Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài xế Uber hiếp dâm khách đối diện mức án phạt nào?

Trong trường hợp gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội thì có thể bị phạt tù từ 12-20 năm.

Lời khai của tài xế Uber hiếp dâm khách ở Bình Tân Tài xế khai vừa chạy xe ôm Uber khoảng vài ngày. Còn nạn nhân thì cho biết cô và bạn trai đang chuẩn bị làm đám cưới thì xảy ra sự việc.

Liên quan đến vụ tài xế Uber có hành vi hiếp dâm khách Hoàng Ngọc Huyền (21 tuổi, tạm trú quận 7) như đã  thông tin vào ngày 14/12, Công an quận Bình Tân, TP.HCM, đang tạm giữ Nguyễn Dương Khánh (25 tuổi, ở huyện Cần Giờ) để điều tra hành vi Hiếp dâm và Cướp tài sản.

Tội hiếp dâm

Mọi hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tự do, tài sản, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của công dân đều có thể bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Trong đó hành vi xâm hại đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục bị coi là tội phạm và bị xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự.

"Hành vi của tài xế Uber đã phạm vào tội Hiếp dâm theo điều 111 BLHS. Trong đó quy định: Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ 2-7 năm", luật sư Lê Công Toàn, Đoàn Luật sư TP.HCM, chỉ ra.

tai xe Uber hiep dam khach anh 1
Tài xế Nguyễn Dương Khánh tại cơ quan điều tra. Ảnh: Lê Trai.

Tuy nhiên, việc định khung hình phạt cũng còn tùy thuộc vào hành vi và mức độ tổn hại cho nạn nhân do hành vi gây nên.

"Nếu phạm vào khoản 1 thì sẽ bị phạt tù từ 2-7 năm. Nhưng, nếu thuộc 1 trong các tình tiết định khung từ điểm a đến điểm i khoản 2 (như làm nạn nhân có thai hoặc tái phạm nguy hiểm) thì khung hình phạt từ 7-15 năm. Hoặc trong trường hợp gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên, biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội thì có thể bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Toàn cho biết thêm.

Cưỡng đoạt tài sản

Theo Luật sư Trần Thu Nam, việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi chiếm đoạt chiếc điện thoại cần phải nghiên cứu kỹ.

"Thời điểm chuyển dịch tài sản từ bị hại sang nghi can chưa có dùng sức mạnh để uy hiếp (chỉ là mượn). Sau đó mới nảy sinh ý định chiếm đoạt nên dùng dao uy hiếp.

"Việc dùng dao uy hiếp tinh thần để nạn nhân không dám kêu cứu nhằm chiếm đoạt tài sản thì có thể truy cứu tội Cướp tài sản. Nhưng nếu việc chiếm đoạt chiếc điện thoại đã hoàn thành và việc dùng dao uy hiếp để nhằm thực hiện hành vi hiếp dâm thì khó có thể truy cứu tội Cướp tài sản mà là Cưỡng đoạt tài sản", luật sư Nam phân tích.

Theo luật sư Nam, nếu hành vi dùng dao uy hiếp của Khánh nhằm mục đích hiếp dâm (đã thoả mãn) chứ không phải lấy điện thoại thì sẽ không truy cứu tội Cướp.

"Việc đánh giá các hành vi phạm tội để truy cứu trách nhiệm hình sự theo tội danh nào cần phải nghiên cứu, xem xét trên mọi góc độ, khía cạnh, lời khai. Nếu không sẽ dẫn đến oan sai", luật sư Nam chia sẻ.

Như vậy, tài xế Uber trong vụ án này sẽ đối diện với hai tội danh. Việc đánh giá, tổng hợp hình phạt và khung hình phạt tuỳ thuộc vào một số tình tiết định khung như có tái phạm nguy hiểm không, tiền án, tiền sự, nhân thân của nghi can thế nào.

Khoảng 3h ngày 10/12, Nguyễn Dương Khánh thấy chị Huyền (đã đổi tên) đặt xe, yêu cầu chở từ quận 12 về khu Tên Lửa, quận Bình Tân. Thấy khách không biết đường nên thanh niên này chở đi lòng vòng. Sau đó anh ta mượn điện thoại của cô gái để xem bản đồ. Khi vừa đi tới bãi đất trống gần đường số 36, tổ 12, khu phố 6, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, thì anh ta dừng xe.

Thấy nạn nhân phản ứng, đòi lại tài sản, Khánh đã giở trò đồi bại. Nạn nhân tri hô “cướp, cướp” thì ngay lập tức bị Khánh rút dao kề vào cổ.

Nhận được điện thoại của nạn nhân xin chuộc lại máy, nghi phạm đồng ý tới điểm hẹn với yêu cầu Huyền tiếp tục phải đi "vui vẻ".

Khi xuất hiện, Khánh đã bị bắt, thu 3 điện thoại, dao, xe máy và nhiều tang vật có liên quan.

Liên quan vụ việc, đại diện Uber lên tiếng: "Những gì diễn ra thật kinh khủng và không có chỗ trong cộng đồng của chúng tôi. Chúng tôi đã khóa tài khoản của đối tác tài xế liên quan trong thời gian thực hiện điều tra vụ việc. Uber luôn sẵn sàng làm việc với các cơ quan chính quyền địa phương và sẽ nỗ lực hết mình trong việc hỗ trợ công tác điều tra".

Tài xế Uber bị điều tra hành vi hiếp dâm khách

Thấy chị Huyền đẹp lại không biết đường đi nên Khánh đã chở chị này đến nơi vắng để giở trò đồi bại. Thực hiện xong hành vi, anh ta còn cướp tài sản của chị này.

*Tên nạn nhân đã thay đổi.

Hoài Thanh

Bạn có thể quan tâm