Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Tạng cấm du khách tới các khu điểu táng

Mới đây, Tây Tạng đã ra lệnh cấm những tour du lịch tới thăm các khu vực điểu táng, một địa điểm thiêng liêng của người bản địa.

Những lá cờ phướn có màu sắc rực rỡ ở Tây Tạng. Ảnh: Tripadvisor
Những lá cờ có màu sắc rực rỡ ở Tây Tạng. Ảnh: Tripadvisor

Điểu táng là truyền thống mai táng của người Tây Tạng và Mông Cổ, trong đó các thi thể được để ngoài trời cho kền kền và các loài chim khác rỉa sạch. Hình thức này được coi là thể hiện sự rộng lượng và là một nghi lễ để linh hồn có thể sang thế giới bên kia.

Chính quyền Tây Tạng vừa thông qua một điều luật mới về hình thức điểu táng, tập trung vào các vấn đề như quản lý các khu điểu táng, bảo vệ môi trường và quy chuẩn của những người thực hiện hình thức mai táng này. Ông Samdrup, thành viên hội đồng, cho biết: “Đây là lần đầu tiên Tây Tạng chính thức đưa ra các điều luật, điều đó thể hiện sự tôn trọng và bảo vệ truyền thống có lịch sử hàng triệu năm này”.

Một khu điểu táng của người Tây Tạng. Ảnh: Tripadvisor
Một khu điểu táng của người Tây Tạng. Ảnh: Tripadvisor

Điều luật sẽ giải quyết những lời than phiền rằng một số công ty du lịch đã không tôn trọng truyền thống khi tổ chức các tour tới tham quan khu điểu táng.

Năm 2005, chính quyền Tây Tạng đã ban lệnh cấm tham quan, chụp ảnh và quay phim tại các khu điểu táng, cũng như xuất bản các tin tức, hình ảnh mô tả lại nghi lễ này.

Những suy nghĩ nhầm lẫn về Tây Tạng

Những bật mí dưới đây có thể sẽ làm cho bạn hiểu hơn về Tây Tạng - vùng đất được nhiều người coi là đầy bí ẩn của Trung Quốc:

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm