Nhằm giúp các tài xế xe điện an tâm về quãng đường vận hành, Tesla cũng như các nhà sản xuất ôtô khác đang phối hợp cùng chính quyền Mỹ để thúc đẩy tiến độ xây dựng các trạm sạc nhanh dọc theo đường cao tốc.
Tesla hiện sở hữu một mạng lưới các trạm sạc nhanh Supercharger trên khắp lãnh thổ nước Mỹ dành riêng cho những mẫu xe do hãng sản xuất. Tuy nhiên, "ông lớn" trong mảng ôtô điện cho biết họ đang lên kế hoạch mở rộng phục vụ đến nhiều đối tượng hơn, bao gồm xe điện đến từ những hãng khác.
Tuy nhiên, Tesla không công bố thời điểm chính xác cho kế hoạch này, cũng như chưa chia sẻ liệu họ sẽ nâng cấp những trạm sạc Supercharger hiện hữu hay tiến hành xây dựng mới.
Tesla cung cấp khoảng 14.600 trụ sạc cho các tài xế Tesla trên khắp nước Mỹ. Ảnh: Sergio Flores/WSJ. |
Các nguồn tin cho hay Tesla đang xin hỗ trợ từ nguồn vốn chính phủ. Do đó, nếu được chấp thuận, các nhà sản xuất ôtô khác cũng sẽ được cấp quyền sử dụng các trạm sạc này cho xe điện của họ.
Vào tháng 6, cơ quan năng lượng của bang California đã đề xuất trao 6,4 triệu USD cho Tesla để xây dựng các trạm sạc ở vùng ngoại ô. Tháng 11 năm ngoái, Tesla từng nộp đơn xin tài trợ tại bang Texas với mục đích tương tự nhưng không được chấp thuận.
Theo nguồn tin từ Nhà Trắng, Tesla sẽ bắt đầu sản xuất Supercharger vào cuối năm để cho phép tất cả xe điện tại Bắc Mỹ có thể sạc pin tại Tesla Supercharger.
Năm ngoái trên Twitter cá nhân, Elon Musk đã bật mí rằng kế hoạch của Tesla sẽ sớm triển khai trên phạm vi toàn cầu.
Vào tháng 4, Andrew Baglino – phó chủ tịch cấp cao của hãng – chia sẻ Tesla vẫn đang làm việc cật lực để hiện thực hóa mục tiêu đó tại thị trường Mỹ.
Năm ngoái, Tesla đã khởi động một chương trình thử nghiệm cho phép các ôtô điện không phải do Tesla sản xuất được sử dụng các trạm sạc của hãng tại thị trường châu Âu.
Một trạm sạc Tesla tại Amsterdam, Hà Lan. Ảnh: Teslarati. |
Động thái của Tesla diễn ra giữa thời điểm chính quyền tổng thống Joe Biden chuẩn bị phân phối nguồn tiền 7,5 tỷ USD đến các bang phục vụ cho việc xây dựng các trạm sạc. Khoản tiền này nằm trong dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua vào năm ngoái.
Trong vài năm qua, Tesla đã xây dựng rất tốt mạng lưới trạm sạc Supercharger của mình. Hãng ôtô điện của Mỹ cung cấp tới 1.440 địa điểm trên khắp đất nước với khoảng 14.600 trụ sạc cho các tài xế Tesla.
Tại châu Âu, các ôtô điện sử dụng đầu sạc tiêu chuẩn. Trong khi đó, thị trường Mỹ đang lưu hành ba loại đầu sạc nhanh, bao gồm cả loại của Tesla.
Do vậy, Tesla sẽ phải cung cấp bộ chuyển đổi cho phép các ôtô điện của hãng khác kết nối với trạm sạc của mình tại Mỹ, trong khi tài xế xe Tesla hiện có thể sạc đầy pin ôtô tại trạm của các hãng khác.
Cổng sạc kết hợp CCS trên Model 3. Ảnh: Tesla. |
“Tesla đang đi từ vị thế chỉ phải chăm sóc vài chiếc xe của mình trong sân vườn, đến phục vụ hơn 50 mẫu xe điện khác nhau trên toàn nước Mỹ”, Nick Nigro của Atlas Public Policy ví von.
Số lượng khoảng trắng tồn tại trong bản đồ trạm sạc ôtô điện trên khắp lãnh thổ nước Mỹ đang khiến cho hệ thống hiện tại trở nên quá tải.
Tuy nhiên, giới quan sát nhận định việc Tesla quyết định mở rộng đối tượng phục vụ tại các địa điểm sạc cho ôtô điện đến từ thương hiệu khác vẫn chưa thể tạo ra những chuyển biến rõ rệt.
“Bang Michigan sẽ cần khoảng 10.000 trạm sạc nhanh vào năm 2030 để đáp ứng mục tiêu 2 triệu ôtô điện”, Sarah Nielsen – giám đốc mảng giao thông vận tải điện của Consumers Energy – chia sẻ.
Hiện tại, Michigan chỉ có khoảng 225 trạm sạc nhanh phục vụ cho tất cả ôtô điện.
Mặc dù chính phủ sẽ chưa thể giải ngân phần lớn khoản tiền cho cơ sở hạ tầng trong năm nay, Tesla tin rằng Willows, Barstow, Coalinga và Baker là những địa điểm có khả năng cao sẽ giúp họ giành được khoản tiền đầu tư cho hệ thống sạc công cộng tại bang California.
Ủy ban Năng lượng của California sẽ phải phê duyệt khoản tài trợ tại một cuộc họp diễn ra vào tháng 10 sắp tới.
Tesla lên kế hoạch mở rộng đối tượng phục vụ của các trạm sạc. Ảnh: Mark Felix/WSJ. |
Tại châu Âu, Tesla tính phí sạc cao hơn cho những mẫu ôtô điện không do hãng sản xuất. Tuy vậy, các tài xế vẫn có thể chọn đăng ký gói sạc theo từng tháng hoặc từng năm để giảm chi phí.
Các chuyên gia nhận định Tesla hoàn toàn có thể làm điều tương tự tại Mỹ, nơi phí thành viên và chương trình khách hàng thân thiết của các hãng ôtô đã trở nên khá quen thuộc.
General Motors và Pilot cũng vừa xác nhận kế hoạch xây dựng 2.000 trạm sạc nhanh tại 500 trạm dừng Pilot and Flying J trên khắp nước Mỹ. Các chủ xe General Motors cũng có thể đặt chỗ trước để nhận được giảm giá.