Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài xế cũng dễ mắc bệnh ‘ngồi nhiều’ không kém nhân viên văn phòng

Nhiều người nghĩ tài xế thường xuyên di chuyển nên không mắc những căn bệnh do ngồi nhiều như dân văn phòng. Trên thực tế, họ ít có cơ hội vận động hơn, gây tổn hại tới sức khỏe.

Không chỉ nhân viên văn phòng mới dễ mắc các bệnh nghiêm trọng do ngồi nhiều, các tài xế - những người tưởng chừng luôn di chuyển và hoạt động - cũng có nguy cơ tương tự, thậm chí lớn hơn.

Ngồi lâu trên xe có tác hại như thế nào?

Bác sĩ Michael Gleiber thuộc Viện Phẫu thuật chỉnh hình Mỹ cho biết: “Tôi nghĩ lái xe đường dài gặp nguy cơ lớn nhất, do họ phải ngồi rất lâu. Hàng triệu nhân viên văn phòng cũng gặp các nguy cơ tương tự, nhưng họ có thể đứng dậy bất cứ lúc nào họ muốn, một số còn dùng bàn làm việc đứng. Trong khi đó, các tài xế hoàn toàn không có lựa chọn này”.

Theo một nghiên cứu Castrol thực hiện tại thị trường châu Á vào năm 2018, có đến 53% tài xế xe tải đối mặt với những vấn đề về sức khoẻ xuất phát từ áp lực công việc với những chuyến hành trình dài, thiếu thời gian nghỉ ngơi và vận động, ăn uống không điều độ.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng 23% tài xế xe tải được phỏng vấn đều gặp các vấn đề về thiếu ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ, 21% nói rằng họ thường xuyên bị các cơn đau lưng hành hạ, và 14% có các vấn đề về cổ, vai, gáy. Một số nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng này là do thời gian làm việc liên tục. 63% bác tài chia sẻ rằng họ phải làm việc liên tục trên 8 giờ mỗi ngày trong cabin, và có rất ít thời gian để nghỉ ngơi.

Lịch làm việc dày đặc, nhưng khi được hỏi về thời gian nghỉ ngơi và các hoạt động chăm sóc sức khỏe khác, 32% tài xế xe tải cho biết không có thói quen vận động và chăm sóc sức khỏe.

Castrol CRB Turbomax anh 1
Ngồi lâu gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe tài xế. Ảnh: iStock.

Việc ngồi nhiều và lâu cũng có liên quan tới hội chứng trao đổi chất, trong đó người bệnh có mức triglyceride, huyết áp, đường máu cao và vòng hai lớn. Ngoài ra, các tài xế còn dễ bị đau chân mãn tính, giãn tĩnh mạch và sưng phù chân. Điều này là do tình trạng nghẽn mạch hoặc ứ đọng máu ở chân do thiếu thiếu vận động cần thiết để máu tuần hoàn hiệu quả từ tim tới chân.

Làm gì để cải thiện các vấn đề sức khỏe ở tài xế?

Việc đầu tiên và đơn giản nhất mà các bác tài có thể thực hiện là lựa chọn loại ghế ngồi phù hợp, có khả năng giảm xóc để giảm bớt các tác động tiêu cực tới cơ xương khớp. Nếu không thể thay đổi ghế, một chiếc đệm hỗ trợ lưng hoặc chiếc khăn tắm cuộn lại đặt phía sau sẽ giúp người cầm lái thoải mái và có tư thế ngồi tốt cho sức khỏe hơn. Bên cạnh đó, tài xế cũng cần bổ sung nước đầy đủ trên hành trình, để giúp bôi trơn các đĩa đệm và hỗ trợ tuần hoàn máu.

Castrol CRB Turbomax anh 2
Tài xế nên chọn tư thế ngồi đúng để giảm đau lưng.

Tuy nhiên, phương pháp hiệu quả nhất là duy trì vận động thường xuyên và đều đặn. Tài xế có thể tranh thủ dành vài phút lúc đổ xăng hay ăn trưa, thậm chí là ở trong cabin để có các động tác vận động phù hợp. Nếu thời gian eo hẹp, một số bài tập ngắn tại chỗ sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu và giảm đau lưng và cơ-xương-khớp đáng kể. Các động tác phổ biến là cúi người, bước cao, hoặc giãn cổ, vai.

Castrol CRB Turbomax anh 3
Một số động tác có thể thực hiện ngay trong xe có tác dụng tăng cường tuần hoàn, phòng ngừa thoái hóa cột sống cổ.

Nhằm mang đến những bài tập tăng cường sức khỏe, hỗ trợ tài xế phòng tránh các bệnh thường gặp về cơ-xương-khớp, nhãn hàng dầu nhớt dành cho xe tải Castrol CRB Turbomax sẽ tổ chức chương trình “Tăng cường sức khỏe cùng Castrol CRB Turbomax” với sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa phục hồi chức năng - chấn thương, cùng phần thực hiện bài tập của cặp đôi nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp.

Hai nghệ sĩ sẽ giao lưu và hướng dẫn các tài xế thực hành 2 bài tập ”Tăng cường sức khỏe cùng Castrol CRB Turbomax”. Các bài tập này có thể dễ dàng thực hiện ở trong và ngoài cabin, giúp các tài xế vận động hệ thần kinh, cơ-xương-khớp, phòng chống cơn đau nhức và các vấn đề về cơ lưng, đầu, cổ, vai gáy.

 

Castrol CRB Turbomax anh 4

Sự kiện “Tăng cường sức khỏe cùng Castrol CRB Turbomax” sẽ diễn ra tại ngã 3 Tân Vạn, đường DT 743, Bình Thắng, Dĩ An, Bình Dương ngày 8/9. Bên cạnh đó, gần 100 sự kiện quy mô nhỏ hơn nhằm chăm sóc sức khỏe cho tài xế cũng được Castrol CRB Turbomax tổ chức từ 10/9 đến hết giữa tháng 11 tại nhiều tỉnh thành.
Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả có thể truy cập http://tangcuongsuckhoecungcastrol.com/
Dầu nhớt xe tải Castrol CRB Turbomax giúp kéo dài gấp đôi tuổi thọ động cơ, mang đến sự chăm sóc và bảo vệ tốt nhất cho động cơ xe tải của bạn.

Nhung diem luu y voi dau dong co xe may hinh anh

Những điểm lưu ý với dầu động cơ xe máy

0

Chọn dầu phù hợp với động cơ, hoàn cảnh thực tế và thay thế thường xuyên sẽ giúp xe đạt trạng thái vận hành tối đa. Điều này cần mỗi chủ xe cần có hiểu biết nhất định.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm