Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tesla thắng lớn sau cú bắt tay với General Motors và Ford

Việc GM và Ford đồng ý chuyển sang sử dụng công nghệ sạc NACS là chiến thắng lớn giúp Tesla củng cố vị thế dẫn đầu và bảo đảm doanh thu lâu dài trong ngành xe điện.

CEO Tesla Elon Musk. Ảnh: Wall Street Journal.

Kể từ 2024, người sở hữu xe điện sản xuất bởi General Motors (GM) và Ford sẽ có thể sạc điện cho phương tiện tại các trạm sạc của Tesla. GM và Ford đã quyết định sử dụng đầu kết nối theo công nghệ của Tesla.

Với việc GM và Ford gia nhập hệ thống sạc điện của Tesla, phần còn lại của ngành xe hơi Mỹ có thể sẽ sớm theo chân, mang lại chiến thắng lớn cho công ty của tỷ phú Elon Musk, bảo đảm nguồn doanh thu khổng lồ trong tương lai, theo AP.

GM, Ford gia nhập mạng lưới của Tesla

Ngành xe điện Mỹ hiện tồn tại hai loại đầu sạc điện, một là NACS do Tesla phát triển, hai là CCS được gần như mọi nhà sản xuất xe hơi khác sử dụng.

Với 17.000 đầu kết nối, Tesla đang nắm trong tay mạng lưới sạc điện xe hơi lớn nhất nước Mỹ. Các trạm sạc của Tesla có khả năng sạc điện nhanh hơn, ổn định và đáng tin cậy hơn. Chúng cũng thường nằm ở các địa điểm an toàn hơn, gần các hành lang giao thông chính.

Theo thỏa thuận mới, xe điện của GM và Ford từ năm 2024 có thể sạc điện tại 12.000 đầu sạc siêu tốc của Tesla. Lúc này, Tesla là nhà cung cấp xe điện lớn nhất tại Mỹ. GM và Ford lần lượt xếp các vị trí thứ 2 và thứ 3.

Xe dien tesla anh 1

Xe điện của GM và Ford sẽ được tiếp cận trạm sạc của Tesla. Ảnh: Reuters.

Bởi Tesla, GM và Ford cùng nhau nắm giữ thị phần xe điện quá lớn, giới chuyên gia tin rằng các công ty xe điện khác sớm muộn cũng phải thỏa thuận với Tesla để tránh rơi vào tình thế bất lợi.

"Các nhà sản xuất hiển nhiên muốn khách hàng của họ có thể tiếp cận các trạm sạc siêu tốc", Gary Silberg, trưởng bộ phận ôtô toàn cầu của KPMG, nhận định.

Với các khách hàng sở hữu xe điện do GM và Ford sản xuất, họ nhiều khả năng phải mua một bộ chuyển đổi để cắm vào cổng sạc của Tesla. Hiện chưa rõ thiết bị này có giá bao nhiêu tiền. Những xe này hiển nhiên vẫn có thể tiếp tục sạc ở các cổng dùng công nghệ CCS như trước đây.

Với các xe điện không do 2 hãng trên sản xuất, họ sẽ không có quyền sử dụng trạm sạc của Tesla. Tuy nhiên, số trạm sạc sử dụng công nghệ CCS vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, hiện ở Mỹ có 54.000 trạm sạc xe điện với 139.000 cổng kết nối. Tuy vậy trong số này, chỉ 7.400 cổng có chức năng sạc nhanh.

Từ 2025, GM và Ford sẽ bắt đầu lắp đầu sạc tương thích với trạm sạc của Tesla trên xe điện do 2 hãng này chế tạo. Như vậy, để kết nối với cổng sạc CCS, khách hàng sở hữu xe của GM và Ford sẽ phải mua đầu chuyển đổi. Tuy vậy, nhiều khả năng các hãng xe điện khác cũng sẽ sớm chuyển sang sử dụng đầu kết nối tương thích với trạm sạc của Tesla.

"Tôi tin rằng vào năm 2027, sẽ không có thêm xe điện mới nào ở Bắc Mỹ sử dụng đầu sạc CCS", Sam Abuelsamid, chuyên gia tập đoàn phân tích thị trường Guidehouse Insights, nhận định.

Tesla thắng lớn

GM, Ford và Tesla không công bố chi tiết về các dàn xếp tài chính phía sau thỏa thuận vừa qua. Tuy nhiên, Tesla là bên hưởng lợi rất lớn bởi họ sẽ có doanh thu từ xe điện của Ford và GM sử dụng trạm sạc của mình.

GM cho biết hãng này không phải chi một đồng nào khi tham gia thỏa thuận với Tesla, thay vào đó các khách hàng sẽ trả tiền khi sử dụng trạm sạc của Tesla.

Người sở hữu xe điện của GM và Ford cũng hưởng lợi bởi họ có thể tiếp cận số trạm sạc nhiều gấp đôi so với hiện nay, đặc biệt các trạm có công nghệ sạc siêu tốc của Tesla.

Xe dien tesla anh 2

Tesla thắng lớn sau thỏa thuận với GM và Ford. Ảnh: Reuters.

Nếu có thêm các nhà sản xuất xe hơi chuyển sang công nghệ đầu sạc NACS, các công ty đang phát triển mạng lưới sạc điện riêng sử dụng công nghệ đầu sạc CCS như ChargePoint, EVgo hay Electrify America sẽ đứng trước sức ép cạnh tranh rất lớn.

Các công ty này sẽ phải bảo đảm trạm sạc của họ có thể tương thích với đầu sạc NACS, hoặc có tính cạnh tranh hơn như nằm ở vị trí thuận tiện hơn, chất lượng đáng tin cậy hơn.

Lúc này, ChargePoint, EVgo và Electrify America chưa phải cạnh tranh trực tiếp với Tesla. Nhưng trong bối cảnh mạng lưới của Tesla ngày càng mở rộng với phương tiện sử dụng đầu sạc CCS, các công ty trên sẽ đứng trước sức ép cạnh tranh ngày một quyết liệt hơn, các chuyên gia nhận định.

Các nhà sản xuất xe điện khác hoạt động ở thị trường Mỹ như Kia, Nissan hay Toyota chưa đưa ra bình luận trước cú bắt tay giữa GM, Ford với Tesla. Hyundai cho biết nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ tiếp tục đánh giá công nghệ của mình và chưa có gì để thông báo.

Trong khi đó, Volkswagen đã khẳng định sẽ tiếp tục trung thành với đầu sạc sử dụng tiêu chuẩn CCS. Electrify America thì cho biết có kế hoạch tăng gấp đôi số cổng sạc vào năm 2026. Hãng này hiện có 840 trạm sạc với 4.000 cổng kết nối.

Samsung và kế hoạch soán ngôi TSMC

Samsung đang mạnh tay đầu tư vào các dây chuyền sản xuất chip xử lý tiên tiến nhất nhằm cạnh tranh vị trí dẫn đầu của TSMC.

Cú bắt tay giữa Tesla và Ford khiến ngành xe điện dậy sóng

Việc bắt tay với Ford sẽ giúp Tesla củng cố vị thế của công nghệ sạc điện xe hơi NACS, tạo cơ hội để công nghệ này trở thành tiêu chuẩn cho toàn Bắc Mỹ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm