Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tăng cường hệ miễn dịch giúp trẻ phát triển khỏe mạnh

Hệ thống miễn dịch là hàng rào bảo vệ trẻ chống lại các yếu tố gây bệnh, giúp cơ thể khỏe mạnh. Bố mẹ cần tăng cường miễn dịch cho trẻ qua chế độ dinh dưỡng, vệ sinh, chủng ngừa…

Trong giai đoạn bào thai, thai nhi nhận kháng thể truyền từ mẹ qua nhau thai. Sau khi ra đời, kháng thể này tiếp tục bảo vệ trẻ một thời gian nữa, đồng thời trẻ được nhận thêm nguồn kháng thể từ sữa mẹ. Tuy nhiên, các kháng thể giảm dần theo thời gian. Trong các giai đoạn “cửa sổ”, trẻ có nguy cơ giảm miễn dịch, dễ mắc bệnh, đặc biệt ở trẻ không được bú mẹ hoặc sau cai sữa mẹ…

Trẻ nhỏ với hệ miễn dịch chưa phát triển đầy đủ, còn non nớt, hiệu quả bảo vệ còn kém, dễ bị mắc một số bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy, viêm đường hô hấp, dị ứng… Chính vì vậy, việc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ qua chế độ dinh dưỡng, vận động, vệ sinh, môi trường sống, chủng ngừa có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn bệnh tật, giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cả về thể chất và trí tuệ.

dinh duong anh 1
Cách tốt nhất giúp trẻ có hệ miễn dịch khỏe mạnh là cho bú mẹ càng sớm càng tốt, hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất giúp trẻ phát triển toàn diện. Trong đó, sữa non là loại sữa được tiết ra vào những ngày cuối thai kỳ và trong những ngày đầu sau sinh, với đặc tính giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa hấp thu, thích hợp với hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ.

Sữa non còn tập trung cao các tế bào miễn dịch, có các thành phần như immunoglobulin (IgA-IgM-IgG), lysozyme, enzym, lactoferin và các tế bào như lympho, bạch cầu, các tế bào biểu mô… Những tế bào này có thể thực bào và tiêu diệt vi khuẩn giúp bảo vệ bé tốt nhất.

IgG là kháng thể phổ biến, chiếm phần lớn trong cơ thể trẻ, là kháng thể được mẹ truyền qua nhau thai cho con, có nhiều trong sữa non. IgG trong cơ thể có vai trò tìm kiếm, vây bắt, tiêu diệt virus và vi khuẩn khi chúng xâm nhập vào cơ thể. Đồng thời, IgG còn trung hòa độc tố từ các tác nhân gây bệnh, ngăn chặn khả năng phát tán trong cơ thể, giúp bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân có hại từ môi trường bên ngoài.

Nhiều nghiên cứu cho thấy sữa mẹ còn chứa các thành phần có hoạt tính sinh học giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ nhỏ, trong đó có một thành phần đặc biệt là Oligosaccharides (Human Milk Oligosaccharides - HMO) giúp thúc đẩy sự phát triển của những vi khuẩn có lợi trong đường ruột của trẻ, giúp trẻ tăng sức đề kháng, ít bị bệnh nhiễm trùng hơn.

HMO còn có khả năng chống các tác nhân gây bệnh bám dính, một phần nhỏ HMO còn đi khắp cơ thể, kích thích các tế bào miễn dịch tiết ra các yếu tố bảo vệ, hỗ trợ miễn dịch toàn cơ thể.

Nếu trẻ được bú mẹ sớm, đủ sữa mẹ, việc tăng cường miễn dịch cho trẻ thường đơn giản hơn bằng các biện pháp bảo đảm môi trường sống trong lành, cho trẻ tắm nắng, vệ sinh, tiêm chủng đúng lịch, chế độ dinh dưỡng hợp lý từ khi trẻ bắt đầu ăn dặm, vận động hợp lý…

dinh duong anh 2
Mẹ có thể bổ sung các sản phẩm chứa thành phần HMO, IgG hỗ trợ miễn dịch giúp phòng ngừa bệnh cho trẻ.

Bổ sung IgG và HMO vào sữa công thức giúp tạo ra những sản phẩm hỗ trợ miễn dịch cho trẻ, tăng cường khả năng phát triển toàn diện của trẻ.

Bên cạnh việc chú ý các sản phẩm có tăng cường yếu tố miễn dịch, mẹ cũng đừng quên tính cân đối của các thành phần dưỡng chất, các vitamin, chất khoáng được bổ sung, các dưỡng chất hỗ trợ phát triển chiều cao, trí não phù hợp từng độ tuổi của trẻ.

dinh duong anh 3

Dr.Luxia kế thừa những tính năng, ưu điểm từ các sản phẩm của NutiFood. Sữa được sản xuất và đóng gói tại nhà máy đảm bảo chất lượng bởi ABS-QE (Mỹ) với các dòng sản phẩm chuyên biệt cho từng lứa tuổi.

Bổ sung ứng dụng HMO - chuẩn dinh dưỡng toàn cầu từ BASF (Đức) và chứa nguồn nguyên liệu sữa non được nhập khẩu từ Mỹ có hàm lượng kháng thể IgG dồi dào là một bước tiến vượt trội của sữa dinh dưỡng Dr.Luxia Colostrum - giúp hỗ trợ miễn dịch cho những trẻ không có cơ hội bú sữa mẹ, hoặc những trẻ đã qua giai đoạn bú mẹ cần những thực phẩm bổ sung giúp trẻ phát triển toàn diện nhất.

Để biết thêm thông tin về sản phẩm, độc giả truy cập tại đây.


Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm