Sáng 1/11, sau một ngày nghị án, TAND tỉnh Thái Nguyên đã bác kháng cáo kêu oan, sửa án sơ thẩm, tuyên bị cáo Vũ Văn Vinh (54 tuổi, cán bộ kiểm lâm huyện Phú Bình) 3 năm tù treo về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
HĐXX nhận định ông Vũ Văn Vinh đã phạm lỗi vô ý, không giảm tốc độ ôtô. Nam cảnh sát cơ động cũng không giảm tốc độ môtô, không nhấn phanh khi xảy ra tai nạn. Tòa xác định cả 2 tài xế đều có lỗi. Tuy nhiên, án sơ thẩm kết luận viên cảnh sát chỉ vi phạm hành chính.
Chia sẻ với Zing.vn sau khi tòa tuyên án, tài xế Vinh cho rằng cơ quan tố tụng đã bỏ qua nhiều tình tiết khách quan của vụ án, kết tội cho ông ta. "Tôi sẽ tiếp tục kiến nghị để tìm ra bản án phản ánh đúng sự thật", bị cáo nói.
Gia đình nạn nhân xin miễn truy cứu cho bị cáo
Tại phiên phúc thẩm ngày 31/10, HĐXX dành phần lớn thời gian thẩm vấn cán bộ kiểm lâm 54 tuổi - tài xế ôtô và anh Bùi Xuân Hòa (33 tuổi, cán bộ Phòng cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh Thái Nguyên) là người điều khiển môtô biển xanh.
Theo bản án sơ thẩm, tối 18/2/2015 (tức 30 Tết Nguyên đán Ất Mùi), Vũ Văn Vinh lái ôtô đi trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Đến ngã 3 giao lộ, tài xế 54 tuổi rẽ vào đường Nha Trang (phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên) thì xảy ra va chạm với môtô biển xanh do anh Bùi Xuân Hòa (33 tuổi, cán bộ Phòng cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh Thái Nguyên) cầm lái.
Tai nạn làm Hòa bị thương và người đồng đội là anh Nguyễn Khắc Trường (38 tuổi) ngồi sau bị văng khỏi xe máy, tử vong sau đó. Tài liệu vụ án khẳng định 2 cảnh sát cơ động gặp nạn trên đường làm nhiệm vụ đêm giao thừa.
Bị cáo Vũ Văn Vinh tại tòa. Ảnh: Hoàng Lam. |
Trả lời HĐXX, cán bộ kiểm lâm khẳng định căn cứ bản án sơ thẩm, bị cáo thấy vụ án có dấu hiệu sai lệch hồ sơ, gây oan sai, nên đã kháng án, kêu oan toàn bộ nội dung bản án của TAND TP Thái Nguyên.
Trước bục khai báo, bị cáo sinh năm 1964 khẳng định trước khi rẽ vào giao lộ, ông đã bật tín hiệu cảnh báo.
“Khi sắp thoát ra khỏi ngã tư thì ôtô bị môtô đâm vào đầu xe, gây ra hậu quả chết người. Bị cáo không phải là người chịu trách nhiệm hình sự”, ông Vinh trình bày.
Sau khi tai nạn xảy ra, tài xế ôtô đã tự nguyện khắc phục 200 triệu đồng cho gia đình viên cảnh sát tử nạn. Nam kiểm lâm lý giải trước tòa rằng việc gửi gia đình nạn nhân 200 triệu đồng là thể hiện mong muốn chia sẻ với người thân của anh Trường trước sự mất mát.
“Gia đình nạn nhân cũng đã tự nguyện viết đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo”, ông Vinh khai. Được chủ tọa xét hỏi về điều này, vợ nạn nhân Trường đã xác nhận và khẳng định chị đã ký đồng ý vào đơn.
Ngoài ra, anh Bùi Xuân Hòa - một trong 2 cảnh sát gặp nạn, cũng từ chối giám định sức khỏe và không yêu cầu bồi thường.
Kiến nghị khởi tố cảnh sát lái môtô
Tại tòa, Bùi Xuân Hòa khai hôm xảy ra tai nạn, anh ta cùng đồng đội đang đi tuần tra kiểm sát đêm giao thừa.
“Lúc đó, tôi đi tốc độ khoảng 30 km/h, khi vào ngã ba thì phát hiện ôtô của anh Vinh. Sau đó, tôi đã giảm ga và đánh lái sang phải”, viên cảnh sát khai với HĐXX.
Tuy nhiên, luật sư Lê Văn Thiệp (bào chữa cho bị cáo) cho rằng theo bản án sơ thẩm thì sau va chạm, anh Trường bị văng khỏi môtô hơn 11 m. Vị luật sư nhận định với tốc độ đó, nạn nhân khó có thể văng xa như bản án quy buộc.
Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Hoàng Lam. |
Ngoài ra, tòa sơ thẩm kết luận bị cáo Vũ Văn Vinh đã không quan sát, không giảm tốc độ khi xảy ra va chạm. Về nội dung này, luật sư bào chữa khẳng định trong vụ án, tài xế môtô mới là người phải chịu trách nhiệm trước cái chết của cán bộ cảnh sát cơ động.
Theo phân tích của luật sư bào chữa, hồ sơ vụ án xác định tại hiện trường có vết phanh của ôtô, còn môtô không để lại vết phanh tại điểm va chạm. Điều đó cho thấy ông Vinh đã phanh để xe dừng hẳn trước khi va chạm.
Tại tòa, anh Hòa khẳng định ôtô đã đâm vào bên trái môtô. Tuy nhiên, kết quả khám nghiệm cho thấy chiếc xe do tài xế Vinh cầm lái có nhiều dấu vết va chạm ở giữa biển số trước. Trong khi đó, môtô biển xanh vẫn nguyên vẹn ở phần hông xe.
Ôtô do cán bộ kiểm lâm điều khiển bị hư hỏng phần đầu sau tai nạn. Ảnh: C.A. |
Luật sư Thiệp còn cho rằng nam cảnh sát đã lái xe với tốc độ cao, không giảm tốc độ khi qua nơi giao nhau đồng mức. Do đó, bản án sơ thẩm kết luận với lỗi này, anh Hòa đã vi phạm hành chính.
“Trong vụ án này, người có hành vi nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, gây hậu quả chết người phải là anh Hòa”, luật sư nói.
Trên cơ sở đó, luật sư bào chữa kiến nghị HĐXX cấp phúc thẩm tuyên cán bộ kiểm lâm vô tội, khởi tố người cầm lái xe môtô để điều tra.
Tranh luận với nhóm luật sư, đại diện cơ quan công tố tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Bá Sơn đã bác bỏ các lập luận và khẳng định nguyên nhân tai nạn do bị cáo Vinh đã không giảm tốc độ.
Về thắc mắc vì sao cơ quan chức năng không kiểm tra nồng độ cồn đối với anh Bùi Xuân Hòa và không thu giữ mũ bảo hiểm của 2 cảnh sát gặp nạn, đại diện VKS nhận định đó là những sơ suất của cơ quan điều tra.