Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tesla và 15 hãng xe điện Trung Quốc ký thỏa thuận 'đình chiến'

Các chỉ dấu cho thấy thời kỳ cạnh tranh giá khốc liệt của thị trường xe điện Trung Quốc sắp kết thúc.

Trung Quốc đang là thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters.

Tesla và 15 nhà sản xuất ôtô hàng đầu của Trung Quốc đã ký thỏa thuận cam kết cạnh tranh công bằng và tránh tình trạng “giá cả bất thường” trên thị trường xe điện Trung Quốc.

Điều này báo hiệu khả năng kết thúc cuộc chiến giá cả “càn quét” thị trường xe điện trong năm nay, theo Bloomberg.

Theo đó, các giám đốc điều hành của 16 công ty đã tham gia ký kết thỏa thuận tại Diễn đàn ô tô Trung Quốc ở Thượng Hải vào ngày 6/7. Một vài trong số các công ty cam kết bao gồm BYD, Nio, Xpeng, Geely và Chery Automobile, trong khi Tesla là thương hiệu nước ngoài duy nhất.

Từ cuối năm 2022, Tesla đã bắt đầu giảm giá xe điện ở Trung Quốc, khiến các thương hiệu lớn khác cũng tham gia giảm giá mạnh vào đầu năm 2023 khi doanh số bán hàng chậm lại.

Nhu cầu xe điện sụt giảm ở Trung Quốc một phần là do tình hình hậu Covid-19, và cũng do người tiêu dùng kỳ vọng giá xe sẽ còn giảm hơn nữa. Kết quả là ngày càng nhiều xe bị tồn kho.

Điều này khiến chính phủ Trung Quốc quan ngại, bởi nước này đang thực hiện chiến dịch thúc đẩy sử dụng xe điện ở khu vực nông thôn, cùng với các biện pháp khác nhằm cải tiến ngành công nghiệp ôtô và thúc đẩy tiêu dùng.

Trong số các nhà sản xuất xe điện, Tesla của tỷ phú Elon Musk và BYD, thương hiệu xe hơi lớn nhất của Trung Quốc, là 2 tên tuổi đi đầu trong cuộc chiến giá khốc liệt. Hồi tháng 3, một số mẫu xe được sản xuất tại nhà máy Thượng Hải của Tesla đã rẻ hơn 14% so với năm 2022.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy xu hướng giảm giá đang đi đến hồi kết. Các lô hàng ở nhà máy Thượng Hải của Tesla trong tháng 6 đã tăng giá gần 20% so với năm 2022.

Giá xe của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc như BYD và Li Auto cũng tăng vọt. Giới chức trách ước tính ​​doanh số bán xe năng lượng mới trong tháng 6 vừa qua tăng 30% so với tháng 6 năm 2022.

Bà Joanna Chen, nhà phân tích tại Bloomberg, cho biết: “Cuộc chiến giá cả có lẽ sắp kết thúc, vì chúng tôi nhận thấy nhu cầu xe điện khá ổn định trong những tháng gần đây. Các nhà sản xuất ô tô sẽ dựa nhiều hơn vào các mẫu xe mới để nâng cao doanh số”.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Kinh tế Quốc tế giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

722 công ty lớn nhất thế giới thu 1.000 tỷ USD lợi nhuận bất ngờ

Theo Oxfam và ActionAid, khoản lợi nhuận bất ngờ này đến từ giá năng lượng đắt đỏ và lãi suất tăng cao.

Doanh nghiệp than Trung Quốc bán than đá qua livestream

Khi giá than chạm mức thấp nhất trong hơn 2 năm, nhiều công ty than Trung Quốc đang chuyển sang các nền tảng livestream để tìm khách hàng mới.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm