Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tăng Thanh Hà mất phương hướng'

Lương Mạnh Hải bật mí về những điều thích nhất và... ít thích nhất ở cô bạn diễn xinh đẹp Tăng Thanh Hà trong 'Bỗng dưng muốn khóc'.

'Tăng Thanh Hà mất phương hướng'

Lương Mạnh Hải bật mí về những điều thích nhất và... ít thích nhất ở cô bạn diễn xinh đẹp Tăng Thanh Hà trong 'Bỗng dưng muốn khóc'.

>> Lương Mạnh Hải bất ngờ vì Tăng Thanh Hà
>> Lương Mạnh Hải 'hôn thật' Tăng Thanh Hà

`Tăng Thanh Hà mất phương hướng`

Khởi đầu nghiệp diễn với một vai chỉ xuất hiện đầu phim và cuối phim của Nữ tướng cướp; nhiều đất diễn hơn một chút trong Hồn Trương Ba, Da hàng thịt và lần thứ 3 đóng phim, Lương Mạnh Hải vào vai nam chính bô phim truyền hình Tuyết nhiệt đới, sau đó tiếp tục tấn công khán giả cả nước bằng “cơn sốt” Bỗng dưng muốn khóc.

Với Đẹp từng centimet sẽ ra rạp vào Tết này, Lương Mạnh Hải được coi là nam diễn viên cực kỳ ăn khách của năm nay!

- Tóm tắt về bộ phim Đẹp từng centimet?

- Bộ phim là câu chuyện tình yêu của Ngô Đồng (Tăng Thanh Hà) và Quang Hy (Lương Mạnh Hải). Ngô Đồng là một cô cựu hoa hậu hội chợ tỉnh mê đóng phim và rất thích trở thành diễn viên ngôi sao nhưng cô chỉ được chọn đóng vai quần chúng vì diễn xuất quá tệ của mình. Ngoài nghề diễn viên quần chúng, Ngô Đồng còn làm phục vụ ở quán café.

Quang Hy là một anh chàng làm nghề chụp ảnh ở Nha Trang với đam mê trở thành nhiếp ảnh gia khỏa thân nổi tiếng. Anh lên Sài Gòn lập nghiệp và ngay ngày đầu tiên “tìm hiểu phố phường” đã đụng độ nảy lửa với Ngô Đồng để phải chép miệng tiếc rẻ: “Đẹp vậy mà… điên, uổng thiệt!”.

Thế rồi tình cờ Quang Hy thuê được căn nhà trọ ở đúng chung cư mà Ngô Đồng đang sống nên họ tiếp tục giáp mặt nhau. Biết Ngô Đồng làm diễn viên, Quang Hy giả làm đạo diễn để tìm cơ hội dụ Ngô Đồng làm người mẫu khỏa thân đầu tiên cho mình. Ngô Đồng mừng như bắt được vàng vì nghĩ rằng người đạo diễn vĩ đại đã xuất hiện để hiện thực hóa ước mơ bấy lâu nay của cô. Và sau những lần giúp Ngô Đồng bộc lộ khả năng diễn xuất, Quang Hy thực sự nảy sinh tình cảm với Ngô Đồng. Tuy nhiên khi Ngô Đồng phát hiện ra sư thật, mọi chuyện bắt đầu trở nên phức tạp....

`Tăng Thanh Hà mất phương hướng`
Lương Mạnh Hải (vai Quang Hy) và Tăng Thanh Hà (vai Ngô Đồng) trong phim Đẹp từng centimet.

- Nhân vật của bộ phim lần này, anh cảm thấy khi vào vai có điều gì khác so với những vai diễn trước đó?

- Sau những vai công tử thì vai Quang Hy trong Đẹp từng centimet hoàn toàn không phải là công tử, trái lại còn khá lưu manh và khôn lỏi. Tính cách của vai Quang Hy từng trải hơn những vai trước. Trong phim này tôi có được một trải nghiệm mà ít người đàn ông nào phải trải qua, chắc chắn khán giả sẽ bất ngờ.

- Những kỷ niệm khi đóng bộ phim này?

- Đáng nhớ nhất là bối cảnh nhà Quang Hy được quay ngay tại… căn phòng của tôi. Lúc đầu đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và giám đốc hình ảnh Nguyễn Tranh không hề nghĩ tới việc chọn căn phòng của tôi vì nó không đủ rộng để đặt máy và đèn, nhưng cả đoàn đi tìm mãi cũng không thấy bối cảnh nào ưng ý hơn nên... đành phải dùng.

