Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tay đua 9x Bùi Duy Thông và giấc mơ thi đấu ở Moto 2

Sau các hạng 130 và 250 phân khối, tay đua sinh năm 1995 Bùi Duy Thông mong muốn một ngày không xa sẽ có mặt trong giải đua 600 phân khối Moto 2.

Bùi Duy Thông (Đồng Nai) là một trong 2 tay đua được Honda Việt Nam đưa đi thi đấu tại giải đua môtô châu Á (Asia Road Racing Championship). Tay đua 9x cạnh tranh ở hạng 250 phân khối Asia Dream Cup cùng 20 đối thủ đến từ các nước như Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia hay Thái Lan.

Sau một năm kinh qua 6 chặng đua ở các trường đua khắp châu Á, ấn tượng ban đầu khi tiếp xúc và chứng kiến Bùi Duy Thông thi đấu chặng cuối ở Chang International Circuit (Buriram, Thái Lan) là sự chững chạc và trưởng thành đáng kể về giao thiệp lẫn kỹ chiến thuật thi đấu.

Trong 2 lượt đua chung kết của vòng cuối ở Buriram, Bùi Duy Thông thể hiện sự bám đuổi nhóm dẫn đầu sít sao. Ở lượt thi thứ 2, tay đua 9x có thời điểm chạy trong nhóm 5 vận động viên dẫn đầu. Tuy nhiên, chấn thương ở ngày thi đấu đầu tiên khiến Thông gặp chút khó khăn và chỉ về đích ở vị trí thứ 12 trên 17 tay đua.

Tay dua Bui Duy thong thi dau o giai moto chau A anh 1
Tay đua Bùi Duy Thông sinh năm 1995 ở Đồng Nai.

Kết thúc mùa giải 2016, Bùi Duy Thông xếp hạng 13/20 chung cuộc. Thành tích tốt nhất anh đạt được là giải nhất ở chặng đua Suzuka (Nhật Bản) hồi tháng 6.

Chia sẻ về màn trình diễn ở trường đua Chang (Buriram, Thái Lan), Bùi Duy Thông cho biết anh rất phấn khởi vì hoàn thành chặng đua cuối. Kể từ đầu năm, tay đua này được huấn luyện và thi đấu nhiều, theo đó kinh nghiệm tăng lên đáng kể.

Con đường đến với đua xe quốc tế của Bùi Duy Thông khá suôn sẻ. Sau 2 chức vô địch đua xe trong nước cùng một bài thử tốc độ do Honda Việt Nam tổ chức, tay đua 9x đã được các tuyển trạch viên của hãng xe Nhật lựa chọn.

Bùi Duy Thông sau đó được đưa đi tập huấn ở Malaysia, nơi có đội ngũ kỹ thuật, huấn luyện viên, các trang thiết bị lẫn đường đua tiêu chuẩn quốc tế để nâng cao kỹ năng.

Tay dua Bui Duy thong thi dau o giai moto chau A anh 2
Tay đua 9x có sự tiến bộ vượt bậc khi thi đấu tại giải đua môtô châu Á.

Thời điểm mới bắt đầu bước vào thi đấu hạng 250 phân khối, Bùi Duy Thông bị tay đua người Nhật Bản vô địch mùa giải 2016 là Hiroki Nakamura bỏ xa đến hơn 10 giây. Ở đường đua tốc độ đây là một khoảng cách không dễ san lấp. Tuy nhiên, sau nhiều tháng tập luyện và thi đấu, ở những vòng đua cuối, Bùi Duy Thông luôn bám sát Nakamura và thời gian về đích chỉ kém vận động viên người Nhật vài giây.

Đến với đua xe từ lúc còn nhỏ và những chiếc xe tập đua ban đầu của Thông là những mẫu xe 2 thì Yamaha Z hay dòng côn tay Exciter. Sau này khi thi đấu nước ngoài, Thông làm quen và chạy các mẫu 130cc và 250cc.

Hai niềm đam mê lớn nhất của Bùi Duy Thông là đi du lịch và đua xe. Từng không được cha mẹ ủng hộ khi tham gia các giải đua ở Việt Nam nhưng khi thi đấu ở nước ngoài, Bùi Duy Thông đã nhận được sự chia sẻ từ gia đình. Chính vì thế, tay đua 9x không ngừng học hỏi và mơ một ngày gần nhất sẽ có tên trong giải đua Moto 2, hạng đua 600 phân khối chỉ dưới Moto GP.

Bùi Duy Thông cũng thần tượng tay đua của đội đua Honda và nhiều năm vô địch MotoGP là Marc Marquez.

Theo Bùi Duy Thông, cái quan trọng khi bước vào đua xe đó là đam mê. Ngoài ra còn phải có năng lực và quyết tâm để trở thành tay đua chuyên nghiệp. Những người trẻ có đam mê đua xe cần phải có sự nỗ lực và chuyên nghiệp trong tập luyện và thi đấu để có thể cạnh tranh với các tay đua nước ngoài.

Honda Wave phiên bản xe đua của tay lái Việt

Chiếc Honda Wave 110 lột xác hoàn toàn khi được độ lại khối động cơ, bộ ly hợp, hệ thống giảm xóc, ống xả và cả dàn nhựa bên ngoài.

Hân Nguyễn

Bạn có thể quan tâm