.HCM, do Coca-Cola hợp tác báo Tiền Phong thực hiện. Khi thu gom chúng tôi, người dùng có thể quét mã QR trên mini app Zalo của Coca-Cola để tham gia chương trình “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối”. Càng thu gom nhiều chai nhựa càng tích được nhiều điểm để đổi quà lớn.

Coca Cola anh 3

Tạm biệt người đã giúp mình “dốc cạn nỗi lòng”, tôi theo xe phân loại tiếp tục hành trình đến các cơ sở của nhà máy tái chế nhựa Duy Tân. Thật may mắn vì được đến đây để có cơ hội tái sinh. Tôi được biết có khá nhiều chiến hữu đã kết thúc vòng đời tại một kênh rạch, lênh đênh trên đại dương hoặc bị chôn lấp tại bãi rác nào đó, vô tình làm chồng chất thêm tình trạng rác thải nhựa và ô nhiễm môi trường.

Coca Cola anh 4

Tại nhà máy, tôi và các “đồng nhựa” trải qua nhiều công đoạn để tái sinh như biến thành hạt nhựa, tạo phôi, sau đó được thổi thành chai nhựa rPET mới. Bật mí cho các bạn, sử dụng nhựa tái chế (rPET) có thể góp phần giảm đáng kể khí thải carbon so với sản xuất một chai cùng dung tích bằng vật liệu khác. Đặc biệt hơn, nguyên liệu nhựa PET và dây chuyền tái chế bottle-to-bottle tuân thủ quy chuẩn của Coca-Cola toàn cầu về tiêu chuẩn nhựa tái chế đã tạo ra chuỗi sản phẩm Coca-Cola với vỏ chai nhựa tái chế rPET an toàn cho người dùng, đóng góp không nhỏ cho mục tiêu bền vững.

Coca Cola anh 5

Kể từ khi ra mắt chai Coca-Cola từ 100% nhựa tái chế rPET (trừ nắp và nhãn chai) tại Việt Nam năm 2022, Coca-Cola đã giảm sử dụng 2.000 tấn nhựa nguyên sinh hàng năm. Nằm trong chiến lược lan tỏa thông điệp tái chế rác thải nhựa - bảo vệ môi trường, chương trình "Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối" được hãng tích cực triển khai từ năm 2023. Người dân tại TP.HCM có thể tham gia bằng cách mang sản phẩm đã qua sử dụng đến các máy thu gom chai nhựa do Coca-Cola và đối tác Botol lắp đặt tại các khu dân cư, trường học để phân loại và nhận thưởng. Ngoài ra, người dân tại TP.HCM cũng có thể tham gia dự án thông qua ứng dụng VECA, thu gom chai nhựa để đổi quà.

Coca Cola anh 6

Hãng cũng đưa thông điệp “Tái chế tôi” lên bao bì sản phẩm nhằm khuyến khích người dùng chung tay vào các hoạt động hỗ trợ tái chế bao bì sau khi sử dụng. Những sáng kiến trên đã truyền cảm hứng cho người dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc phân loại, tái chế chai và lon đã qua sử dụng. Nhờ nỗ lực chung tay của các bên, giờ đây chúng tôi có hình hài mới, trở thành những sản phẩm giải khát hoàn chỉnh, sẵn sàng quay lại sứ mệnh phục vụ người tiêu dùng.

Coca Cola anh 7

Nằm trong chiến lược "Vì một thế giới không rác thải", Coca-Cola đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ thu gom và tái chế tương đương 100% số lượng chai và lon đã bán ra, đồng thời sử dụng ít nhất 50% vật liệu tái chế trong bao bì. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tích cực thúc đẩy các giải pháp thu gom và tái chế phù hợp với địa phương, triển khai hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor trên sông Cần Thơ nhằm ngăn chặn rác thải nhựa đổ ra đại dương. Các hoạt động đã mang lại lợi ích thiết thực cho hàng nghìn cư dân trong khu vực, đồng thời cổ vũ tinh thần chung tay bảo vệ Trái Đất.

Hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Coca-Cola luôn cam kết duy trì các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm và đóng góp cho các cộng đồng địa phương. Nỗ lực phát triển bền vững của doanh nghiệp tại Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực bao bì, quản lý nước, ứng phó biến đổi khí hậu và hỗ trợ cộng đồng.

Cùng thúc đẩy thu gom và tái chế bao bì địa phương với Coca-Cola tại đây để hành trình tái sinh chai nhựa, viết tiếp tương lai và xây dựng một Việt Nam sạch hơn mãi được tiếp nối.

Tú Nghiên

Đồ họa: Dương Dương

Bạn có thể quan tâm