Gần 11h, đã có khoảng 10 shipper, lái xe ôm và người bán vé số đứng đợi nhận cơm miễn phí trước cửa nhà hàng chuyên món Nhật ở số 62B Bà Hom (quận 6, TP.HCM).
Trước đó, khoảng 30 phần cơm đã được phát từ 10h30. Nồi cơm thứ hai vừa chín, chị Ly (nhân viên) cùng các đầu bếp nhanh tay chia vào từng hộp để gửi những người đang chờ.
Chia sẻ với Zing, chị Ly cho hay nhà hàng bắt đầu tặng phần cơm trưa miễn phí cho các shipper từ ngày 21/6, thời điểm dịch bùng phát mạnh và lệnh giãn cách phải kéo dài khiến nhiều người lao đao.
“Ban đầu, quán chỉ dự định tặng cơm trưa cho các shipper, bởi họ là cầu nối quan trọng giữa nhà hàng và thực khách giữa thời điểm dịch bệnh này. Sau đó ngày càng nhiều người ghé tới, không chỉ có nhân viên giao hàng mà còn có xe ôm, người bán vé số, nhặt ve chai... Ai cũng khó khăn cả nên chúng tôi quyết định tặng hết, không phân biệt đối tượng”.
Nhân viên của nhà hàng nhanh tay chuẩn bị cơm trưa để phát đợt 2 cho những người đang chờ. |
"Hàng tặng, không bán"
Cô Phượng, làm nghề bán vé số dạo, ngần ngại đứng nhìn vào vì thấy tấm bảng thông báo ghi “hàng tặng shipper, không bán”. Cô hỏi liệu mình có được nhận cơm không, nhân viên của quán hồ hởi kêu cô cứ thoải mái lấy một phần.
“Tôi được một bà bạn bán vé số trong khu chợ gần đây bảo chỗ này có phát cơm miễn phí nên ghé vào thử xem. Dịch bệnh nên khó khăn lắm, người ta ít ra đường, hàng quán cũng đóng, tôi chẳng bán được cho ai. Ở nhà còn có hai đứa cháu nữa. Một phần cơm thế này là đỡ được một bữa ăn, tôi cũng thấy ấm lòng”, cô nói.
Hàng chục phần ăn vừa đặt lên chiếc bàn phía trước cửa, sau ít phút đã được mọi người tới nhận hết.
Dù ghi thông báo tặng cơm cho shipper nhưng những người khó khăn khi tới đây đều được nhận suất ăn miễn phí. |
Theo kế hoạch ban đầu, mỗi ngày quán tặng khoảng 30 phần cơm trưa cho các shipper. Mỗi suất ăn có đầy đủ cơm, canh và món mặn. Số lượng người đến nhận cơm ngày càng đông, quán cũng tăng số lượng lên 50 phần vào buổi trưa và thêm 30 phần phát vào buổi chiều.
Biết được hoạt động ý nghĩa của nhà hàng, một số mạnh thường quân, người quen của chủ nhà hàng cũng gửi tiền, hỗ trợ thực phẩm để nấu thêm nhiều phần cơm tặng người khó khăn.
Khoảng 11h15, chú Cơ (63 tuổi, xe ôm) ghé vào quán nhưng cơm đã phát hết.
“Tụi con vừa phát hết cơm rồi, chiều 17h chú quay lại nhe chú”, chị Ly nói.
“Vậy hả cô. Tiếc quá, sáng giờ tôi chưa chạy được cuốc xe nào cả, nghe người ta bảo ở đây có tặng cơm nên vào, mà không ngờ phát nhanh quá”, người đàn ông trung niên lặng lẽ quay xe đi ra.
Chú Cơ vui vẻ khi nhận được phần cơm trưa cuối cùng. |
Nghe chú Cơ nói xong, chị Ly tần ngần bảo chú đợi một chút rồi hỏi nhà bếp xem còn đồ ăn để gói cho chú được không.
“Chú ơi, có đồ ăn đó ạ, còn một phần cơm mà hơi cháy một chút, nhưng cũng mềm, tụi con chưa nấu kịp nồi khác. Chú có ngại ăn cơm cháy không, để con gói cho chú nha”.
“Được cô ơi, cho tôi thêm bịch canh là xong bữa ấy mà. May quá, cảm ơn mọi người nhiều lắm”, người đàn ông nở nụ cười rạng rỡ.
Chú Cơ chạy xe ôm đã mấy chục năm. Thời gian này, do giãn cách xã hội, công việc của chú rất khó khăn.
“Sáng nào tôi cũng đứng chờ sẵn ở đầu chợ ngoài kia, hôm nào may thì có 1-2 khách, lắm hôm từ sáng tới chiều chẳng được cuốc nào. Tôi chẳng sợ vất vả gì, bây giờ mình còn có việc để làm là may mắn hơn bao nhiêu người rồi”, chú nói.
Các nhân viên của quán tất bật hơn thường ngày khi vừa nấu đồ ăn để giao cho khách, vừa chuẩn bị hàng chục suất ăn miễn phí mỗi ngày. |
Vừa phát xong cơm trưa, chị Ly và các nhân viên lại tất bật sơ chế nguyên liệu để chuẩn bị đơn hàng cho khách. Từ khi có lệnh giãn cách chống dịch từ đầu tháng 6 đến nay, lượng khách sụt giảm, nhiều nhân viên đã phải nghỉ làm.
“Hiện tại, quán còn khoảng 5 nhân viên. Mỗi ngày, chúng tôi bắt đầu làm từ 7h, vừa lo nấu phần ăn cho khách, vừa lo những suất ăn miễn phí tặng shipper. Quán cũng mong tặng thật nhiều phần cơm, nhưng nhân lực ít nên không thể làm hết được”, chị Ly bày tỏ.