Thời gian ấy mẹ tôi đang ở trong Sài Gòn với tôi. Khi được tận mắt chứng kiến một đoàn phim trọn vẹn 3 ngày 3 đêm ở nhà tôi, mẹ tôi đã thốt lên kinh ngạc vì tại sao mà đoàn làm phim lại có thể làm việc vất vả đến thế. Trong phim, khán giả sẽ thấy 1 chung cư thôi, nhưng chúng tôi đã phải quay ở 3 chung cư khác nhau để ghép thành 1 chung cư như trong kịch bản. 3 bối cảnh đều nằm ở lầu 6, lầu 7 của những chung cư cũ không hề có thang máy nên cả đoàn cùng toàn bộ máy móc phải leo thang bộ hết.

`Tăng Thanh Hà mất phương hướng`
Bối cảnh nhà Quang Hy được quay ngay tại… căn phòng của Lương Mạnh Hải.

- Anh có tự tin rằng Đẹp từng centimet sẽ ăn khách?

- Đẹp từng centimet sẽ là sư nối tiếp thành công của Bỗng dưng muốn khóc vì nó là một dư án nằm trong kế hoạch lâu dài của ê-kíp chúng tôi. Và đương nhiên khi chúng tôi đặt ra tiêu chí ăn khách tức là chúng tôi phải tạo ra 1 bộ phim theo công thức: hay + đẹp. Với những người đã từng yêu thích ê-kíp của Bỗng dưng muốn khóc thì chắc chắn sẽ không phải thất vọng vì Đẹp từng centimet.

- Từ phía anh, anh nghe được những nhận xét đánh giá gì về diễn xuất của mình, ở phim này và những phim trước đó?

- So với những phim trước đó thì vai Bảo Nam gây ấn tượng mạnh nhất. Đến Bỗng dưng muốn khóc cả đạo diễn, quay phim lẫn khán giả đều nói rằng tôi thực sự lột xác và hóa thân vào nhân vật. Điều vui nhất là mọi người đã nhận thấy sự tiến bộ rõ nét của tôi trong diễn xuất. Ở Đẹp từng centimet, tôi cũng khác hẳn với Bỗng dưng muốn khóc và hy vọng sẽ giành được nhiều cảm tình của khán giả.

- Sau Bỗng dưng muốn khóc, anh trở thành một nhân vật mới và ăn khách của loại hình phim thần tượng - khi diễn viên “lên” và “xuống” rất nhanh - anh suy nghĩ gì?

- Khi nhận bất cứ một phim nào tôi đều coi đây là bộ phim cuối cùng của mình để bắt buộc mình phải nỗ lực hết mình cho nó. Trong cuộc đời của một diễn viên nhiều khi chỉ cần có một vai diễn để đời đã là tuyệt vời lắm rồi. Khi mình đã dồn hết sức lực và quyết tâm cho một vai diễn để được khán giả yêu thích và công nhận thì sau đó chuyện “lên” hay “xuống” sẽ không còn quan trọng nữa. Nhưng tôi thích câu nói của ngôi sao điện ảnh Pháp Catherine Deneuve: “Diễn viên không sợ hết tuổi trẻ mà chỉ sợ hết cảm xúc”. Nghề diễn viên để đi được đường dài hay đường ngắn cũng là do mình.

- Lúc trước khi đóng Bỗng dưng muốn khóc, anh nói mình có thể đóng 10 vai công tử nhà giàu cũng không ngán. Bây giờ anh... ngán chưa?

- Chưa ngán vì đã đủ 10 vai như thế đâu. Tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất của một vai diễn hay là tính cách và số phận của vai diễn đó chứ không phải xuất thân của nhân vật. Làm diễn viên quan trọng nhất là phải xây dựng được hình tượng, phải phát huy được hết sở trường của mình. Về mặt tiếp thị hình ảnh của cá nhân, điều gì làm người ta nhớ đến mình trong số hàng trăm diễn viên khác. Nhiều diễn viên đã thử thay đổi nhưng rồi lại phải quay lại với dạng vai sở trường. Trong điện ảnh chỉ có 2 dạng vai là tốt - xấu, phản diện - chính diện. Nếu đóng hết rồi thì sẽ đóng tiếp cái gì đây.

`Tăng Thanh Hà mất phương hướng`
Vai Bảo Nam - vai diễn đã làm nên tên tuổi cho Lương Mạnh Hải.

- Lương Mạnh Hải - Tăng Thanh Hà là bộ đôi đẹp của điện ảnh, nhưng Tăng Thanh Hà được coi là có kinh nghiệm diễn xuất nhiều hơn anh. Có khi nào anh cảm thấy bị “chênh” so với bạn diễn của mình?

- Tôi với Hà cùng có một xuất phát điểm là thành công sau một phim truyền hình dài tập rồi sau đó mới được kết hợp với nhau trong Bỗng dưng muốn khóc nên tôi không hề bị áp lực nào khi đóng với Tăng Thanh Hà hết. Tôi và Hà đều học hỏi lẫn nhau khi ra phim trường bởi vì mỗi người đều có một thế mạnh riêng.

- Điều gì làm anh thích nhất và... không thích nhất khi đóng với Tăng Thanh Hà?

