Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạm giữ hai người kích động dân biểu tình

Công an Hà Tĩnh và Quảng Bình vừa phát hiện hai người đàn ông thu thập thông tin, hình ảnh để tán phát trên mạng Internet nhằm kích động người dân.

Đó là Trương Minh Tam (46 tuổi, quê xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam) và Chu Mạnh Sơn (27 tuổi, ngụ Yên Thành, Nghệ An). Cả hai hiện là lao động tự do.

Theo cơ quan chức năng, trước khi bị tạm giữ, Tam ở tại thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh (Hà Nội). Tháng 10/2013, người này bị TAND huyện huyện Sóc Sơn tuyên 12 tháng tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

to chuc phan dong anh 1
Tang vật công an thu giữ.

Làm việc với cơ quan điều tra, Tam khai, anh ta tham gia phong trào "Con đường Việt Nam", tiến hành thu thập thông tin các vụ việc "nhạy cảm" về chính trị, phỏng vấn số người có quan điểm, tư tưởng, hoạt động chống Đảng, Nhà nước Việt Nam để phát tán trên Facebook "Con đường Việt Nam" nhằm tuyên truyền, đả kích chính sách pháp luật, hoạt động của các cơ quan chức năng...

Thực hiện chỉ đạo của người cầm đầu phong trào "Con đường Việt Nam", chiều ngày 26/4, Tam vào khu công nghiệp Formosa (Hà Tĩnh). Tại đây, Tam quay phim, chụp hình, phỏng vấn người dân ở xã Kỳ Lợi và Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh). Ý đồ của Tam với những người có liên quan là nhằm biên tập phóng sự, tán phát lên các trang mạng xấu để kích động, biểu tình gây phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.

Qua đấu tranh khai thác, tổ công tác thu giữ tài liệu liên quan đến hoạt động của Tam. Tam khai, thường xuyên được "Con đường Việt Nam" hỗ trợ, trả lương (khoảng 400 USD/tháng) để phục vụ các hoạt động theo chỉ đạo của tổ chức này.

Tổ công tác đã thu giữ tài liệu phạm pháp cùng những người được cho là phản động bên ngoài chuyển cho Tam và các thành viên phong trào "Con đường Việt Nam", với tổng số tiền khoảng 3.000 USD.  

to chuc phan dong anh 2

Trương Minh Tam (áo trắng) và Chu Mạnh Sơn.

Đối với Chu Mạnh Sơn, năm 2011, thanh niên này bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên 30 tháng tù, 1 năm quản chế. Sơn khai, anh ta được nhiều cá nhân, tổ chức phản động trong ngoài nước liên hệ, trong đó có tổ chức phản động "Việt Tân" tại Mỹ lôi kéo, đề nghị tham gia. Hiện, Chu Mạnh Sơn là thành viên nhóm "Việt tân tương trợ" - nhóm kín do "Việt Tân" lập ra trên mạng xã hội Facebook.

Ngày 30/4, Sơn cùng một số người đón xe khách vào Quảng Bình thu thập thông tin, hình ảnh quần chúng nhân dân tụ tập để tán phát trên các trang mạng phản động nhằm xuyên tạc, gây kích động trong quần chúng nhân dân.

Ngày 30/4, Sơn có mặt tại huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), sử dụng điện thoại di động ghi lại 3 tấm hình bà con nhân dân tụ tập trên quốc lộ 1, gửi qua Facebook thì bị Công an Quảng Bình và Hà Tĩnh phát hiện, tạm giữ cùng nhiều công cụ, phương tiện phục vụ việc thu thập thông tin.

Bắt kẻ mang tài liệu chống phá nhà nước

Sau khi bị bắt giữ vì nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, công an phát hiện trong máy tính của Phi có một số tài liệu liên quan tới hoạt động chống phá nhà nước.



http://cand.com.vn/ANTT/Tam-giu-2-do-i-tuo-ng-kich-dong-nguoi-dan-bieu-tinh-391146/

Theo nhóm PV/Công An Nhân Dân

Bạn có thể quan tâm