Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài xế có được dừng ôtô trên cao tốc khi buồn ngủ?

Khi lái ôtô trên cao tốc mà buồn ngủ, mệt mỏi có được dừng, đỗ xe để nghỉ không? Nếu được thì dừng, đỗ xe ở đâu và nếu vi phạm thì bị xử phạt ra sao?

Trả lời thắc mắc của tài xế Nguyễn Văn Hải (quận Hà Đông, Hà Nội), Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết căn cứ Điều 26 Luật giao thông đường bộ 2008, người lái xe trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy tắc giao thông.

Trong đó, luật cho phép chỉ được dừng, đỗ xe ở nơi quy định. Trường hợp buộc phải dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định thì tài xế phải đưa phương tiện ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Như vậy, tài xế không được phép dừng xe tùy tiện trên đường cao tốc, chỉ được dừng xe tại trạm dừng nghỉ hoặc khu vực có bố trí điểm dừng xe (có biển báo cho phép dừng, đỗ xe).

Dung xe tren cao toc anh 1

Chỉ nên dừng, đỗ xe tại các trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc. Ảnh: Lê Hiếu.

Trường hợp khẩn cấp như ôtô gặp sự cố hoặc tài xế có vấn đề nguy hại về sức khỏe thì phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, cụ thể là lề đường phía tay phải theo chiều đi của mình.

Nếu sự cố bất khả kháng khiến tài xế không thể đưa xe ra khỏi phần đường đang chạy thì cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp như: Đặt cảnh báo nguy hiểm như biển tam giác, chóp nón, cành cây hay vật dụng khác, liên hệ ngay với lực lượng cứu hộ.

Theo Nghị định 100, tài xế dừng, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng, đỗ xe sẽ bị xử phạt 6-8 triệu đồng và tước bằng lái 2-4 tháng.

Cục CSGT khuyến cáo trước khi vào cao tốc chạy với tốc độ cao có thể đến 120 km/h, tài xế nên kiểm tra phương tiện như: Hệ thống phanh, lốp, nhiên liệu, hệ thống lái để đảm bảo an toàn. Trường hợp không đảm bảo về sức khỏe cần dừng ngay việc điều khiển phương tiện đi vào cao tốc.

Ôtô lao ngược chiều ở làn 120 km/h cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ôtô đi ngược chiều hơn 1 km tại làn đường có tốc độ tối đa 120 km/h trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. CSGT đang truy tìm tài xế để xử lý theo quy định.

Hồng Đăng

Bạn có thể quan tâm