- Thích nhất khi đóng chung với Hà là cô ấy rất hết mình cho vai diễn, không ngại cực, ngại khổ. Và điều ít thích nhất là Hà hay mất… phương hướng. Giả sử cảnh Hà chở tôi bằng xe đạp, tôi ngồi sau nhắc: “Em ơi rẽ phải nhé!” thì Hà sẽ lập tức… rẽ trái. Phải quay lại nhưng không ai bực mình hết, vì giống như đã phát hiện ra một bí mật của Tăng Thanh Hà.

- Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng ví mình như người thợ mộc còn anh và Tăng Thanh Hà như những đồ nghề tốt. Còn anh, nếu được ví mối quan hệ của diễn viên và đạo diễn?

- Về bản chất, một viên kim cương thô cũng khác hoàn toàn với tất cả các loại tinh thể carbon hay đất đá khác. Nhưng để cái viên kim cương đó tỏa sáng thì tùy thuộc vào người gọt dũa nó. Và sau khi gọt dũa xong rồi nếu nó lại được cọ xát, đánh bóng thường xuyên thì rõ ràng nó càng rực rỡ hơn. Đạo diễn là người biết nhìn ra tiềm năng của viên kim cương thô này và biết cách dùng nó.

`Tăng Thanh Hà mất phương hướng`
Lương Mạnh Hải và Tăng Thanh Hà - bộ đôi đẹp của điện ảnh.

- Chỉ đến phim của Vũ Ngọc Đãng, Lương Mạnh Hải mới tỏa sáng. Tố chất gì ở anh hợp với phim của Vũ Ngọc Đãng, theo anh?

- Bởi vì đó là ê-kíp của mình, làm việc ăn ý với nhau và đều có chung một đích đến. Tôi nghĩ làm việc với Vũ Ngọc Đãng, diễn viên dễ được chú ý bởi vì hai lý do:

Thứ nhất anh Đãng là người thổi lửa cho diễn viên rất tốt, làm diễn viên cực kỳ tự tin khi nhập vai. Khi đóng chung một bộ phim, tất nhiên sẽ có diễn viên nhiều kinh nghiệm hơn và người ít kinh nghiệm hơn. Nhưng anh Đãng là người xóa nhòa được khoảng cách ấy giữa các diễn viên. Anh Đãng làm cho diễn viên tin rằng họ có thể làm được tốt vai diễn của mình và họ buộc phải phát huy hết thế mạnh của họ thay vì chỉ để cho một vài cá nhân tỏa sáng.

Thứ hai là anh Đãng và quay phim Nguyễn Tranh, Nguyễn Nam luôn giúp diễn viên thể hiện được tất cả nét diễn xuất bằng những cảnh quay cận sát. Khán giả dễ dàng thấy được cảm xúc, tâm lý của nhân vật. Ngoài ra, Vũ Ngọc Đãng biết cách làm cho khán giả yêu nhân vật bằng những cảnh sinh hoạt thường nhật hết sức tự nhiên. Và một khi khán giả đã yêu nhân vật rồi thì diễn viên dễ dàng chinh phục họ hơn.

- Vũ Ngọc Đãng nói mình hợp làm phim giản dị cho mọi người xem. Còn anh, anh có mơ ước đến một vai diễn với tạo hình cá tính hơn?

- Tôi nghĩ rằng không phải trong những bộ phim giản dị lại không thể có những nhân vật cá tính hoặc tạo hình cá tính như bạn nói. Mục đích cuối cùng của đạo diễn là khán giả có yêu thích bộ phim đó hay không. Và mục đích cuối cùng của diễn viên là khán giả có ấn tượng với vai diễn của anh ta hay không. Tôi không muốn đóng một nhân vật tạo hình cá tính để đánh đố hay thách thức mọi người.

- Ở thời làm diễn viên của mình, anh có nhận thấy lợi thế của mình trong nền điện ảnh Việt Nam mới và thói quen xem phim của khán giả trẻ?

- Có những người đã làm nên khuynh hướng sản xuất và thưởng thức phim ảnh mới mẻ và chính nhờ điều đó mà diễn viên có nhiều cơ hội hơn để thể hiện tài năng của mình.

- Có bao giờ anh ước mình đến với phim ảnh sớm hơn?

- Không bao giờ tôi ước rằng mình đến với phim ảnh sớm hơn. Tôi nghĩ số phận có những ngã rẽ rất bất ngờ. Mỗi người sẽ có nhiều con đường để đi trong cuộc đời. Và tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái và thú vị với sự chuyển tiếp từ một nhà báo thành một diễn viên. Nhiều khi mình mong ước mãnh liệt một điều gì đó thì nó sẽ lại chẳng bao giờ đến với mình.

Theo Sinh Viên Việt Nam

Theo Sinh Viên Việt Nam

Bạn có thể quan tâm