Tài xế Rafaela Vasquez không bị buộc tội vì khi xảy ra tai nạn trên, xe đang trong chế độ tự lái. Thời gian qua, nhiều hãng xe đã triển khai thử nghiệm dự án xe tự hành với hy vọng sẽ nhanh chóng được vận hành chính thức.
Tuy là xe tự lái nhưng vẫn có tài xế ngồi trên. Họ là những tài xế lái thử, có nhiệm vụ giành lại quyền điều khiển xe trong trường hợp khẩn cấp.
Sự cẩn trọng này rõ ràng không thể ngăn vụ tai nạn làm chết người phụ nữ 49 tuổi Elaine Herzberg. Cảnh sát thành phố Tempe, bang Arizona (Mỹ) nói rằng Herzberg đang dắt xe băng qua đường thì va chạm với chiếc SUV Volvo XC90 tự lái của Uber.
Khoảnh khắc Rafaela Vasquez phát hiện xe tự lái Uber đâm vào người đi đường. |
Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao đã là xe tự lái còn cần gì tới tài xế. Như đã nói, xe tự hành là công nghệ mới nên không tránh khỏi sai sót. Tài xế lái thử được thuê ngồi trên xe để can thiệp trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn cảm biến của xe không phát hiện ra người đi xe đạp, đi bộ hoặc phương tiện khác, hay phần mềm của xe bị trục trặc.
Nói chung, công việc của những tài xế này không nhiều nhưng vẫn phải ngồi trên xe 6-8 tiếng mỗi ngày, chân lúc nào cũng trong chế độ chờ rà phanh.
Tài xế còn có nhiệm vụ theo dõi quá trình vận hành của xe. Nếu xảy ra tắc đường, tài xế sẽ tự lái để thoát khỏi đám đông rồi sau đó để xe tự lái.
Những người này sẽ góp ý kiến cho đội nhóm kỹ sư phát triển phần mềm cho xe. Nói chung, công việc cụ thể phụ thuộc vào hợp đồng ký với công ty thuê họ.
Hình ảnh sau vụ tai nạn xe tự lái Uber làm chết một người phụ nữ tại bang Arizona, Mỹ. |
Tại một số công ty, tài xế lái thử còn làm việc theo nhóm, một người ngồi ghế lái, người còn lại ngồi ghế hành khách ghi chép thông tin trên laptop và theo dõi dữ liệu từ cảm biến của xe.
Với Uber, công ty này thuê khoảng 400 tài xế như Vasquez phụ trách 200 xe tự hành khắp các khu vực Pittsburgh, Phoenix, Toronto, Tempe và San Francisco.
Mức lương mà hãng xe trả cho tài xế như Vasquez có sự dao động ít nhiều. Chẳng hạn Cruise, bộ phận phụ trách xe tự hành của General Motors, trả lương 23 USD/giờ.
Trong khi đó, Waymo của Google trả 20 USD/giờ. Còn Uber không tiết lộ họ trả lương bao nhiêu cho tài xế lái thử. Lương của kỹ sư phát triển phần mềm xe tự lái là trên 150.000 USD/năm.