Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tê tay là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm

Triệu chứng tê bì tay kéo dài có thể là dấu hiệu của các bệnh thần kinh, cơ xương khớp hoặc mạch máu.

Do chủ quan, cảm giác tê bì tay thường bị chúng ta bỏ qua. Nguyên nhân của tê tay thường đến từ tình trạng cơ thể mệt mỏi quá độ sau khi làm việc nhiều. Tuy nhiên, cảm giác này đôi khi còn liên quan các bệnh lý nguy hiểm như thần kinh, mạch máu...

Theo bác sĩ Hoàng Thị Thanh Thúy, Phó trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội), nguyên nhân gây tê bì tay rất rộng, gồm 2 loại chính là tê tay cơ học và tê tay do bệnh lý. Tình trạng này có thể kéo dài từ 1 đến 2 ngày, thậm chí hàng tuần.

Tê tay cơ học

Cảm giác tê tay cơ học thường xuất hiện sau khi chúng ta làm những công việc yêu cầu sử dụng nhiều tới bàn tay hoặc bê vác nặng như công nhân lắp đặt điện tử, thợ may...

"Nguyên nhân thường gặp nhất gây ra tê bì tay là co cơ vai gáy. Tình trạng này khá phổ biến ở người lái xe, dân văn phòng hay những công việc đòi hỏi ngồi nhiều giờ, khiến cơ cổ, vai quá tải, căng cứng. Lúc này, cơ co cứng, chèn ép vào các rễ và đám rối thần kinh cánh tay, dẫn đến tê tay", bác sĩ Thúy giải thích.

te tay nguy hiem khong anh 1

Tê bì tay cơ học có thể gặp ở những người làm việc văn phòng nhiều. Ảnh minh họa: Florida Hand Center.

Chuyên gia này cho biết để khắc phục tình trạng tê tay cơ học, mọi người chỉ cần dành thời gian nghỉ ngơi và để cơ thể tự hồi phục.

Tê tay do bệnh lý

Khác với tê tay cơ học, tê tay do bệnh lý nguy hiểm hơn và yêu cầu bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý. Thông thường, các bệnh lý dẫn đến tê tay có thể liên quan mạch máu, thần kinh và cơ xương khớp.

Bệnh lý mạch máu

Bác sĩ Thúy cho hay: "Các bệnh xơ vữa và hẹp mạch máu sẽ dẫn tới mức độ tê tay khác nhau, phụ thuộc tình trạng bệnh. Bệnh nhân có thể cảm giác đau buốt nếu tê tay nhiều, thậm chí hoại tử tay khi tắc mạch máu".

Ngoài ra, hội chứng viêm mạch máu có tên gọi Raynauld, co thắt mạch ngọn chi, cũng sẽ gây tê tay và biến đổi màu sắc các mạch ngón tay.

Bệnh lý thần kinh

Bệnh lý liên quan thần kinh thường gặp dẫn đến tê tay là tai biến mạch máu não. Bên cạnh tê bì, bệnh lý này cũng gây yếu, liệt vận động khu trú nửa người. Tổn thương cột sống và tủy cổ còn có thể gây tê bì và yếu, liệt tứ chi, tùy vị trí và mức độ tổn thương.

Các bệnh lý thần kinh ngoại biên cũng có thể dẫn đến tê bì tay. Một số bệnh lý điển hình là viêm đa dây thần kinh, viêm đa rễ, thoát vị đĩa đệm cột sống chèn ép tủy, rễ. Đặc biệt, các bệnh lý này còn ảnh hưởng đến cơ lực tứ chi.

Bệnh lý cơ xương khớp

Theo bác sĩ phó trưởng khoa Thần kinh, triệu chứng tê bì tay còn thường xuyên được phát hiện ở các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Nguyên nhân của bệnh lý này đến từ việc đĩa đệm, vốn nằm giữa các thân đốt sống, bị lệch và có thể chèn ép vào rễ thần kinh, tủy sống. Lúc này, bệnh nhân có thể gặp triệu chứng đau nhức từ cổ, lan xuống vai và cánh tay, gây cảm giác khó chịu.

te tay nguy hiem khong anh 2

Tê tay có thể là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm khác. Ảnh minh họa: Medical News Today.

"Nếu đĩa đệm thoát vị chèn vào tủy sống, bệnh nhân có thể bị yếu, liệt tứ chi tùy mức độ chèn ép. Đáng chú ý, tê bì tay đôi khi còn liên quan tình trạng liệt trong trường hợp người bệnh bị chấn thương tủy sống, u tủy, viêm tủy, gây ảnh hưởng sinh hoạt cũng như chất lượng cuộc sống người bệnh", bác sĩ Thúy nhận định.

Thoát vị đĩa đệm có thể xuất hiện ở nam và nữ. Tuy nhiên, nhóm bệnh nhân thường gặp nhất là nữ lao động nặng sau 30 tuổi. Các đốt sống cổ bị thoái hóa sẽ mọc ra gai xương ở thân đốt, chèn ép vào rễ thần kinh gây tê bì 2 tay.

Tuy nhiên, bác sĩ Thúy khuyến cáo triệu chứng tê tay chỉ là dấu hiệu gợi ý, bệnh nhân cần được khám kỹ lưỡng để xác định đúng căn nguyên và điều trị phù hợp.

Người dân khi nhận thấy cảm giác tê tay mới xuất hiện cần theo dõi và nghỉ ngơi một vài ngày. Nếu triệu chứng này chấm dứt, mọi người chỉ cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt và không cần đi khám.

Trong trường hợp biểu hiện tê tay tăng dần, không khỏi và thậm chí thêm các vấn đề khác như teo cơ, đau nhức, yếu, liệt chân tay, bệnh nhân cần nhanh chóng đi khám để được tư vấn và điều trị kịp thời. Đây có thể là biểu hiện của các bệnh lý nghiêm trọng cần điều trị sớm, tránh di chứng trong tương lai.

Người đàn ông bị liệt tứ chi sau khi ăn bao tử cá mặt thỏ

Sau khi ăn bao tử cá mặt thỏ, người đàn ông bị tê bì trong khoang miệng, lan dần tứ chi và rơi vào hôn mê.

Quốc Toàn

Bạn có thể quan tâm