Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tesla không phải Apple tiếp theo

Có nhiều nét tương đồng giữa 2 sản phẩm iPhone và Model 3, tuy nhiên không thể nói rằng Tesla sẽ trở thành một "Apple trong lĩnh vực xe hơi".

Tesla đã gây sốc với số lượng đặt xe kỷ lục. Mẫu Model 3 đạt mốc 325.000 đơn hàng chỉ sau một tuần kể từ khi ra mắt hôm 31/3 vừa qua. Có thể thấy, Tesla đang có những bước phát triển khá mạnh mẽ.

Cùng bắt nguồn từ Sillicon Valley, CEO Elon Musk có xu hướng đi theo con đường của Steve Jobs. So sánh giữa Tesla và Apple có thể thấy, mỗi Model S, Model X và Model 3 của hãng có sự đột phá, giống như những đời iPhone mới. Tuy nhiên, có sự khác nhau cơ bản giữa ngành công nghiệp công nghệ và ôtô. Số lượng đặt xe nhiều không đồng nghĩa với việc đảm bảo lợi nhuận, trong khi đó với doanh số thiết bị khá cao, Apple luôn là một trong những công ty có doanh thu hàng đầu thế giới.

Thành công của Apple xuất phát từ việc xây dựng thương hiệu với thiết kế hấp dẫn, công nghệ đi đầu và đề cao trải nghiệm người dùng. Đến nay, chìa khóa thành công của Tesla cũng gần tương tự. Model S và Model X là những mẫu xe có ngoại hình khá đẹp, sở hữu công nghệ sạc điện nhanh và mạng lưới tiếp nhiên liệu miễn phí. Nếu cứ tiếp tục đi theo hướng phát triển sản phẩm của Apple, sẽ không ngạc nhiên khi Tesla vươn mình lên trên các hãng xe hàng đầu thế giới.

Telsa khong phai Apple tiep theo anh 1
Người dùng chỉ cần đặt cọc 1.000 USD để ghi danh sở hữu Model 3. Ảnh: Theverge.

Sự khác nhau cơ bản giữa Apple và Tesla

Có một sự khác nhau cơ bản giữa Apple và Tesla. Các sản phẩm của Táo khuyết được thiết kế tại California, tuy nhiên, thiết bị lại được sản xuất tại các nhà máy của Foxconn. Trong ngành công nghệ, điều này không mấy lạ lẫm. Quá trình gia công thiết bị không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sản phẩm. Họ có thể dùng cùng một dây chuyền để sản xuất ra các sản phẩm khác nhau, dựa trên thiết kế, vật liệu và phần mềm.

Trong ngành ôtô, thiết kế và vật liệu cũng quyết định chất lượng sản phẩm, nhưng công đoạn lắp ráp là khâu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Không giống như điện thoại, các sản phẩm xe ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người dùng, vì thế các chi tiết trên sản phẩm phải chính xác đến từng chi tiết. Chính vì thế, các hãng ôtô luôn tự sản xuất các sản phẩm và có yêu cầu nghiêm ngặt về mặt kĩ thuật. Yếu tố này gỉải thích cho việc, tại sao Toyota, hãng xe đặt nặng chất lượng và triết lý doanh nghiệp, đứng đầu về số lượng tiêu thụ.

Điều không may với Tesla, mặc dù Model S của hãng đã nhận được khá nhiều lời khen ngợi với thiết kế và sự hiệu quả của động cơ trong thời gian đầu, tuy nhiên, sau một thời gian đi vào sử dụng, đã có hàng loạt người dùng phản ánh về sự tồi tệ của xe. Những lỗi như hệ thống lái, nứt kính chắn gió, tay nắm cửa bị hỏng và vô số vấn đề khác đã liên tục xuất hiện.

Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến Model S, theo nhận định của quản trị viên một trang mạng về ôtô. “Mặc dù có rất nhiều đơn đặt hàng, tuy nhiên, có đến 30 đến 40% trong số đó sẽ chỉ lấy xe sau một thời gian, khi dây chuyền đã hoạt động ổn định, đảm bảo được chiếc xe sẽ không có vấn đề gì”.

Số lượng đơn đặt hàng trước của Model 3 khá cao, hơn 325.000 tính tới thời điểm này. Dường như dự đoán được điều này, Musk đã tuyên bố ông có kế hoạch tăng việc sản xuất từ 50.000 chiếc lên 500.000 chiếc vào năm 2020.

Chưa chắc số lượng bán ra của Tesla sẽ trên 300.000 chiếc

Đối với người xếp hàng để đặt mua Model 3 tuần trước, quyết định được đưa ra có vẻ dễ dàng. Tesla đã đưa ra một chiếc xe đáng mơ ước với giá cả phải chăng. Tuy nhiên, những chiếc xe ra mắt tại sự kiện giới thiệu sản phẩm là nguyên mẫu, thiết kế này sẽ được thay đổi một chút khi bắt đầu dây chuyền lắp ráp. Model 3 dự kiến có giá 35.000 USD cho bản cơ sở và khoảng 42.000 USD cho phiên bản tùy chọn.

Trong khi đó, các hãng xe hiện cũng đang chuẩn bị ra mắt hàng loạt các mẫu xe điện mới cho thị trường nhưng chúng có giá khá cao. Sẽ là lợi thế lớn cho Tesla với mức giá mà họ đưa ra, tuy nhiên, họ cũng cần cải thiện tốc độ sản xuất và chất lượng để có thể cạnh tranh tốt hơn nữa.

Khi Tesla cho thấy thiết kế chính thức của Model 3 khi đến tay khách hàng, mỗi mức giá sẽ có những tùy chọn gì, hãng sẽ biết chính xác số lượng xe mà họ bán được. Nhiều người sẽ nhận lại số tiền đặt cọc 1.000 USD do chiếc xe không như mong đợi hoặc đơn giản, họ không đủ tiền để mua chiếc xe có giá 35.000 USD. Có thể số lượng xe bán được sẽ ít hơn 300.000 chiếc khi Model 3 đi vào sản xuất.

Tesla không phải Apple

Với những tính năng và thiết kế của Model 3, đã có rất nhiều đơn đặt hàng (có thể được hoàn lại tiền) được gửi đến Tesla. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có thể giống Apple, khi chỉ cần thông báo thiết kế là đã có hàng trăm, hàng ngàn đơn đặt mua.

Có thể Tesla có số đơn đặt mua cao, nhưng không đồng nghĩa với việc số lượng xe bán được lớn. Họ đã thổi phồng sản phẩm khá nhiều bằng những hiệu ứng truyền thông, tuy nhiên, các sản phẩm của họ thì từ trước đến nay đều có chất lượng chưa thực sự tốt. Thay vì cố gắng giống Apple, Tesla nên tập trung vào việc phát triển những điểm mạnh để có thể cạnh tranh trong thị trường tiêu thụ 90 triệu chiếc mỗi năm.

Vũ Hoàng Phong

Bạn có thể quan tâm