Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài xế Grab: Say mê từng cuốc xe, chỉ tắt máy giờ ngủ

Quên ăn quên ngủ để chạy xe - câu chuyện tưởng như khắc khổ nhưng với những người yêu nghề, đó lại là niềm hạnh phúc khó lòng diễn tả.

Người ta thường chạy xe để kiếm thêm thu nhập, trải nghiệm một vài tháng hay chỉ đơn giản là đi thử cho biết… nhưng làm vì yêu nghề, sống chết phải gắn bó với xe như anh Nguyễn Bá Đạt (tài xế GrabCar) thì có lẽ không nhiều.

“Yêu xe như con”

Sinh ra trong gia đình không ai làm tài xế, nhưng Nguyễn Bá Đạt lại dành trọn tình yêu cho chiếc xe và quyết định gắn bó với nghiệp lái khi tuổi đời còn rất trẻ.

“Không nhớ từ bao giờ đã thích xe, có lẽ khi mình còn chưa nhận thức được. Ngày bé phải nhìn thấy xe mình mới chịu ăn cơm, lớn hơn chút nữa thì chỉ thích ôtô đồ chơi, trưởng thành rồi lại muốn ngồi trên chiếc xe rong ruổi”, Đạt kể.

Nói Đạt yêu xe như con cũng không sai bởi làm được bao nhiêu, chàng trai ấy dành tất cả để chăm chút cho xe. Khi thay mới phụ kiện, lúc bảo dưỡng… anh muốn chiếc xe của mình có được những điều tốt nhất.

GrabCar anh 1
Nguyễn Bá Đạt bên cạnh người bạn thân thiết nhất của mình.

Tốt nghiệp cấp 3, Đạt theo học cơ khí với ước nguyện đơn giản: tự tay sửa chiếc xe của mình. Ra trường, anh học lái rồi làm việc cho một công ty Hàn Quốc. Nhưng công việc đưa đón lãnh đạo dường như là chưa đủ để thoả mãn đam mê chinh phục các cung đường của chàng trai 26 tuổi.

Năm 2014, Grab vào Việt Nam, anh đồng hành với hãng xe công nghệ từ đó. Sau 3 năm gắn bó, Nguyễn Bá Đạt trở thành một trong những tài xế nổi bật nhất của GrabCar.

Luôn đạt 5 sao, thường xuyên được khách hàng khen ngợi hay nhận giải thưởng từ hãng… là “gia tài” tuy chưa thật đồ sộ nhưng cũng đáng ngưỡng mộ của “bác tài” này.

Chỉ xa xe lúc ăn, ngủ

Lẽ thường người chọn nghề nhưng Nguyễn Bá Đạt lại ở trường hợp ngược lại. Không chỉ yêu xe, chàng trai gốc Lâm Đồng còn có khả năng nhớ đường đáng nể. Với những cung đường lạ dù trong nước hay quốc tế, Đạt có thể nhớ từng chi tiết dù chỉ đi qua 1-2 lần.

Nhưng nhớ đường thôi chưa đủ, muốn trụ với nghề phải có lòng say mê. Đằng sau những lời khen, điểm sao hay quà tặng là những giờ Đạt sống trọn với đam mê xê dịch. Có điều “xê dịch” với chàng trai 9X được hiểu theo đúng nghĩa đen.

GrabCar anh 2
Những cung đường là bạn thân của tài xế.

Anh chạy xe bất kể đêm ngày, chỉ cần được ở với xe, được phục vụ khách hàng là hạnh phúc. “Có những ngày chạy xe không biết mệt mỏi, chỉ dám tắt máy lúc ăn để có sức đi tiếp, chứ lúc ngủ khách gọi mình vẫn đi. Mình thích phục vụ mọi người và muốn làm mọi người hạnh phúc”, anh cười.

Anh nói tiếp: “Đạt luôn tin lựa chọn nghề nghiệp của mình là chính xác vì nó xuất phát từ đam mê. Lái xe đã trở thành một phần cuộc sống mà dù có lấy lý do nào cũng không thể rời bỏ được”.

Cũng vì đam mê nên dù gặp khách hàng khó tính hay ngay cả khi mình không mắc lỗi anh vẫn nói lời cảm ơn. “Tài xế có người này người kia, khách hàng cũng vậy. Trách nhiệm của mình là làm những điều đúng với lương tâm. Bản thân mình tốt thì mọi thứ cũng sẽ như vậy đối với mình” - lái xe 9X tâm niệm.

Có lẽ, chỉ đam mê thực sự mới đủ sức nạp năng lượng để người ta làm việc hơn 12 tiếng mỗi ngày, đều đặn như chu kỳ chuyển động ngày đêm của Trái đất. Và có lẽ, chỉ tiếng gọi của trái tim mới thôi thúc con người ta sống quyết liệt vì ước mơ đến vậy.

Không phải là tất cả, nhưng câu chuyện của anh Nguyễn Bá Đạt có thể xem như đại diện cho một bộ phận lái xe GrabCar vẫn đang ngày đêm mưu sinh bằng nghiệp cầm lái - nghề đáng trân trọng nhưng vẫn chưa được đánh giá đúng mức trong xã hội hiện đại.


Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm