Đường đua Vpop những năm gần đây luôn thật khó lường. Đặc biệt, năm 2019 không chỉ đánh dấu sự trở lại hoành tráng của các tên tuổi lớn mà còn chứng kiến sự ra đời của một thế hệ tân binh mới. Đó là những cái tên mà ta cảm tưởng họ không có một bệ phóng nào, cũng không theo một công thức có sẵn.
Sự lên ngôi của những chú ngựa
Như Jack, người kết hợp cùng K-ICM thành bộ đôi gây “sóng gió” làng nhạc Việt suốt một năm qua. Thời điểm mới xuất hiện với Hồng nhan, ca khúc có 2 tuần liên tiếp xếp vị trí số 1 trên #zingchart và trụ vững top 10 trong nhiều tuần kế tiếp. Hầu hết, đa số khán giả cho rằng với chất nhạc đơn giản, ngoại hình “lúa” và “phèn” như thế, chàng trai này sẽ chẳng có cửa để đi xa hơn. Và thành công của Hồng nhan chỉ là cú ăn may không hơn không kém.
Thế nhưng, đi ngược mọi dự đoán, những sản phẩm trong giai đoạn nửa năm tiếp theo của anh và K-ICM là Bạc phận, Sóng gió, Sao em vô tình, Em gì ơi tiếp tục gây bão. Trong đó, Sóng gió có tới 8 tuần ở vị trí đầu bảng #zingchart, Em gì ơi có 4 tuần ở vị trí này. Dường như, chẳng có tuần nào hai cái tên Jack và K-ICM là không có tên trong top 10 #zingchart. Chỉ tính riêng năm 2019, những bài hát được phát hành trên Zing MP3 của cặp đôi này đã đạt tổng cộng một tỷ lượt nghe, nhanh hơn bất cứ nghệ sĩ từng thống trị #zingchart nhiều tuần như Sơn Tùng M-TP, Hương Tràm hay Soobin Hoàng Sơn.
Sự bùng nổ rực rỡ của những gương mặt mới toanh như Jack và K-ICM thậm chí còn được nhiều người so sánh với sự thành công không giới hạn của Sơn Tùng. Jack và K-ICM ít nhiều khiến cho sức hút tưởng như không ai sánh bằng của Sơn Tùng trong thị trường âm nhạc Việt hiện nay cũng phải san sẻ ra bớt. Đó là một điều không tưởng, nhất là khi trước đó, chưa ai từng biết hai anh chàng này là ai, ở đâu tới.
Chỉ vừa ra mắt trong năm 2019, các tân binh Vpop nhanh chóng gặt hái thành tích ấn tượng. |
Bên cạnh Jack và K-ICM, #zingchart cũng ghi nhận sự bứt phá khó tin của nhiều tên tuổi trước đó vốn vô danh. Đó là Đình Dũng với 4 ca khúc công phá #zingchart, gồm Bán duyên, Tránh duyên, Sai lầm của anh và Đừng nói. Trong đó, Sai lầm của anh đứng nhất BXH trong 3 tuần. Hay Quân A.P, người thường được nhắc đến như “hot boy thống trị #zingchart”, với bản hit đầu tiên trong sự nghiệp là Ai là người thương em. Bản hit đứng đầu #zingchart 3 tuần và đang cán mốc 305 triệu lượt nghe trên Zing MP3.
Thêm một màn ra mắt không thể ấn tượng hơn của LyLy, thí sinh từng tham gia Sing My Song trong đội Đức Trí nhưng không giành được thứ hạng cao. Nhưng khi phát hành ca khúc 24H, cô gái trẻ tạo nên một đợt sóng âm ỉ suốt những tuần đầu năm 2019. Ca khúc chiếm lĩnh hạng 2 #zingchart và bội thu 140 triệu lượt nghe. LyLy cũng là tác giả của những bản hit trong năm như Anh nhà ở đâu thế và Đen đá không đường của tân binh AMEE. Nếu kể thêm Không yêu đừng gây thương nhớ được chính cô thể hiện và Không sao mà, em đây rồi do Suni Hạ Linh hát - hai bài hát đều lọt top 10 #zingchart - thì chỉ riêng năm 2019, LyLy đã có đến 5 bản hit.
Tất nhiên không thể không kể tới “thánh nữ cover” Hương Ly. Nhiều ý kiến trái chiều cho rằng cô một màu, thậm chí không có màu riêng khi chỉ mượn sản phẩm sáng tác của người khác. Bất chấp định kiến đó, Hương Ly vẫn kiên trì đi theo con đường đã chọn. Hậu thành công của những bản cover Độ ta không độ nàng, Phương xa, Gió vẫn hát, cô cuối cùng đã cho ra mắt các sản phẩm cá nhân. Và khi Yêu ai để không phải khóc, Thê tử hay Chẳng thể nói ra đạt chạm tay đến những thứ hạng trong top 10 #zingchart, đây chính là lời đáp trả không thể hùng hồn hơn của Hương Ly trước những người xếp cô vào dạng nghệ sĩ chỉ biết sao chép.
Nếu coi Vpop là một đường đua thì những gương mặt mới mẻ này giống như những chú ngựa ô. Không ai kỳ vọng ở họ, không ai mong chờ điều gì ở họ, không ai dám nghĩ họ làm nên chuyện, không ai tin họ có thể cạnh tranh với những ngôi sao đã có tiếng tăm. Vậy mà, họ vẫn làm nên kỳ tích.
Thế giới phẳng trong âm nhạc
Rõ ràng, những tân binh không có nhiều lợi thế về tiềm lực lẫn ê-kíp giống nhóm ngôi sao kỳ cựu. Nhưng với Jack, K-ICM, LyLy, Quân A.P, Đình Dũng và Hương Ly, thành công của họ hầu như chỉ tự phát và không có một chiến lược nào quá bài bản.
Bởi đôi khi, cảm xúc âm nhạc rất khó để diễn tả thành lời. Do đó, không dễ để giải thích cho những thành công đó. Trong một thời đại âm nhạc mà MV đang dần bị chiếm sóng thành nơi phô diễn drama, cảm xúc chân thành lại là thứ người nghe đang khao khát để tìm kiếm sự đồng điệu.
Cùng với sự phát triển của những nền tảng âm nhạc trực tuyến mà tiêu biểu là Zing MP3, rất nhiều cơ hội mở ra cho các nghệ sĩ trẻ vươn lên cạnh tranh sòng phẳng với những ngôi sao chính thống. Ai cũng có thể chinh phục công chúng, chỉ cần sản phẩm của họ có chất lượng tốt. Những yếu tố khác như đầu tư khủng đến đâu, vị thế ra sao trên thị trường gần như trở thành thứ yếu.
Cần phải hiểu rằng Zing MP3 là một nền tảng thiên về việc “nghe nhạc” chứ không phải “xem nhạc”. Một ca khúc chỉ viral khi nó thật sự bắt tai, thật sự hay, chứ không phải nhờ những chiêu trò hình ảnh. Bởi xét cho cùng, người ta có thể xem một MV ca nhạc vì nhiều lý do. Có thể là vì diễn viên đẹp, ăn mặc thời trang, hay chồng chất các tình tiết giật gân, giải trí. Nhưng khi công chúng chọn nghe bản ghi âm, họ thường chỉ thực sự quan tâm phần âm nhạc, muốn nghe và tải về những bản nhạc họ thật sự yêu thích.
Với một cơ chế hoạt động khách quan như thế, các nền tảng âm nhạc trực tuyến như Zing MP3 đã tạo nên một “thế giới phẳng” trong địa hạt Vpop. Điều đó có nghĩa là sân chơi giờ đây đã bình đẳng. Những lợi thế truyền thống không còn là thước đo quyết định sự thành bại của một ca khúc hay một nghệ sĩ. Ngay cả những nghệ sĩ trẻ hơn, với nền tảng tài chính eo hẹp hơn, không có sẵn fanbase và không có ai đỡ đầu, họ cũng hoàn toàn có thể tung ra những sản phẩm của mình và thu về kết quả không tưởng.
Trong một nền âm nhạc còn chưa phát triển đầy đủ như thị trường như Việt Nam, với số lượng không nhiều các nhà sản xuất và nhà đầu tư uy tín, tâm huyết, các nghệ sĩ trẻ muốn gia nhập làng nhạc phải tự thân vận động rất nhiều. Vì thế, việc có các nền tàng trực tuyến khách quan, công bằng để hỗ trợ họ trên con đường “độc hành” cho phép khán giả nhanh chóng tìm ra những gương mặt tiềm năng, những trụ cột tương lai của Vpop.
Phát hiện của năm là hạng mục giải thưởng chính và quan trọng nhất của Zing Music Awards 2019 (ZMA 2019). Hạng mục này dành cho những nghệ sĩ mới lần đầu phát hành tác phẩm trong năm 2019 và gây được tiếng vang với vai trò ca sĩ.
Với việc đặt Phát hiện của năm là giải thưởng quan trọng nhất, ZMA 2019 mong muốn tôn vinh và cổ vũ một thế hệ ca sĩ trẻ không ngừng kiến tạo, phát triển thị trường nhạc Việt. Thông tin chi tiết về ZMA 2019 xem tại: http://awards.zingmp3.vn