Truyền hình là mảnh đất màu mỡ của làng giải trí Hàn Quốc nhưng đó không phải là cuộc dạo chơi trong công viên cho những người trong nghề, đặc biệt người làm sản xuất - producer (PD).
Đầu tiên, bạn phải vượt qua kỳ thi với khối lượng kiến thức mà bạn phải mất ít nhất 2 đến 3 năm học và thường không chỉ thi một lần là đậu.
Sau đó là chờ đợi đợt tuyển người của các công ty, với hàng ngàn ứng viên cho khoảng 4 vị trí mỗi năm.
Nhà sản xuất chương trình tạp kỹ Kim No Eun chia sẻ, may mắn đã giúp cô có được khởi đầu tại MBC 7 năm trước. Cô vượt qua kỳ sát hạch ngay lần đầu tiên và được thử sức với rất nhiều show đang phát sóng như Sunday Night, Radio Star hay Music Core.
Hiện tại, cô đã làm việc cho JTBC được 3 năm và đang sản xuất chương trình talk show được yêu thích Ssul Jeon. Kim nhận xét, PD không chỉ đòi hỏi khả năng viết, kỹ năng giao tiếp tốt mà còn phải có thể lực.
"Khi một PD mới đến, tôi thường nói với họ rằng bây giờ là chưa muộn. Bạn có thể rút lui. Có rất nhiều công việc tốt ngoài kia và tôi không biết tại sao bạn lại chọn nghề này" - Kim No Eun khẳng định đây không phải lời nói đùa.
Kim No Eun - producer của JTBC. |
Với lịch làm việc bận rộn, việc trải qua những đêm dài ở văn phòng là chuyện thường ngày. Vài tháng, PD mới được nghỉ một lần. Phần lớn các chương trình truyền hình có vòng quay 1 tuần, nghĩa là PD phải lên kế hoạch, viết kịch bản, quay phim, dựng và chỉnh sửa chương trình chỉ trong 1 tuần. Những chương trình quay ngoại cảnh còn khó khăn hơn vì PD sẽ phải đương đầu với những vấn đề phát sinh ở thực địa hay di chuyển đoàn làm phim.
Kim cho biết, trong thời gian thực hiện Sunday Night, 3 tháng cô mới được nghỉ một lần. Đây là lịch làm việc khắc nghiệt hơn nhiều so với Ssul Jeon hiện nay. Với Ssul Jeon, cô có 2 - 3 ngày nghỉ mỗi tuần.
Đó là lý do tại sao thể lực lại là yếu tố cần thiết với công việc này. Chuyện PD mới bỏ việc chỉ sau thời gian ngắn làm việc không phải là điều xa lạ với người trong giới, bởi sức khỏe không cho phép họ theo kịp công việc.
Kim phát biểu, PD còn là người biết kiểm soát kỹ năng, nghĩ ý tưởng mới mỗi tuần và phải biết cách truyền tải thông điệp tạo hứng thú cho người xem.
Ssul Jeon có nhóm những người dẫn chương trình sẽ cùng thảo luận về các sự kiện và vấn đề nóng của xã hội, chính vì vậy, Kim phải thường xuyên theo dõi tin tức để xây dựng nội dung.
"Nếu muốn làm PD, bạn phải viết tốt vì phải truyền đạt những gì bạn nghĩ. Hay nói cách khác, chương trình chính là việc tạo dựng hình hài cho ý tưởng của bạn" - Kim No Eun nói.
Mặc dù chương trình tạp kỹ có không ít thách thức nhưng Kim cho biết cô thích công việc này hơn là làm phim truyền hình - thứ đem đến danh tiếng nhưng cũng có thể hủy hoại cả sự nghiệp của một PD. Nếu có phim thất bại hay đơn giản hơn là một tập không ra gì, PD sẽ khó tìm việc mới bởi lẽ trách nhiệm của PD phim truyền hình rất cao vì mỗi tập có chi phí tới hàng trăm ngàn đôla.
Điều đó không có nghĩa là sai lầm không xảy ra với chương trình tạp kỹ. Tuy nhiên, Kim cho biết, cô mới chỉ chứng kiến một nhà sản xuất bị đuổi việc khi mắc lỗi.
Kim kể, đạo diễn tầng (floor director - người làm nhiệm vụ kết nối giữa đạo diễn và những người có liên quan trong trường quay) mà cô làm việc cùng đã vô tình ghi đè lên đoạn phim dài 4 giờ về khách mời cho một chương trình chưa phát sóng. Sau đó, ê-kíp đã phải đến nhà khách mời này xin lỗi và xin được quay lại toàn bộ. Chương trình đã phải kéo dài từ 1 tập thành 2 tập để có thời gian sửa chữa sai lầm.
"Đó là tai nạn duy nhất trong 7 năm làm việc của tôi. Một tiền bối - người đã có 20 năm làm PD - cho biết, đây là lần đầu tiên anh thấy những chuyện như thế xảy ra. Sau sự cố, đạo diễn kia đã bị sa thải" - cô Kim cho biết.
Dù Ssul Jeon đang được coi là thành công, Kim bộc bạch luôn sẵn sàng cho những điều mới mẻ. Cô muốn được thực hiện một chương trình ngoài trời, hoặc show "lai" - kết hợp nhiều thể loại khác nhau như mockumentary (phim tài liệu mang tính giễu nhại).
Tuy nhiên, cho dù có yêu thích công việc của mình đến thế nào, lời khuyên của Kim No Eun vẫn như cũ: "Có rất nhiều công việc, đừng làm producer".