Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tết năm sau con sẽ về

"Năm sau, con sẽ cố gắng thi sớm, kết thúc công việc thật nhanh để về nhà ăn Tết với bố mẹ, ông bà", Hoàng Bách, sinh viên ĐH Virginia Tech, Mỹ tâm sự.

Tết du học mang nỗi niềm thương nhớ của những đứa con xa quê, nhưng đâu đó vẫn có cảm giác đầm ấm, sum vầy khi những người nơi xa xứ ngồi lại bên nhau trong ngày đầu năm mới.

Trước Tết 1 tuần, chúng tôi phân công nhau bắt tàu điện đến chợ người Việt ở Boston, Mỹ, mua ít lá dong, đậu xanh, lạt buộc. Những chiếc lá dong đã qua chặng đường dài từ Việt Nam sang đã có phần héo úa, lạt đã lấm tấm những đốm mốc, gói đậu xanh đóng gói chẳng tươi ngon..., nhưng những người trẻ vẫn háo hức chuẩn bị Tết nơi đất khách.

Nguyễn Hoàng Bách

(bên trái) và bạn ở Mỹ.

Đa phần chúng tôi chưa từng gói bánh chưng, nhưng ai cũng muốn đặt lá, đổ gạo, buộc bánh. Không được như ở nhà, các bạn phải tiết kiệm đồ, gói hai lá cho một chiếc bánh. Ai cũng cố gắng tạo hình cho chiếc bánh vuông vức nhất. Cầm sản phẩm tự làm trên tay, chúng tôi rất vui, cùng chia sẻ nỗi nhớ về hương vị ngày Tết. 

30 Tết, tôi vẫn đi làm và đi học như bình thường. Hôm đó là ngày thi giữa kỳ. Hết giờ học, tôi đến quán đồ ăn nhanh đang làm thêm, vội vã thay đồ rồi đứng vào vị trí pha cà phê quen thuộc. Đêm giao thừa, tôi bỗng muốn được cùng đám bạn xem bắn pháo hoa, cùng bố nâng chén rượu mừng năm mới, được nhận phong bao lì xì của bà, tranh giành miếng đùi gà thơm ngon với em gái.

Du học sinh chia sẻ Tết xa quê về địa chỉ: toasoan@zing.vn.

Mùng 1, cả nhà tập trung ở nhà nội. Đám con cháu xếp hàng dài, chờ ông chúc tết và mừng tuổi. Tuy số tiền lì xì nhận được chẳng là bao, nhưng những lời ông chúc năm nào cũng đầy tình yêu thương, lẫn sự nghiêm khắc, không thiếu cả những kỳ vọng với đứa cháu nghịch ngợm là tôi.

Năm nay ở nhà rét đến thế, không biết ông bà có đau nhức chân tay. Người già sợ nhất lúc thời tiết thay đổi. Tôi biết, nếu ông bà có mệt cũng chẳng ai dám nói với mình đâu, vì sợ ông bà mắng “làm nó lo lắng, không tập trung học”.

Năm nay đón Tết xa quê, năm sau tôi sẽ cố gắng thi sớm, kết thúc công việc thật nhanh để về ăn Tết với bố mẹ, ông bà.

Tôi sẽ lại được đòi lì xì của bố, được ăn món mứt dừa mẹ làm, được ôm bà nội, được nghe ông dạy bảo nghiêm khắc. Tôi sẽ lại được hít thở trong không khí Tết với mùi nhang trầm của Hà Nội.

Chờ tôi nhé, quê hương ơi!

Du học sinh gửi lời chúc Tết bạn đọc Zing.vn Cộng đồng du học sinh Việt Nam đón Tết xa nhà gửi lời chúc bạn đọc Zing.vn, cũng như gia đình, bạn bè... ở quê hương một năm mới tốt đẹp.

Du học sinh chúc Tết bằng 9 thứ tiếng trên thế giới

Du học sinh Việt Nam đang học tại các quốc gia Anh, Nhật Bản, Kazakhstan, Ấn độ... gửi lời chúc tới độc giả Zing.vn.


Nguyễn Hoàng Bách

Sinh viên Đại học Virginia Tech, Boston, Mỹ

Bạn có thể quan tâm