Grab, Uber đang làm rối loạn xã hội?
Trong khi khách hàng hào hứng với dịch vụ mới, thì các hãng taxi ở Việt Nam cho rằng Uber, Grab đang cạnh tranh không lành mạnh, lách luật và làm rối loạn xã hội.
450 kết quả phù hợp
Trong khi khách hàng hào hứng với dịch vụ mới, thì các hãng taxi ở Việt Nam cho rằng Uber, Grab đang cạnh tranh không lành mạnh, lách luật và làm rối loạn xã hội.
Trả lời Zing.vn, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, mô hình kinh doanh như Grab hay Uber hiện nay chỉ đơn thuần là cung cấp công nghệ, không phải là đơn vị vận tải.
Ra đời một cách tình cờ, Uber trở thành công ty chưa IPO giá trị 51 tỷ USD. Dù có một lượng fan đông đảo, ứng dụng này cũng khơi mào một cuộc chiến pháp lý trên toàn cầu.
Trả 6.000-9.000 đồng/km, khách hàng có thể ngồi Camry, thậm chí Mercedes E250. GrabCar và Uber đang khiến các hãng taxi truyền thống ở Việt Nam lo lắng.
Hoạt động của Uber, Grab đã phát triển nhanh chóng tại Việt Nam, điều này đồng nghĩa với việc các hãng taxi truyền thống bị cạnh tranh và mất dần thị phần.
Trước sức ép cạnh tranh của các hãng taxi giá rẻ nhờ hỗ trợ công nghệ, nhiều tài xế taxi truyền thống lo đã hết thời kiếm cơm, bởi lượng khách sụt giảm, thu nhập xuống dốc.
Không ít hàng hóa, dịch vụ ngoại nhập trên thị trường bán với giá thấp đến mức khó tin nhưng kiện không dễ.
Rene Freidman đã mô tả Uber như một "kẻ tàn ác nhất, công ty vô đạo đức nhất từ trước đến nay" trong nỗi đau từ sự tuyệt vọng của ngành taxi truyền thống.
Xe của Uber và GrabTaxi có giá rẻ hơn taxi thông thường 30%-50% nhờ sử dụng triệt để công nghệ trong hoạt động quản lý và vận hành dịch vụ.
Tại nước ngoài, khách nôn ra xe taxi phải trả tiền cho tài xế. Song ở Việt Nam, việc Uber tự động trừ tiền, ngừng cung cấp dịch vụ với khách đang tạo ra nhiều luồng ý kiến.
Năm ngoái, Uber khẳng định một tài xế làm toàn thời gian ở New York có thể kiếm trung bình 90.000 USD mỗi năm, nhưng sự thực có phải như vậy?
Sau khi Uber tung gói cước siêu rẻ ở hai thành phố Hà Nội và TP HCM, ngay lập tức, các hãng taxi truyền thống đã “sục sôi” lên tiếng yêu cầu Uber Việt Nam phải “chơi” đúng luật.
Tính đến tháng 1/2015, thanh tra giao thông TP HCM đã kiểm tra, xử phạt 69 xe hoạt động vận tải khách (có kết nối, sử dụng phần mềm Uber), tổng tiền phạt hơn 323 triệu đồng.
Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. HCM cho biết từ ngày 5/1, thành phố tiếp tục ra quân xử phạt taxi hoạt động trái phép, trong đó có xe Uber.
Ở thời khắc sắp bước sang năm mới 2015, mời bạn đọc cùng điểm lại các sự kiện kinh tế nổi bật nhất trên Tuổi Trẻ Online năm 2014.
Xe của Uber “bèo bèo” đã là Nissan, Innova, Camry 2.4... toàn loại đời mới, sạch sẽ, thơm tho và lịch sự, hôm nào may mắn còn có thể được sử dụng cả Lexus, Mercedes, BMW...
Một cách không chính thức, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho biết "sắp" hoàn thiện và đưa vào vận hành thực tiễn LiveTaxi, có tính năng hoàn toàn không thua kém dịch vụ Uber.
Ông Tạ Long Hỷ cho rằng, nếu không có lộ trình quản lý Uber hợp lý thì 3 năm nữa, TP.HCM sẽ không còn bóng dáng taxi nào chạy trên đường?
Ngày 9/12, Chính phủ Thái Lan đã chính thức ra lệnh cho công ty chủ quản cung cấp Uber, dịch vụ cho đi nhờ xe mất phí qua ứng dụng trên điện thoại di động của Mỹ, ngừng hoạt động.
Cục Giao thông vận tải đường bộ Thái Lan ngày 9/12 cho biết đã yêu cầu hãng dịch vụ vận tải Uber ngừng cung cấp dịch vụ với lý do hoạt động bất hợp pháp.