Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tesla vượt GM và Ford, trở thành công ty ôtô lớn nhất của Mỹ

Hãng xe điện non trẻ Tesla vừa vượt qua nhà sản xuất hàng đầu tại Mỹ General Motors để trở thành thương hiệu có vốn hóa thị trường lớn nhất, lên tới trên 60 tỷ USD.

Các nhà đầu tư đang đặt cược vào tiềm năng của Tesla, bất chấp thực tế hãng bị lỗ 773 triệu USD vào năm 2016. Hãng xe điện của Mỹ cũng chỉ bán được số lẻ so với các ông lớn như Ford và GM.

General Motors bán được 10 triệu chiếc xe vào năm 2016 và kiếm 9 tỷ USD lợi nhuận, trong khi đó Tesla chỉ bán được 76.000 chiếc.

Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 3% lên mức cao nhất từ trước tới nay, đạt 313,73 USD trong phiên giao dịch ngày 13/4. Nhà phân tích Alexander Potter của PiperJaffray cho rằng cổ phiếu Tesla sẽ rơi vào khoảng 223 đến 368 USD.

Tesla thanh cong ty oto lon nhat My anh 1
Vượt qua Ford và GM, Tesla trở thành hãng xe hơi giá trị nhất tại Mỹ. Đồ họa: Reuters.

Trong bài phát biểu của mình, Potter nói Tesla có “ảnh hưởng hấp dẫn đối với người tiêu dùng và cổ đông”, điều đó sẽ gây khó cho các đối thủ cạnh tranh.

“Tesla dường như đang chơi theo cách riêng của họ”, Potter viết. Ví dụ, công ty bỏ qua lượng tiền mặt và không tăng công suất nhà máy để đáp ứng nhu cầu người dùng, tạo nên sự khan hiếm nhằm nâng cao giá trị thương hiệu. Công ty cũng không bán hàng thông qua các đại lý truyền thống mà chỉ bán trực tiếp qua mạng.

Thậm chí trước khi Tesla vượt qua Ford vào ngày 2/4, một số người cho rằng Tesla đang bị đánh giá quá cao tạo nên giá trị ảo.

Trả lời những nghi vấn ở thời điểm đó, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã viết trên Twitter rằng: Trong khi Tesla bị coi là “đánh giá cao quá mức một cách vô lý”, dựa trên kết quả hoạt động trong quá khứ, giá cổ phiếu công ty phản ảnh những gì Tesla có thể đạt được trong tương lai.

Tesla thanh cong ty oto lon nhat My anh 2
Model 3 sẽ giúp Tesla tăng giá trị công ty. Ảnh: Motortrend.

Nhà phân tích Brian Johnson của Barclays cho biết ông không thấy bất kỳ lý do gì khiến giá cổ phiếu Tesla bị mất giá trong ngắn hạn. Ông nghĩ rằng công ty sẽ trở thành lãnh đạo của toàn ngành, đây là điều nhiều nhà đầu tư mong đợi.

Những công nghệ hiện tại của Tesla đang đi trước thời đại, có thể giúp nó xâm nhập vào nhiều thị trường mới giúp nâng cao giá trị.

Tesla thanh cong ty oto lon nhat My anh 3
Nhà đầu tư tin tưởng vào giá trị tương lai của Tesla. Ảnh: Tesla.

Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley nói trong một lưu ý công bố hôm thứ tư rằng công ty có thể sẽ có trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. Chúng bao gồm công ty ôtô chia sẻ thị phần của toàn thị trường trị giá 10 nghìn tỷ USD, thị trường kho vận (logistics) trị giá 1 nghìn tỷ USD và thị trường năng lượng mới trị giá từ 2 đến 3 nghìn tỷ USD.

Dân Mỹ xếp hàng chờ mua 'iPhone của ngành xe hơi' Dòng người xếp hàng dài chờ mua mẫu xe điện Tesla Model 3 vừa ra mắt tại Mỹ. Nó được bán giá 35.000 USD và phải chờ năm sau mới có hàng.


Thạch Lam

Bạn có thể quan tâm